Dân Chúa Âu Châu

Cử chỉ Bác Ái trong thời gian đại nạn dịch cúm Corona toàn cầu Hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô Đức Quốc đã quyên góp khẩn cấp với số tiền là 3.020 euro (Ba ngàn không trăm hai mươi Âu Kim) để giúp đỡ cho chương trình máy trợ thở cho những bệnh nhân Ân Độ.

Hôm nay tại Mönchengladbach và nhiều tờ báo Đức đã đăng bản tin như trên: Ông Hội Trưởng Nguyễn Văn Rị thay mặt Hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô Đức Quốc cùng với vị linh mục khả kính Johannes van der Vorst đến trao tấm Ngân Phiếu với số tiền là 3.020 Euro cho vị trưởng văn phòng Caritas là ông Polixa. Ông Polixa đã đón nhận với lòng trân trọng và sẽ chuyển số tiền trên về trung ương Caritas ở Freiburg của Đức. Việc Bắc Ái này không phải là lần đầu tiên, nhưng mà Hội đã và vẫn đang làm thường xuyên trong nhiều năm qua với nhiều chương trình khác nhau. Lần này là theo chương trình quyên góp khẩn cấp Caritas để đóng góp cho Ấn Độ vì trong những tháng ngày qua đất nước với tỷ người này đã bị dịch cúm Corona hoành hành khủng khiếp.

 

Theo lời ông Hội Trưởng kêu gọi thì số tiền này là do những người Hội Viên và những người quen biết và cả con cháu ông đã đóng góp của ít lòng nhiều như những năm qua ông và Hội vẫn thường làm. Đây cũng chính là mục đích của Hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô. 

 

Cũng cần phải nói thêm: Trong nhiều năm qua Ông Nguyễn Văn Rị và Hội đã đã tận tâm giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Một phần luôn thôi thúc nhắc nhớ về lòng biết ơn Nước Đức đã cứu giúp chính bản thân Ông và nhiều người.

 

Năm 1981 gia đình đã phải bỏ nước ra đi lánh nạn cộng sản bằng một con tàu nhỏ trải qua sáu ngày lênh đênh về nơi vô định trên một chiếc thuyền nhỏ với 95 người tị nạn khác trên biển. Lúc đó cô con gái út Kim Ngân vừa chào đời mấy ngày. Ông nói: “Lúc đó chúng tôi hầu như không có bất kỳ nguồn cung cấp nào trên tàu.  nên chỉ kéo dài thêm một ngày nữa chắc là chúng tôi có thể đã chết khát, nhưng thật là tạ ơn Chúa trong giờ phút “Cửu tử nhất sinh” thì chúng tôi đã được con tàu Cap Anamur của Đức cứu sống và đưa về đất nước Đức cho định cư sinh sống và giúp đỡ vào năm 1981.

 

Từ dạo ấy gia đình chúng tôi đến thành phố Mönchengladbach đầy tình người này định cư. Tại đây chúng tôi được học tiếng Đức và sau đó học nghề, được đào tạo thành thợ khóa, và làm việc được 34 năm tại hãng Voith Paper Krieger cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019. 

 

Chúng tôi đã được cảm nhận tình người và đã được sống trong  ngôi nhà tự do ở Đức. Tôi và những đồng bào tị nạn cộng sản luôn rất biết ơn vì điều nhân bản đó. Ttừ ngày đó ông luôn dấn thân phục vụ những công việc thiện nguyện không ngưng nghỉ. Đã dấn thân phục vụ ở Đức trong rất nhiều công việc chẳng hạn như là Cộng Đoàn trưởng người Công giáo Việt Nam ở Mönchengladbach và vùng phụ cận. Chủ tịch hội người Việt Nam Mönchengladbach và vùng phụ cận nhiều năm. Phó chủ tịch liên đoàn Công giáo Việt Nam Đức Quốc v.v…

Ông đã được trao tặng nhiều bằng khen giải thưởng và huy chương của Tổng Thống Liên bang Đức trao tặng. 

Huân chương hiệp sỹ "Pro Ecclesia et Pontifice" do Giáo hoàng John Paul II trao tặng. 

Huân chương Công trạng của Bang North Rhine-Westphalia và Giải thưởng Công dân của Thành phố Mönchengladbach. V. v…

 

Ông Polixa rất vui mừng và nói: Chúng tôi luôn dành sự trân trọng đối với Ông Nguyễn Văn Rị. Vì người đàn ông 67 tuổi này đã luôn hăng say dấn thân không ngưng nghỉ trong những công việc tốt lành.

Trầm Hương Thơ 


20.07.202 

Lược dịch theo nhiều tờ báo Đức.