Dân Chúa Âu Châu

𝐓𝐡𝐮̛́ 𝐁𝐚̉𝐲 𝐭𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐗 𝐓𝐍 - 𝐍𝐚̆𝐦 𝐥𝐞̉
𝐓𝐫𝐚́𝐢 𝐭𝐢𝐦 𝐕𝐨̂ 𝐍𝐡𝐢𝐞̂̃𝐦 Đ𝐮̛́𝐜 𝐌𝐞̣
𝐁𝐚̀𝐢 đ𝐨̣𝐜: 𝐈𝐬 𝟔𝟏, 𝟗-𝟏𝟏; 𝐋𝐜 𝟐, 𝟒𝟏-𝟓𝟏.
192114702 4385091024854767 2963893742757570743 nHôm qua, chúng ta kính trọng thể Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giê-su, nguồn sinh ơn cứu độ cho nhân loại. Hôm nay, Mẹ Giáo Hội hướng chúng ta về trái tim Vô Nhiễm của Đức Maria, trái tim của người Mẹ. Nếu như trái tim của Đức Giê-su là nguồn tình yêu; thì trái tim của Đức Maria như ‘máng chuyển ơn’ tình yêu ấy đến cho con người. Nếu trái tim của Chúa Giê-su tỏ bày lòng thương xót và bảo vệ con người; thì trái tim của Đức Maria như tình mẫu tử, cảm thông cho sự yếu đuối con người. Nếu trái tim của Chúa Giê-su bị lưỡi giáo đâm thủng làm máu và nước chảy ra; thì trái tim của Đức Maria cũng có lưỡi gươm đâm cách vô hình làm Mẹ phải đau đớn (lời cụ già Si-mê-ôn). Bài Tin Mừng hôm nay, câu cuối Luca viết: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2, 51) đáng cho chúng ta suy nghĩ.

𝟏. 𝐗𝐞𝐦

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con !” Người thưa : “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

𝟐. 𝐗𝐞́𝐭

Vào đầu, thánh sử Luca cho chúng ta biết cả gia đình Thánh Gia: Chúa Giê-su, Đức Maria và thánh Giuse đếu lên Giê-ru-sa-lem dự lễ hàng năm. Chứng tỏ gia đình, cả 3 người, thật thánh thiện, luôn giữ Luật Chúa truyền. Hôm nay, lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Maria, chúng ta suy nghĩ về Mẹ.

2.1- Đ𝑢̛́𝑐 𝑀𝑎𝑟𝑖𝑎 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝 𝑡ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑔𝑖𝑢̛̃ 𝑡𝑟𝑜̣𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝐿𝑒̂̀ 𝐿𝑢𝑎̣̂𝑡
Đức Maria cũng như bao người do thái, khát khao trông đợi Đấng Mê-si-a đến cứu độ cho toàn dân. Cô đã chu toàn Lề Luật, sống đẹp lòng Chúa, tâm hồn cô luôn hướng về Thiên Chúa cách sâu xa, đến nỗi khi Sứ Thần Gabriel truyền tin mở lời chào: “Hỡi Bà Đầy Ơn Phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà!”. Và khi đã trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ sống khiêm tốn, không khoe khoang, không tự đắc. Mẹ tiếp tục sống giữ Lề Luật trong đời. Bằng chứng hôm nay, Mẹ cùng gia đình đến Đền thờ dự Đại lễ. Mẹ luôn hằng ghi nhớ trong lòng những gì diễn ra ở Đền thờ.

2.2- Đ𝑢̛́𝑐 𝑀𝑎𝑟𝑖𝑎 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝 𝑡ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑡𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑏𝑢̛𝑜̛́𝑐 𝑑𝑜̃𝑖 𝑡ℎ𝑒𝑜 Đ𝑢̛́𝑐 𝐺𝑖𝑒̂-𝑠𝑢
Chắc chắn trong đời, mỗi khi nhìn ngắm trẻ Giê-su, Mẹ luôn ý thức đây là Con Thiên Chúa. Mẹ tận tâm tập từng bước đi; dạy dỗ a,b,c; dạy lễ nghĩa gia phong; dạy cách ứng xử…Giờ đây, để lạc mất con, một thiếu sót quá lớn của một người mẹ. Mẹ vội vã đi tìm, dù mất thời gian bao nhiêu phải tìm cho bằng được. Khi tìm thấy con đang ngồi giữa các bậc thầy đối đáp khôn ngoan, chắc Mẹ vui thích lắm. Nhưng dẫu sao cũng trách yêu một tiếng: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con !” Sau này, Mẹ cũng dõi theo Con trên bước đường rao giảng và ngay dưới chân thập giá để hiệp thông cùng Con. Mẹ hằng suy niệm từng sự kiện trong lòng qua cuộc đời của Con.

2.3- Đ𝑢̛́𝑐 𝑀𝑎𝑟𝑖𝑎 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝 𝑡ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑏𝑎̆̀𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑖𝑒̂𝑚 𝑛𝑖𝑒̣̂𝑚
Không phải là Mẹ ít nói, nhưng Mẹ muốn để Chúa tùy nghi sử dụng những gì mình muốn. Vì Mẹ luôn biết rằng, tất cả những gì Chúa làm là tốt đẹp cả. Mẹ không muốn cản lối chương trình của Thiên Chúa. Mẹ chỉ biết ‘xin vâng’ và cộng tác vào để chương trình Chúa được thực hiện. Chỉ những ai biết thinh lặng mới khám phá thánh ý. Thinh lặng là mức độ tâm hồn đi vào chiều sâu. Càng thinh lặng chiêm niệm ta càng yêu mến Chúa nhiều hơn. Chính vì Mẹ hằng chiêm niệm trong lòng nên Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho người môn đệ Chúa Giê-su.

𝟑. 𝐋𝐚̀𝐦

Trong một thế giới ồn ào, đầy tiếng âm thanh, làm đời sống bị cuốn hút như vũ bão. Tất cả như vội vàng, xáo trộn, không còn giờ để thinh lặng nhìn lại chính mình mà sửa đổi. Từ đó, cứ trách lỗi nhau rồi gây chiến tranh, hận thù. Đã đến lúc phải dừng lại, kiểm điểm đời sống, lắng nghe tiếng thổn thức của tâm hồn, biết được khát vọng của tâm hồn là muốn vươn cao để đáp ứng nó.

Lúc này đây, dịch covid-19 hoành hành cả thế giới mỗi ngày phức tạp hơn. Cũng là dịp, để chúng ta mở rộng con tim hiệp thông chia sẻ vật chất và tinh thần cho nhau; cũng là dịp, để chúng ta sống chậm lại, đi vào chiều sâu tâm hồn bằng lời cầu nguyện thống thiết đền tội và xin Chúa rũ thương tỏ lòng thương xót.

@ 𝐋𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧

𝑳𝒂̣𝒚 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒄𝒉𝒊́ 𝒕𝒉𝒂́𝒏𝒉, 𝑪𝒉𝒖́𝒂 đ𝒂̃ 𝒍𝒂̀𝒎 𝒄𝒉𝒐 𝒕𝒓𝒂́𝒊 𝒕𝒊𝒎 Đ𝒖̛́𝒄 𝑻𝒓𝒊𝒏𝒉 𝑵𝒖̛̃ 𝑴𝒂-𝒓𝒊-𝒂 𝒏𝒆̂𝒏 𝒄𝒖𝒏𝒈 đ𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒙𝒖̛́𝒏𝒈 đ𝒂́𝒏𝒈 𝒄𝒖̉𝒂 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑻𝒉𝒂̂̀𝒏. 𝑽𝒊̀ 𝒍𝒐̛̀𝒊 Đ𝒖̛́𝒄 𝑻𝒓𝒊𝒏𝒉 𝑵𝒖̛̃ 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂̉𝒏 𝒄𝒂̂̀𝒖, 𝒙𝒊𝒏 𝒕𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒖́𝒑 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒖̃𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒐̛̉ 𝒏𝒆̂𝒏 đ𝒆̂̀𝒏 𝒕𝒉𝒐̛̀ 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒏𝒈𝒖̛̣. 𝑪𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒙𝒊𝒏 𝒏𝒉𝒐̛̀ Đ𝒖̛́𝒄 𝑮𝒊𝒆̂-𝒔𝒖 𝑲𝒊-𝒕𝒐̂, 𝑪𝒐𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒍𝒂̀ 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒗𝒂̀ 𝒍𝒂̀ 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏, 𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒄𝒖̀𝒏𝒈 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒖̛̣ 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒄𝒖̉𝒂 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑻𝒉𝒂̂̀𝒏 đ𝒆̂́𝒏 𝒎𝒖𝒐̂𝒏 đ𝒐̛̀𝒊. 𝑨𝒎𝒆𝒏.

Lm. Nhan Quang