Dân Chúa Âu Châu

𝐓𝐡𝐮̛́ 𝐇𝐚𝐢 𝐭𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐗 𝐓𝐍 - 𝐍𝐚̆𝐦 𝐥𝐞̉
𝐁𝐚̀𝐢 đ𝐨̣𝐜: 𝟐 𝐂𝐫 𝟏, 𝟏-𝟕; 𝐌𝐭 𝟓, 𝟏-𝟏𝟐.
196585944 4370911779606025 2784389918553862999 n1Đau khổ mà con người phải chịu là do hậu quả của tội. Thiên Chúa yêu thương con người, sống kiếp người và dùng đau khổ, qua chết trên thập giá, để cứu chuộc con người. Vì thế, khi sống trong đau khổ con người hiệp thông với đau khổ của Chúa. Như thánh Phao-lô, trong bài đọc 1, giải thích cho chúng ta biết: Tại sao con người đau khổ? Con người đau khổ, là thứ nhất, để được Thiên Chúa an ủi; thứ hai, để chúng ta biết an ủi những ai lâm cảnh gian khổ. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su cho mọi người biết rằng, những cái sầu thương, đau khổ, nghèo… là những mối phúc dẫn con người vào Nước Trời ngày mai.

𝟏. 𝐗𝐞𝐦

Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống,
các môn đệ đến gần bên. Người lên tiếng dạy họ rằng :
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.
Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng đã bị người ta bách hại như thế.”

𝟐. 𝐗𝐞́𝐭

Có một điều người ta thắc mắc, tại sao đã có 10 điều răn (Thập giới) rồi lại thêm 8 mối phúc làm gì? Điều đơn giả dễ hiểu, Thập giới thuộc Cựu Ước, 8 mối phúc của Đức Giê-su, Tân Ước. Thập giới là lộ trình dẫn tới Nước Trời. Đến Nước Trời là một lẽ, vào trong cánh cửa Nước Trời là một lẽ khác. Vậy thì, 8 mối phúc là chìa khóa mở cánh cửa Nước Trời để bước vào. Điều này chúng ta hiểu ngay khi mừng lễ các Thánh Nam Nữ (1/11), Giáo hội cho đọc bài Tin Mừng này muốn nói rằng các Ngài là những người giữ 10 điều răn Chúa cách trung thành và thực hiện 8 mối phúc của Chúa Giê-su cách khôn ngoan. Ở đây xin dừng lại mối phúc thứ nhất.

Mối phúc đầu tiên nói về nghèo khó. Điều này đụng đến sự giàu có, của cải, tiền bạc. Ngày nay người ta quá đề cao vai trò tiền bạc, và coi nó như là chìa khóa để giải quyết tất cả, có tiền là có tất cả. Nhưng thật ra, tiền bạc không có nghĩa gì trước những giá trị tinh thần hay giá trị siêu nhiên. Người ta thường nói:
“Tiền có thể mua được mái nhà, nhưng không mua được mái ấm.
Tiền có thể mua được đồng hồ, nhưng không mua được thời gian.
Tiền có thể mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu.
Tiền có thể mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.
Tiền có thể mua được máu, nhưng không mua được sức khoẻ.
Tiền có thể mua được thuốc, nhưng không mua được sự sống.
Tiền có thể mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.
Tiền có thể mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa.”

𝟑. 𝐋𝐚̀𝐦

Thế giới ngày nay có biết bao lời mời gọi con người đi vào giàu sang phú quý và hưởng thụ. Nhiều cách làm ăn lợi nhuận hấp dẫn, bất chấp luật pháp, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng. Những cơn cám dỗ mãnh liệt tấn công và thu hút nhiều người. Và rồi, các mối phúc của Chúa Giê-su mời gọi con người biết khôn ngoan dừng lại, kiểm điểm cách sống của một ki-tô hữu. Thay vì ham giàu có, hảy mặc lấy tình thần nghèo khó để sẵn sàng cho người túng thiếu; thay ham quyền thế ngồi trên, hãy sống khiêm nhường và hiền hậu; thay vì ham muốn dục vọng thỏa mãn thân xác, hãy sống cho trong sạch tâm hồn và yêu thương người.

Xin Tình Yêu Chúa luôn đốt cháy trong chúng ta, tẩy sạch đi những gì làm hoen ố trí khôn và tâm hồn; xin làm nóng lên lòng say mê Chúa đề mỗi ngày siêng năng luyện tập các nhân đức phát triển nhân cách của người con Chúa; xin làm nóng lên lòng say mê tha nhân để đồng cảm, chia sẻ nỗi khổ đau của họ, cùng nhau hướng về Nước Trời.

@ 𝐋𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧

𝑳𝒂̣𝒚 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒏𝒂̆𝒏𝒈, 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒗𝒖̛̀𝒂 𝒃𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒔𝒂𝒏𝒈 𝒏𝒈𝒂̀𝒚 𝒎𝒐̛́𝒊. 𝑿𝒊𝒏 𝒈𝒊̀𝒏 𝒈𝒊𝒖̛̃ 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒉𝒐̂𝒎 𝒏𝒂𝒚 𝒌𝒉𝒐̉𝒊 𝒔𝒂 𝒑𝒉𝒂̣𝒎 𝒕𝒐̣̂𝒊, 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒖̛𝒐̛́𝒏𝒈 𝒅𝒂̂̃𝒏 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒍𝒖𝒐̂𝒏 𝒕𝒉𝒊 𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒚́ 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒎𝒐̣𝒊 𝒕𝒖̛ 𝒕𝒖̛𝒐̛̉𝒏𝒈, 𝒍𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒐́𝒊, 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒄 𝒍𝒂̀𝒎. 𝑪𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒙𝒊𝒏 𝒏𝒉𝒐̛̀ Đ𝒖̛́𝒄 𝑮𝒊𝒆̂-𝒔𝒖 𝑲𝒊-𝒕𝒐̂, 𝑪𝒐𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒍𝒂̀ 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒗𝒂̀ 𝒍𝒂̀ 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏, 𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒄𝒖̀𝒏𝒈 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒖̛̣ 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒄𝒖̉𝒂 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑻𝒉𝒂̂̀𝒏 đ𝒆̂́𝒏 𝒎𝒖𝒐̂𝒏 đ𝒐̛̀𝒊. 𝑨𝒎𝒆𝒏.

Lm. Nhan Quang