Dân Chúa Âu Châu

𝐓𝐡𝐮̛́ 𝐇𝐚𝐢 𝐭𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐈𝐗 𝐓𝐍
𝐋𝐞̂̃ 𝐌𝐞̣ đ𝐢 𝐭𝐡𝐚̆𝐦 𝐯𝐢𝐞̂́𝐧𝐠 𝐁𝐚̀ 𝐘𝐬𝐚𝐯𝐞
𝐁𝐚̀𝐢 đ𝐨̣𝐜: 𝐗𝐩 𝟑, 𝟏𝟒-𝟏𝟖𝐚; 𝐋𝐜 𝟏, 𝟑𝟗-𝟓𝟔.
188850777 4350523378311532 6722791217371037298 nCó một sự tương phản giữa con người với Thiên Chúa. Con người thích quyền cao, chức trọng; Thiên Chúa yêu thương người thấp hèn, bé mọn. Con người thích quyền lợi, bổng lộc; Thiên Chúa yêu người xả thân phục vụ tha nhân. Con người trốn tránh đau khổ; Thiên Chúa yêu thương những người nghèo khổ… Ngài nâng cao những thân phận khiêm nhường, nhỏ mọn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Xôphônia tiên báo Chúa sẽ đưa con cái Israel và Judah còn lại từ khắp nơi trở về để xây dựng lại quê hương và Đền Thờ trong vui mừng, giữa lúc không còn tia hy vọng nào nữa, cách nào đó họ là những người nghèo đầy tủi nhục. Trong Tin Mừng, Bà Ê-li-sa-bét nhận ra lòng khiêm tốn của người em họ, Đức Maria, đã tin vào lời của Chúa mà được phúc làm mẹ Đấng Cứu Thế.

𝟏. 𝐗𝐞𝐦

Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” Bấy giờ bà Ma-ri-a nói :
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới ;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn !
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.”
Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

𝟐. 𝐗𝐞́𝐭

Trong bốn Tin Mừng, Tin Mừng của thánh Luca cho chúng ta biết nhiều nhất vào thời tơi ấu của Chúa Giê-su. Nội trong chương đầu, Ngài đã cho biết:
+ Truyền tin cho ông Dacaria (Lc 1, 5 – 25)
+ Truyền tin cho Đức Maria (Lc 1, 26 – 38)
+ Đức Maria đi thăm viếng bà Elisabeth (Lc 1, 39 – 56) với kinh Magnificat nổi tiếng. Đây là Bài Tin Mừng hôm nay.

Vào đầu, Luca viết: Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi” để thăm chị họ là Ê-li-sa-bét. Cụm từ ‘vội vã lên miền núi’ cho chúng ta suy nghĩ gì? Tại sao phải ‘vội vã’? Chúng ta biết cô Maria vừa mang thai lại phải đi lên miền núi, từ Ga-li-lê đến miền Giu-đê-a cách nhau 160km, đoạn đường không phải ngắn so với người đi bộ đang lại còn đang mang thai. Cô Maria đến với chị họ, chắc chắn không phải để dò xét xem Sứ Thần có nói đúng không? Vì Maria luôn hằng tin ở lời Chúa như chị họ đã nói: Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” Và cũng chắc chắn không phải để khoe với chị họ mình đang mang thai Đấng Cứu Thế! Vì chính Thánh Thần xuống trên người chị họ, Ê-li-sa-bét, làm chị phát biểu ý kiến mình: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?” Hơn nữa, Maria chỉ nhận mình là nữ tỳ hèn mọn thôi.

Nhìn cuộc viếng thăm này của Đức Maria, chúng ta thấy 2 điều:

1/ 𝐶𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑔𝑎̣̆𝑝 𝑔𝑜̛̃ đ𝑢̛́𝑐 𝑡𝑖𝑛. Tin Mừng viết: Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. Đức Maria không chào ông Da-ca-ri-a, vì lúc ấy ông đang bị câm, không nói chuyện được. Chắc có lẽ D(ức Maria chỉ chào bằng cử chỉ thôi. Cuộc đối thoại đầu tiên ta thấy đầy đức tin của hai chị em. Cùng chia sẻ rạng rỡ niềm vui và những kinh nghiệm của đời sống đức tin. Đức Maria đến thăm người chị họ với mục đích giúp đỡ chị trong lúc tuổi già mà còn mang thai vất vã. Đức Maria rất hiểu tâm lý của phụ nữ mang thai cần gì, muốn gì?.

2/ 𝐶𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑔𝑎̣̆𝑝 𝑔𝑜̛̃ 𝑔𝑖𝑢̛̃𝑎 𝑇ℎ𝑖𝑒̂𝑛 𝐶ℎ𝑢́𝑎 𝑣𝑎̀ 𝑐𝑜𝑛 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖. Cuộc viếng thăm này, không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ mang thai, mà còn là cuộc gặp gỡ giữa hai thai nhi, giữa Thiên Chúa và con người. Đức Maria đem Chúa Ngôi Hai đến gặp Ê-li-sa-bét và Gioan Tẩy Giả, đại diện cho con người. Hình ảnh này được diễn tả qua cảm nhận của Ê-li-sa-bét: “Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.” Dĩ nhiên, bà cũng hân hoan mững rỡ.

𝟑. 𝐋𝐚̀𝐦

Cuộc thăm viếng của Đức Maria mang đầy tình tương thân tương ái trong đó. Đó cũng là bài học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta có ý thức sự bối rối, neo đơn của người khác để sẵn sàng và vội vã đến với họ không? Hay trong xã hội náo nhiệt này, chúng ta chỉ biết sống cho mình: “đèn nhà ai nấy sáng” hay “sống chết mặc bây”.

Cuộc thăm viếng của Đức Maria còn là việc mang Chúa đến cho gia đình bà Elisabeth nữa. Như xưa, Hòm Bia Thiên Chúa lưu lại 3 tháng tại nhà ông Ô-vét Ê-đom và Chúa đã ban cho gia đình ông rất nhiều phúc lộc, thì việc lưu lại 3 tháng của Đức Maria với Chúa Giêsu trong lòng cũng mang lại bình an và niềm vui cho gia đình ông Dacaria rất nhiều. Noi gương Đức Maria, chúng ta ý thức mỗi khi rước Chúa trong thánh lễ, khi ra về là chúng ta kiệu Chúa đi qua những con đường về đến nhà, luôn nở nụ cười thân thiện và tìm cách giúp đỡ những người gặp gỡ.

@ 𝐋𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧

𝑳𝒂̣𝒚 𝑪𝒉𝒂 𝒍𝒂̀ 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒏𝒂̆𝒏𝒈 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒉𝒖̛̃𝒖, 𝒌𝒉𝒊 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑴𝒂̂̃𝒖 𝑴𝒂-𝒓𝒊-𝒂 𝒗𝒖̛̀𝒂 𝒄𝒖̛𝒖 𝒎𝒂𝒏𝒈 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑮𝒊𝒆̂-𝒔𝒖, 𝑪𝒉𝒂 đ𝒂̃ 𝒔𝒐𝒊 𝒔𝒂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒐 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑴𝒂̂̃𝒖 đ𝒊 𝒕𝒉𝒂̆𝒎 𝒗𝒊𝒆̂́𝒏𝒈 𝒃𝒂̀ 𝑬̂-𝒍𝒊-𝒔𝒂-𝒃𝒆́𝒕. 𝑿𝒊𝒏 𝒄𝒉𝒐 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒖 𝒎𝒂̆́𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒆 𝒕𝒉𝒆𝒐 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑻𝒉𝒂̂̀𝒏 𝒉𝒖̛𝒐̛́𝒏𝒈 𝒅𝒂̂̃𝒏, đ𝒆̂̉ đ𝒖̛𝒐̛̣𝒄 𝒄𝒖̀𝒏𝒈 Đ𝒖̛́𝒄 𝑴𝒂-𝒓𝒊-𝒂 𝒏𝒈𝒐̛̣𝒊 𝒌𝒉𝒆𝒏 𝑪𝒉𝒂 𝒎𝒖𝒐̂𝒏 đ𝒐̛̀𝒊. 𝑪𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒙𝒊𝒏 𝒏𝒉𝒐̛̀ Đ𝒖̛́𝒄 𝑮𝒊𝒆̂-𝒔𝒖 𝑲𝒊-𝒕𝒐̂, 𝑪𝒐𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒍𝒂̀ 𝑻𝒉𝒊𝒆̂𝒏 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒗𝒂̀ 𝒍𝒂̀ 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝒄𝒉𝒖́𝒏𝒈 𝒄𝒐𝒏, 𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒉𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒉𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒕𝒓𝒊̣ 𝒄𝒖̀𝒏𝒈 𝑪𝒉𝒖́𝒂, 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒔𝒖̛̣ 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒄𝒖̉𝒂 𝑪𝒉𝒖́𝒂 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝑻𝒉𝒂̂̀𝒏 đ𝒆̂́𝒏 𝒎𝒖𝒐̂𝒏 đ𝒐̛̀𝒊. 𝑨𝒎𝒆𝒏.

@ 𝐓𝐢𝐞̂̉𝐮 𝐬𝐮̛̉

𝑇𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ℎ𝑜𝑎̉𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑜̛̀𝑖 𝑔𝑖𝑎𝑛 𝑔𝑖𝑢̛̃𝑎 𝑙𝑒̂̃ 𝑇𝑟𝑢𝑦𝑒̂̀𝑛 𝑇𝑖𝑛 𝑣𝑎̀ 𝑙𝑒̂̃ 𝑆𝑖𝑛ℎ 𝑁ℎ𝑎̣̂𝑡 𝑡ℎ𝑎́𝑛ℎ 𝐺𝑖𝑜-𝑎𝑛 𝑇𝑎̂̉𝑦 𝐺𝑖𝑎̉, 𝐻𝑜̣̂𝑖 𝑇ℎ𝑎́𝑛ℎ 𝑚𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑙𝑒̂̃ Đ𝑢̛́𝑐 𝑀𝑎-𝑟𝑖-𝑎 đ𝑖 𝑡ℎ𝑎̆𝑚 𝑣𝑖𝑒̂́𝑛𝑔 𝑏𝑎̀ 𝐸̂-𝑙𝑖-𝑠𝑎-𝑏𝑒́𝑡. 𝐿𝑒̂̃ 𝑛𝑎̀𝑦 𝑚𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑏𝑖𝑒̂́𝑛 𝑐𝑜̂́ ℎ𝑎𝑖 𝑏𝑎̀ 𝑚𝑒̣ 𝑔𝑎̣̆𝑝 𝑛ℎ𝑎𝑢, 𝑛ℎ𝑢̛𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑎̂́𝑡 𝑙𝑎̀, 𝑚𝑢̛̀𝑛𝑔 𝐶ℎ𝑢́𝑎 𝐶𝑢̛́𝑢 𝑇ℎ𝑒̂́ 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 Đ𝑢̛́𝑐 𝑀𝑒̣ 𝑔𝑎̣̆𝑝 𝑔𝑜̛̃ 𝑣𝑖̣ 𝑇𝑖𝑒̂̀𝑛 𝐻𝑜̂ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑖̀𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑏𝑎̀ 𝐸̂-𝑙𝑖-𝑠𝑎-𝑏𝑒́𝑡. 𝐿𝑒̂̃ 𝑛𝑎̀𝑦 𝑡𝑟𝑎̀𝑛 𝑛𝑔𝑎̣̂𝑝 𝑛𝑖𝑒̂̀𝑚 𝑣𝑢𝑖 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̀𝑖 𝑡ℎ𝑎́𝑛ℎ 𝑐𝑎 “𝑙𝑖𝑛ℎ ℎ𝑜̂̀𝑛 𝑡𝑜̂𝑖 𝑛𝑔𝑜̛̣𝑖 𝑘ℎ𝑒𝑛 Đ𝑢̛́𝑐 𝐶ℎ𝑢́𝑎”. 

Lm. Nhan Quang