Dân Chúa Âu Châu

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles đã có buổi “Pray-a-thon, Đi Bộ-Cầu Nguyện và Lãnh Ơn Toàn Xá,” hôm Thứ Bảy, 10 Tháng Mười, tại Freedom Hall, Mile Square Regional Park, Fountain Valley, với hàng trăm giáo dân tham dự.

Các gia đình tham dự buổi Pray-a-thon, Đi Bộ-Cầu Nguyện-Lãnh Ơn Toàn Xá. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Trong buổi sáng của tháng Mân Côi đầy bình an với tâm tình tràn đầy niềm hy vọng, trong buổi đi bộ cầu nguyện cho thế giới, mọi người cùng cầu nguyện cho giáo hội, cầu nguyện cho xã hội và cho Dòng Mến Thánh Giá nhân dịp mừng kỷ niệm 350 năm thành lập (1670-2020). Đặc biệt Đức Giáo Hoàng Francis trong dịp này ưu ái ban Ơn Toàn Xá cho những ai tham dự.

Các biểu tượng được trưng bày tại nơi cầu nguyện có Thánh Giá và tượng Đức Mẹ Fatima, phía dưới là chân dung Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam. Và 50 bong bóng kết theo hình chuỗi hạt Mân Côi được xoay vòng quanh các biểu tượng.

Buổi cầu nguyện được khai mạc khi các soeur Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles cùng các tập sinh và mọi người tham dự cử hành nghi thức Dâng Nến, Sứ Điệp Fatima, và lời dạy của Giám Mục Lambert.

Buổi cầu nguyện do Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, hướng dẫn và thuyết giảng cùng với sự tham dự của các soeur, các giảng viên giáo lý và Việt Ngữ, và các gia đình giáo dân.

Tiếp theo buổi cầu nguyện, mọi người cùng đi bộ quanh công viên, vừa đi vừa lần hạt Mân Côi và chuỗi Thương Xót để cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, chiến tranh sớm chấm dứt, cơn đại dịch chóng qua và sự sống được bảo vệ.

Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá chuẩn bị cầu nguyện khai mạc. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Buổi đi bộ được kết thúc bằng phép lành và lãnh Ơn Toàn Xá, mọi người vui vẻ ra về lấy phần ăn trưa đã được gói trong các hộp.

Theo lược sử Hội Dòng Mến Thánh Giá, cách đây 350 năm Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Hội Thánh, đặc biệt Giáo Hội Việt Nam một nhà truyền giáo người Pháp, đã nguyện một đời chỉ yêu mến Chúa Giêsu Kitô đã chịu đóng đinh để hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa và phục vụ mọi người. Nhà truyền giáo này là một Thừa Sai đại diện Tòa Thánh đến Việt Nam, người đã có công rất lớn trong việc xây dựng giáo hội tại Việt Nam và đã truyền chức cho các linh mục Việt Nam đầu tiên, cùng quy tụ tất cả những tâm hồn yêu mến Thánh Giá.

Nhà truyền giáo này là Giám Mục Pierre Lambert de la Motte, người đã sáng lập Dòng Mến Thánh Giá ngay trong lòng đất Việt năm 1670 trong thời kỳ cấm đạo.

Sau khi Cộng Sản cưỡng chiếm miến Nam năm 1975, một số nữ tu Mến Thánh Giá theo đoàn người vượt biển sang Mỹ định cư tại Philadelphia, Pennsylvania.

Đoàn người đi bộ và cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Năm 1978, Hội Dòng Mến Thánh Giá được Giám Mục William Johnson, giám mục tiên khởi của Giáo Phận Orange, mời về đây, với công việc đầu tiên là thăm hỏi các gia đình tị nạn, giúp đỡ các dịch vụ thông dịch, điền các giấy tờ định cư, an sinh, học đường và nhà thương, ngoài ra còn có chương trình Giáo Lý Song Ngữ đã hơn 40 năm nay.

Hiện có khoảng 24 Hội Dòng Nữ Tu Mến Thánh Giá tại Việt Nam, một tại Hoa Kỳ (Mến Thánh Giá Los Angeles), ba tại Thái Lan và hai tại Lào. Một số nhánh lớn của Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam là Mến Thánh Giá Phát Diệm, Mến Thánh Giá Gò Vấp, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Nha Trang..

Năm mươi bong bóng kết thành chuỗi Mân Côi và các nữ tu hướng dẫn sinh hoạt. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Soeur Kim Lê cho biết đáng lẽ buổi đi bộ này được diễn ra vào Thứ Bảy, 25 Tháng Tư vừa rồi cũng tại Mile Square Regional Park với số đông người tham dự hơn nhưng vì dịch bệnh COVID-19 nên đến nay các soeur mới tổ chức được theo những gì có thể làm với số người hạn chế, chỉ 100 người được ghi danh tham dự thôi.

“Ai đến tham dự cũng đều được tặng chuỗi Mân Côi, áo T-shirt, và ai muốn cầu nguyện điều gì thì để vào thùng cầu nguyện, các soeur sẽ mang về nhà dòng cầu nguyện theo ý chỉ của họ. Những người ghi danh quá 100 người sẽ đứng ở ngoài Freedom Hall,” Soeur Kim Lê nói.

“Để phù hợp với ý nghĩa của buổi đi bộ và cầu nguyện, ban tổ chức đổi chữ Marathon thành  Pray-a-thon, với ý nghĩa là ‘Sức mạnh của lời cầu nguyện chuyển cầu’ (The Power of Intercessory Prayers), cả gia đình cùng đi bộ với nhau, mọi người đều mang khẩu trang, tất cả đều phải giữ khoảng cách an toàn, cùng đi bộ và cầu nguyện, tất cả mọi người đều được nhận lãnh Ơn Toàn Xá, đối với người Công Giáo là một ơn rất đặc biệt và trọng đại, do Đức Giáo Hoàng ban,” Soeur Kim Lê giải thích.

“Hội Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles đã xin Tòa Thánh mở Năm Thánh đặc biệt từ Tháng Chín, 2019, đến Tháng Chín, 2020, nhân dịp mừng kỷ niệm 350 năm thành lập và Đức Thánh Cha đã phê chuẩn. Nhưng năm nay vì dịch bệnh nên không thực hiện được, vì thế Hội Dòng lại xin phép Tòa Thánh được thêm một năm nữa, từ Tháng Chín năm nay đến Tháng Chín sang năm,” Soeur Kim Lê nói.

“Và năm nay là đúng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá (1670-2020), nên được Đức Thánh Cha ban ơn là ai đến dự các buổi tĩnh tâm, cầu nguyện do Hội Dòng tổ chức tại các nơi, giáo xứ hoặc tại nhà dòng, sẽ được lãnh Ơn Toàn Xá. Việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống để tiếp nối sứ mạng cứu độ của Đức Kitô là một trong các bổn phận của Dòng Mến Thánh Giá,” Soeur Kim Lê tiếp.

Trưởng Linh, một huynh trưởng dạy tiếng Việt trong sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể tại nhà thờ Westminster, cho biết: “Mỗi Tháng Tư hằng năm, các soeur đều có cuộc đi bộ rất lớn tại Mile Square Regional Park, riêng năm nay vì dịch bệnh nên bị hạn chế, đến nay các soeur mới thực hiện được. Năm nay không được đông như mọi năm, trong khi giai đoạn này có rất nhiều thử thách với mọi người. Buổi đi bộ hôm nay cầu nguyện cho cơn dịch chóng qua, cầu nguyện cho bình an, khỏe mạnh đến với mọi người.”

“Trong tháng Mân Côi này, mọi người được kêu gọi lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho người thân, cũng trong dịp này, mình cùng đồng hành cầu nguyện với mọi người, với thế giới để xin ơn Thiên Chúa, để các ý chỉ của mình sẽ hòa chung với tập thể, sẽ có ý nghĩa to lớn hơn và được chia sẻ rộng lớn hơn,” Trưởng Linh nói.

Văn Lan / Nguồn: Người Việt