Dân Chúa Âu Châu

IMG 0551 COLLAGE

Chúa là xuân thắm rất tuyệt vời!
Đem xuân đẹp mãi đến muôn nơi
Gió xuân rợp trời xuân phơi phới
Chúa là mùa xuân của đất trời.

Nhận giấy mời nên lại có cơ hội đi du xuân năm 2020 do cộng đồng Công Giáo Việt Nam của Liên Giáo Phận Paderborn và Essen tổ chức lần thứ 22 tại đại sảnh đường thành phố Dortmund Đức Quốc.
15 giờ bắt đầu thánh lễ do 4 Linh mục đồng tế cầu cho Quốc Thái Dân An và thế giới hòa bình nhưng chúng tôi tới hơi bị trễ vì chiếc xe bỗng dưng hôm nay nó trở chứng. Đến nơi thì thấy Linh mục Vicentê Nguyễn Ngọc Trấn thuộc dòng truyền Giáo Phi Châu đang chia sẻ Lời Chúa. Ngài đang chia sẻ về đời sống 30 năm gia nhập hội Truyền Giáo Phi Châu, những kinh nghiệm làm việc và đời sống khó nghèo của người dân bên Tanzania ra sao: Nhiều năm liền thiên tai, khô cằn, nắng hạn, rồi năm vừa qua bỗng dưng lại mưa liên tục đến độ mùa màng bị trôi đi hết mất cả lúa ăn và lúa giống.
Những kinh nghiệm chia sẻ qúy báu để cho chúng tôi là những người đang sống ở Đức biết mà tạ ơn Chúa, vì Ngài ban cho đang  được ở một quốc gia qúa đầy đủ về vật chất, về tự do, về y tế đang được hưởng rất đầy đủ và dư thừa. Nhưng trong khi đó ở Tanzania Châu phi nơi ngài đang sống và phục vụ, những giá trị căn bản này của con người, bên đó cũng như những nước độc tài cộng sản không bao giờ được hưởng tới v.v... 

Quay lại những Lời Chúa dạy hôm nay thì ơn của Chúa luôn ban tràn đầy ra cho chúng ta đó, nhưng chúng ta có biết đường tin tưởng, tín thác vào lòng nhân từ của Chúa mà đưa tay ra để đón nhận hay không, cái đó là tùy thuộc vào mỗi người chúng ta đây thôi. Nếu chúng ta không đưa tay ra đón nhận thì ân sũng đó không bao giờ đến tay chúng ta được.
- Trong thánh lễ cũng đặc biệt cầu nguyện cho cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam, cho những nạn nhân cộng sản bị cướp đất , và giết hại. Điển hình như vụ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa mới tấn công cướp đất và giết hại cụ Lê Đình Kình, gây đau thương tang tóc cho bao nhiêu người dân vô tội chết ngậm ngùi vì tay súng giặc tàu v.v...
Trong nhà thờ hôm nay có sư hiện diện của rất nhiều quan khách đến từ xa như ban Cố vấn Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, đại biểu và đại diện của nhiều nơi đến đây hôm nay để hiệp lễ, cầu nguyện và chung vui xuân mới.
- Âm thanh của những bài thánh ca bừng lên sự thánh thiêng, với những lời Xuân rất Xuân hát lên của ca đoàn, hướng lòng người lên cao vút như bất tận của những tâm hồn Xuân dâng lên Thiên Chúa. bởi vì Ngài chính là Thiên Chúa của mùa Xuân…

 

Chúa là mùa xuân em biết không?
Ngài ban lúa mới ban rượu nồng
Cho mai nở vàng trong hương tết
Xóa tan giá lạnh những ngày đông.


Trước khi chấm dứt thánh lể để nhận phép lành trọng thể. 
Ông chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức có lời chúc mừng đến Cộng Đồng vùng Paderbon và Essen cùng với phần qùa nho nhỏ tặng mừng.
Linh mục PX. Nguyễn Ngọc Thủy Tuyên Úy vùng và Ban Chấp Hành Cộng Đồng cũng như Ban Tổ Chức cám ơn cùng chúc mừng năm mới và kính mời mọi người sang bên hội trường lớn để cùng nhau vui xuân mới với nhiều chương trình hấp dẫn.
Đúng 18.30 theo lời điều hợp của ông cố vấn Nguyễn Văn Sỹ mọi người đứng dậy chương trình bắt đầu với nghi thức Chào Quốc Kỳ và Quốc Ca Việt Nam thật trang nghiêm và rất cảm động. Phút mặc niệm về cố Quốc với những anh hùng tiền nhân đã hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên thân yêu.
 
- Những người lính đã anh dũng hiên ngang bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của tổ tiên. Những người đã hy sinh nơi rừng thiêng nước độc trong gông cùm cộng sản.
- Những người đã bị vùi sâu dưới lòng biển cả vì không thể sống nổi với bọn người ác độc cùng tiếng nói và màu da đang cướp quyền để cai trị Quê Hương nhưng lại cúi đầu lụy giặc phương bắc.
- Phút mặc niệm cùng nhớ đến biến cố Đồng Tâm khi nhà cầm quyền cộng sản ngang nhiên giết hại ông Ngô Đình Kình một cách man rợ, và còn vu oan giá họa cho người dân vô tội không một tắc sắt trong tay, đây là cách bỉ ổi và thô thiển ác độc nhất mà tà quyền cộng sản luôn áp dụng từ ngày xưa cho tới bây giờ. 
Sau lễ tiễn Quốc Kỳ là màn Múa Lân rất hay để khai mở cho chương trình Hội Xuân lần thừ 22 này. Tiếng trồng mùa lần nhịp nhàng dòn giã như tiếng pháo để xua đi không khí mùa đông, để nhường chỗ cho Xuân về khai mở ra một mùa tươi thắm mới. Chương trình múa lân năm nay thật vui nhộn, đầy hứng khởi. Sau đó các em từ nhỏ đến lớn đều được phong bao mừng tuổi từ qúy Linh Mục và các vị tư vấn, cố vấn của Cộng Đồng và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức. 
Tiếp theo sau là một chương trình văn nghệ với chủ đề: Mừng Xuân Canh Tý và Hội Xuân Dân Tộc lần thứ 22. của Cộng Đồng người Việt Tỵ nam cộng sản vùng Liên Giáo Phận Paderborn và Essen. Tiết mục mở màn văn nghệ thật hay, những màn trình diễn bài bản rất công phu của cả 3 thế hệ vô cùng xuất sắc và lôi cuốn. Năm nay tôi phải công nhận rằng chương trình văn nghệ rất hay, toàn những tiết mục xuất sắc. Đặc biệt là những màn múa và hoạt cảnh phải nói rằng: qúa hay luôn!.

Ta nghe xuân nói rất dịu dàng
Làn hơi nhe nhẹ lúc xuân sang
Xuân bảo cùng ta xuân bất biến
Chính Chúa là xuân của thiên đàng

Từ những em bé hai ba tuổi trở lên đều tham gia và diễn xuât rất tài tình và lôi cuốn. Màn mở đầu này đã truyền cảm hứng và gây chú ý cho mọi người rất nhiều, nên được tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang dậy cả hội trường. 

Hai MC. Thùy Trâm và Quốc Khang năm nay cũng tuyệt vời! lắm luôn. Luôn dẫn đưa những tiết mục văn nghệ làm nổi bật lên những ý nghĩa hay, để cho mọi người được thưởng thức những thức ăn ngon của tinh thần.
- Những quầy hàng thức ăn cũng đã được chiếu cố rất tận tình, những quầy nước và Bier cũng cạnh tranh không kém phần vui nhộn, làm cho những tiếng leng keng của ly cốc chạm nhau nghe vui chi lạ. Và đâu đó lúc ban đầu tôi có nghe những tiếng hô Loto vui nhộn trong ngày tết cổ truyền Việt Nam của chúng ta. Có những gian hàng vui chơi cho nhiều lứa tuổi để gom lại thành một ngày hội Xuân Dân Tộc tuyệt vời hôm nay, nơi quê hương thứ hai tại Đức Quốc này. 

Tôi ra về đến nhà vào lúc 23 giờ đêm mà trong lòng vui lắm! một ngày Hội Xuân Dân Tộc lần thứ 22 của Cộng Đồng Liên Giáo phận Paderborn & Essen trong ơn Chúa.
Mong rằng Cộng Đồng luôn được thăng tiến và phát triển. Xin Chúa Xuân chúc lành cho những công việc tông đồ của tất cả qúy vị.
Chúa ở trong xuân rất an bình
Tiếng chim ca hát rộn hương kinh
Vạn vật quanh ta tràn sức sống
Hợp xướng dâng lên hết tâm tình


Trầm Hương Thơ_02.02.2020