Dân Chúa Âu Châu

IMG 9856

Đầu năm dâng Chúa chí tôn

Kính dâng lên cả xác hồn hoan ca
Tạ ơn năm cũ đã qua

Ngài ban năm mới món qùa hồng ân.

Hôm nay ngày 01.01 đầu năm dương lịch 2020 Lm. Tuyên Úy Phêrô Nguyễn Quân gợi ý và tổ chức một thánh lễ tạ ơn Chúa và mừng "Năm Mới kính Mẹ Thiên Chúa" tại trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Sầu Bi Bethen-Cloppenburg. Thánh lễ cũng để cầu cho hòa bình thế giới và quê hương Việt Nam cũng như dâng năm mới cho Đức Mẹ. 

Vì vậy dù đêm qua thức khuya mệt mỏi nhưng gia đình tôi cũng dành thời gian trong ngày đầu năm để đến đây hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn, cầu nguyện cho quê hương, đất nước, cũng như dâng gia đình mình cho Đức Mẹ Maria trong năm mới. 

Thực tình từ trước tới nay tôi không biết nơi này, khi Trung Tâm Mục Vụ lên thơ mời tôi mới chú ý tới nơi hành hương này mà thôi. Trời hôm nay sương mù che lối, ẩm ướt và lạnh lẽo của mùa đông, nhưng chúng tôi cũng ráng đến cho kịp thánh lễ. 

Thật may là đến nơi thì chỉ sớm hơn được 5 phút, thánh lễ cũng sửa soạn bắt đầu. Nhìn lên bàn thánh tôi thấy có Lm. Vicent Nguyễn Ngọc Trấn là bào huynh của thầy sáu Vicent Nguyễn Công Trứ mà hôm nay cũng có mặt bên bàn thánh này. 

Sau lời chào mừng và giới thiệu của Linh mục Tuyên Úy Phêrô, thánh lễ được bắt đầu một cách nghiêm trang và sốt mến. Ngày đầu năm được nghe những bài đọc Lời Chúa bằng tiếng Việt, được nghe bài chia sẻ của Linh mục Việt, được nghe những lời nguyện của giáo dân bằng tiếng Việt, được tham dự một thánh lễ hoàn toàn bằng tâm tình Việt Nam nơi đây thật là ấm lòng và qúy hóa lắm.

Hình như là lâu lắm rồi tôi mới tham dự một thánh lễ đầu năm của vùng Tây Bắc Đức này bằng tiếng Việt, lại ở ngay một trung tâm hành hương của vùng chúng ta thì là một thánh lẽ vô cùng qúy hóa. Mong rằng bước khởi đầu này sẽ là một bước đi tốt đẹp cho tương lai, và hy vọng nó sẽ thành một truyền thống cho mỗi đầu năm mới để chúng ta cùng dâng kính Mẹ Thiên Chúa những tâm tình tạ ơn thì thật là qúy lắm.

Cuối thánh lễ cha Tuyên Úy Phêrô có qùa mừng tuổi cho tất các các cháu thiếu nhi và thiếu niền từ 15 tuổi trở xuống để lấy hên tài lộc đầu năm. 

Sau thánh lễ có tấm hình chụp chung và cùng nhau sang nhà hội trường để chia sẻ những món ăn thuần túy Việt Nam bên những ly rượu mừng và những tách trà, càphê âm áp. Cảm ơn những bàn tay thiện nguyện đã giúp cho những của ăn thật ngon.

Ngày đầu năm đây cũng là dịp vui để chúng ta gặp gỡ, chúc mừng nhau tay trong tay ấm áp tình người và tình Chúa.

Kính chúc cha Tuyên Úy Phêrô cùng tất cả qúy ông bà anh chị em các cháu năm mới hồn an xác mạnh trong ơn Chúa Thánh Thần và bình an hạnh phúc.

Xin mượn bài thơ "Dâng Mẹ Đầu Năm" để kết thúc bài chia sẻ ngắn gọn này.

KHỞI     đầu năm mới đăng trình
ĐẦU      tiên dâng MẸ tâm tình kính yêu
NĂM      chục dâng chuỗi kinh chiều
MỚI       tinh hòa nhịp mỹ miều "Mai Khôi"
HÀNH   hương về nhà Chúa tôi
TRÌNH  thưa lên CHÚA phận tôi mọn hèn

CON     dâng cuộc sống đua chen
XIN       dâng hồn xác ngợi khen danh NGÀI
DÂNG    lên tất cả tương lai
MẸ         ban phù trợ an bài giúp con
TÂM       hồn tươi trổ lộc non
TÌNH      thương MẸ tựa trăng tròn đẹp xinh
SUỐT    năm hai chữ "trung Trinh"
NĂM     mươi hạt ngọc chung tình đời con

TÌNH    CHA cao ngất "Thái sơn"
MẸ       ơi! nghĩa MẸ "Biển đông" mãi đầy
ĐẦY     tràn ơn nghĩa đời nầy
TỰA     như "Nhật-Nguyệt" chiếu ngày soi đêm
TRĂNG     thanh tỏa xuống êm đềm
RẰM     luôn đầy đặn nỗi niềm thương yêu

KÍNH    xin lên MẸ sớm chiều
DÂNG  lên Nước Việt những điều chua cay
LÊN     cao vượt kiếp đọa đày
MẸ      ơi! xin hãy ra tay cứu đời!
MỘT    năm mới đến thảnh thơi
NĂM    nay may mắn mọi nơi phú cường
AN       vui hạnh phúc yêu thương
BÌNH  An dưới thế ngát hương CHÚA TRỜI

Trầm Hương Thơ 01.01