Dân Chúa Âu Châu

IMG 4738
Mỗi năm lại trở về đây
Cùng vui lễ lạc xum vầy bên nhau
Mong cho mùa gặt mai sau
Cánh đồng truyền giáo tươi màu hồng ân.
Có lẽ ngày này đã trở thành truyền thống từ hàng chục năm nay rồi, cứ vào tuần cuối cùng của tháng sáu, chúng tôi theo thơ mời  của Linh mục Giuse Lê Văn Thắng dòng Ngôi Lời ở nhà dòng Mẹ Steyle Hòa Lan. Mọi người ủng hộ công việc truyền giáo lại trở về ngôi nhà dòng nằm bên dòng sông thơ mộng. Nơi có ngôi mộ thánh tổ Arnold Jansen vị đã sáng lập ra Dòng Ngôi Lời, để cùng nhau tham dự, chung vui một ngày ủng hộ truyền giáo.
10 giờ 30 các em bé dâng hoa mừng kính Đức Mẹ, thật đẹp thay và nhịp nhàng uyển chuyển đội hình theo nhịp điệu của vũ khúc tiến hoa. Mọi tâm hồn cùng hòa theo điệu nhạc để dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa lòng, chắc hẳn Mẹ sẽ vui lắm! Bởi Mẹ nào mà chẳng vui khi nhìn những đứa con bé bỏng của mình trong những tà áo dài thướt tha đơn sơ kính dâng những bó hoa đẹp nhất này lên Mẹ. 
Sau khi tiến hoa xong đoàn rước bắt đầu theo Thánh Giá nên cao đi qua nhiều đoạn đường của nhà dòng. Những kinh kính mừng vang vọng lên, xen kẽ là những bài hát ca tụng thánh Danh Đức Mẹ. Dưới ánh nắng chan hòa của những ngày nóng nhất trong mấy ngày nay. Đoàn rước tiếp tục băng qua những cánh rừng và cánh đồng mênh mông đến nhà dòng các sơ truyền giáo.
- Đẹp thay, Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. (Đẹp thay) Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường. (Ai gieo trong lệ sầu) sẽ gặt trong vui sướng. (Ai gieo trong nước mắt) sẽ về giữa tiếng cười. Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi.
- Ôi đồng lúa mênh mông phơi mình dưới nắng hồng, lúa đã trổ bông dâng ngàn sức sống. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.
- Bao người đã hy sinh say tình Chúa quên mình lý tưởng thần linh muôn đời tôn kính. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la.
Rất nhiều bài ca đã được cất lên trong ngày lễ họp mặt ủng hộ và cầu nguyện cho ơn gọi và công việc truyền giáo ngày hôm nay. Vừa đi rước, vừa hát những bản nhạc có ý nghĩa về truyền giáo, lại vừa đi qua những cánh đồng cho tôi cái cảm tưởng những bước chân truyền giáo ôi!... sao nó đẹp vô cùng. Những bản nhạc về Đức Mẹ cũng tuyệt vời hơn hẳn những ngày bình thường chúng ta hát. Chắc chắn là môi trường trong thiên nhiên, khi đi giữa cánh đồng mênh mông nó cũng cho chúng ta cái cảm nhận thật khác thường, như đang bước đi với Đức Mẹ vậy và những người ra đi truyền giáo khi xưa vậy. 
Đoàn tiến vào nhà dòng các Sơ qua cổng chính vào khuôn viên ôi! sao mà nó đẹp thế, các sơ thật là khéo tay và tỉ mỉ. Từng cây cảnh hay những hàng rào vườn cũng được cắt tỉa rất cẩn thận, nên nó cho ta cái cảm nhận của cuộc sống tươi đẹp như địa đàng và đang có Chúa ở cùng. Nhìn khu vườn ai cũng mê ly nên sau thánh lễ thấy các bạn ra đây chụp hình rất nhiều.
Trước thánh lễ cũng còn có đội dâng hoa thứ hai, như vậy hôm nay có tới hai đội dâng hoa về đây tham dự. Tôi thấy đội nào dâng hoa cũng đẹp và vô cùng dễ thương.
Chắc chắn rằng Đức Mẹ sẽ thương các cháu lắm! và thương cả những người đã bỏ công sức ra tập cho các cháu và còn công sức chăm sóc may những bộ đồ thật đẹp nữa. Chân thành cảm ơn các cháu và những người đã tập cho hai đội dâng hoa năm nay. Trong thánh lễ hôm nay có được một mầm non ơn gọi nữ, em sẽ lên đường sang Nam Mỹ thực tập truyền giáo một năm, sau những ngày tháng tập sự thử tìm hiểu ở nhà dòng này.
Các bạn trẻ cũng đã có một bài hát thật hay để cầu chúc và tiễn em lên đường trong giữa thánh lễ. Xin mọi người cầu nguyện cho em và xin ơn Chúa và Đức Mẹ luôn ở cùng em trong những ngày tháng tới.
Thánh lễ đồng tế do Đức Ông Phaolô Trần Văn Hòa chủ tế và Linh Mục Dũng dòng Biển Đức đến từ Hoa Kỳ chia sẻ Lời Chúa. 
Những lời nguyện Giáo Dân cầu xin cho Đức Giáo Hoàng và Hội thánh. Cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam mau thoát nạn cộng sản vô thần. Cầu cho thế giới được hoà bình v.v...
Cuối thánh lễ mọi người qùy gối chầu Thánh Thể để kính Thánh Tâm từ ái Chúa Giêsu. Giờ chầu Thánh Thể chấm dứt với Phép lành trọng thể. Linh mục Giuse Lê Văn Thắng SVD. cũng là chủ nhà tổ chức, ngài chân thành cảm ơn Đức Ông và qúy cha đã cùng tất cả mọi người đã đến đây đầy nhà thờ để hiệp dâng thánh lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô hôm nay, và cầu nguyện cho ơn gọi truyền giáo. 
Ngài cũng thay mặt mọi người trân trọng chúc mừng Đức Ông Phaolô Trần Văn Hòa ,bởi hôm nay là ngày Giáo Hội mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô là quan thầy của Đức Ông. Đồng thời chúc mừng Đức Ông mới mừng ngân khánh 50 năm ngày thụ phong linh mục. Một bó hoa tươi thắm được dành tặng cho Đức Ông và lời cầu chúc mọi sự tốt lành. 
Sau phép lành cuối lễ, Linh mục Giuse Lê Thắng kính mời tất cả trở về hội trường cùng nhau chung vui niềm vui ngày họp mặt ủng hộ ơn gọi truyền giáo. 

Một chương trình văn nghệ ta hát ta nghe từ trưa cho đến chiều tối. Năm nay nhờ thời tiết nắng đẹp nên ban nhạc chơi suối cho đến chiều tàn mới chấm dứt. Những món nướng cũng rất ngon và rất nhiều không kể hết. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một ngày thật vui và tràn đầy ý nghĩa. Mong ngày trợ giúp truyền giáo luôn tốt đẹp hơn trong ơn lành của Ngài.
Trầm Hương Thơ
29.06.2019