Dân Chúa Âu Châu

20181020 122017Phúc thay tình Chúa Yêu Thương
Hôm nay con mới lên đường về đây
Tâm tình "Đức Ái" dựng xây
Trong ơn Chúa Cả tràn đầy Thương Yêu.


Vâng! trong tâm tình mến yêu "Đức Ái" nên hôm nay ngày 20.10.2018 gần 40 anh chị em đại diện cho các cộng đoàn và ban ngành trong toàn vùng tây bắc Đức thuộc hai Giáo Phận Münster và Osnabrück về trung tâm mục vụ Neuenkirchen cùng cha Tuyên Úy Phêrô Nguyễn Quân họp khoáng đại để rút ưu khuyết điểm và hoạch định cho những chương trình mục vụ của vùng trong thời gian tương lai sắp tới.

- Đúng 10 giờ mọi người cùng Lm. Tuyên Úy Phêrô khai mạc ngày họp mặt với bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần. Tiếp theo một đoạn Phúc Âm được Lm. Tuyên Úy Phêrô đọc cho mọi người nghe lời Chúa, ngài cũng khai mở và chia sẻ ý nghĩa bài Tin Mừng của thánh Gioan (Ga. 13, 12-15). 

"Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em"

Đại ý: Bài học Chúa để lại cho các môn đệ đó là “yêu thương và phục vụ”. Với hình ảnh cúi xuống rửa chân cho từng môn đệ, không ai có thể hiểu thấu và thi hành một cách trọn vẹn ngoài Chúa. 

Chỉ có "Đức Ái"Trong tình yêu thương của Chúa, trong ơn Chúa, chúng ta mới phục vụ hữu hiệu được tốt đẹp và trở thành những ân sủng của Chúa cho đời ta mà thôi.

Với lời dạy của Chúa: “Thầy đã rửa chân cho các con, thì các con hãy rửa chân cho nhau” (Hãy phục vụ trong "Đức Ái")

 Phần chào mừng của Lm. tuyên úy và giới thiệu các ban Đại Diện Cộng Đoàn và những Ban Ngành xong xuôi.

- Từng Đại diện cộng đoàn trình bày sơ lược về những sinh hoạt của cộng đoàn mình trong thời gian qua thăng trầm biến đổi ra sao, có những gì mới mẻ v.v... 

- Rút ưu khuyết điểm về hai thánh lễ lớn của vùng trong thời gian qua. Rất nhiều ý kiến đóng góp xây dựng được chia sẻ. Đây cũng là những sự cần thiết cho những người đã và đang phục vụ, để cùng nhau học hỏi và làm cho đẹp hơn, tốt hơn. Thời gian trôi nhanh tựa tên bay, mới vừa đó mà đã qúa ngọ nên phải ngưng cho đúng giờ dùng cơm trưa.

- Bữa cơm trưa hôm nay nhìn hấp dẫn với món đùi gà Thái Lan ủ dưa chua do ban nhà bếp khéo tay phục vụ nhìn bắt mắt lắm.

14giờ 00 tiếp tục phiên họp hai:

Dự tính cho những sinh hoạt trong thời gian tới. Chương trình Lm. Tuyên Úy đưa ra mới thấy nó phong phú, Từ ngày lễ Giáng Sinh năm nay cho đến cuối năm sau thì rất nhiều. Như: Đại lễ Giáng sinh, 

Tết Nguyên Đán, 

Đại lễ Phục sinh, 

Lễ Mình Máu Thánh Chúa, 

Rước Kiệu chung với Giáo Phận Münster vào tháng 07. 

Trại hè thiếu nhi, Thiếu niên. 

Lễ Gia đình cho toàn vùng cứ 3 tháng một lần ở Trung Tâm Mục Vụ (TTMV), và sau đó chia ra từng giới để sinh hoạt. 

Câu Lạc Bộ âm nhạc cho các em, các cháu v.v... 

Phải nói là rất nhiều mục hấp dẫn và phong phú. Mong rằng thật nhiều người ủng hộ đến giúp đỡ và tham gia để vùng chúng ta ngày một phát triển và thân thương với nhau hơn. 

Đây không chỉ là vấn đề sinh hoạt tôn giáo nhưng qua đó sẽ là một điều quan trọng chúng ta dẫn dắt con em chúng ta cảm nhận và học hỏi cả vấn đề văn hóa dân tộc nữa.

- 17 giờ00 Thánh lễ bế mạc thay cho Chúa Nhật trong nhà nguyện ấm cúng của TTMV.

Sau thánh lễ chụp chung với nhau vài tấm ảnh để chia sẻ với vùng và lưu giữ lại những sinh hoạt sau này làm tài liệu. 

Cuối cùng mọi sự đã hoàn tất bằng một bữa xúc xích nướng và bia Đức trong vui mừng của ngày họp khoáng đại đầu tiên với tân Lm. Tuyên Úy của liên Giáo Phận Münster và Osnabrück.

Hôm nay đã là 20 tháng 10 như vậy vào mùa thu đã được một tháng rồi, nhưng thời tiết năm nay nhìn thu vẫn đẹp lắm. Khu rừng phía xa xa kia làm hậu cảnh cho những anh chị em và những làn khói thơm bay lên làm trong buổi tối hôm nay thêm phần hương vị yêu thương và phục vụ.

Hẹn nhau vào ngày 27.10.2018 cuối tuần sau Ngày lễ "Khánh Nhật Truyền Giáo"  tại nhà dòng Ngôi Lời Sankt Augustin. 

Trầm Hương Thơ

20.10. 2018