Dân Chúa Âu Châu

Ông Ciro Guardaccione thường hay đến “tiệm giặt giáo hoàng” để giặt ủi. / Alessandra Tarantino/AP  

Khai trương vào Mùa Phục Sinh 2017 ở Trastevere, “tiệm giặt giáo hoàng” được cộng đoàn Sant’Egidio quản trị, năm nay Cộng đoàn kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.

Sắp từng bốn máy mỗi ô trên hai tầng trong một căn phòng nhỏ hẹp lát gạch màu cam mỹ thuật, sáu máy giặt máy ủi mới toanh quay trong tiếng quay nhè nhẹ và mùi thơm của xà bông giặt. Chiều thứ ba vừa qua, “tiệm giặt giáo hoàng” đông khách, áo quần của người vô gia cư được để dưới đất trong một túi xắc mang tên họ để chờ giặt. Bà Erika, người phụ trách tiệm giặt “Genti di pace” cho biết: “Họ mang áo quần đến buổi chiều, chúng tôi giặt buổi tối và sáng hôm sau họ đến lấy đem đi ủi”. Tiệm giặt là sáng kiến của Đức Phanxicô được thành lập năm 2017.

Ông Massimilano Signifredi, phát ngôn viên của Cộng đoàn Sant’Egidio cho biết: “Hãng Whirlpool cung cấp máy giặt sấy, công ty Procter & Gamble cung cấp xà bông giặt, chúng tôi cung cấp điện và nhân viên”.

Cung cấp dịch vụ y tế và thực phẩm

Cộng đoàn Sant’Egidio đã biến một bệnh viện cũ có từ thời thế kỷ 17 thành một trung tâm phục vụ xã hội. Ngoài tiệm giặt, cộng đoàn còn có phòng áo quần, phòng tắm, các dịch vụ y tế và một tuần một lần phát thực phẩm. Địa chỉ của Cộng đoàn cũng là địa chỉ người vô gia cư dùng để nhận thư từ và nhận các giấy tờ liên quan đến an sinh xã hội hay tìm việc của họ. Ngắn gọn, đây là trung tâm tương trợ hợp với mong muốn của Đức Phanxicô, ngài không muốn thấy người nghèo bị đẩy ra khỏi vùng ngoại vi của thành phố.

Bây giờ khu vực Trastevere là một khu vực rất đông dân, trước đây là một tu viện nhỏ ở cách đó vài trăm mét, nơi Cộng đoàn Sant’Egidio ra đời cách đây 50 năm. Ông Andrea Riccardi, nhà sáng lập Cộng đoàn kể với báo Corriere della Sera: “Hồi đó nhà cửa chưa có giá 12 000  âu kim mỗi mét vuông: các kẻ cắp tội phạm đi ra đi vô nhà tù Regina Coeli. Ngay ngày đầu tiên chúng tôi còn bị ăn cắp xe gắn máy”.

Kể từ ngày đầu thành lập đến nay, Cộng đoàn đã phát triển rộng lớn, có hàng ngàn người ở thành phố cũng như ở ngoại ô đã giúp đỡ Cộng đoàn. Trước tiên Cộng đoàn mở ra là để lo cho người nghèo, dần dần Cộng đoàn lo thêm cho người lớn tuổi, người vô gia cư, tạo một quan hệ giữa họ và khu vực. Trên tường của Cộng đoàn treo hình của hàng trăm người lớn tuổi được Cộng đoàn hỗ trợ trong những năm qua.

Mỗi chiều thứ ba, Cộng đoàn có dịch vụ giúp giấy tờ cho những người nước ngoài, có nhiều thiện nguyện viên biết tiếng Nga, Ba Lan, Ucraina, Phi Luật Tân, Afghan đến giúp đỡ. Ông Massimiliano Signifredi giải thích: “Quan trọng là tiếp nhận họ, chào họ trong ngôn ngữ của họ, vài lời nói chuyện với họ như một người, với một tấm lòng tôn trọng”.

Cộng đoàn có thể cố vấn cho những người nước ngoài để họ hợp thức hóa giấy tờ, làm đơn xin đoàn tụ gia đình, với các chuyên gia rành luật pháp nước Ý cũng như Âu châu. Ông Massimiliano Signifredi cho biết: “Chính tại văn phòng này, mà các chuyên gia của chúng tôi hiểu được “hành lang nhân đạo” trong khuôn khổ luật pháp Âu châu cho phép, đã giúp chúng tôi đưa người tị nạn bị đe dọa ở nước của họ đến Âu châu một cách hợp pháp”. Các hành lang hiện nay cùng làm việc với các nước Ý, Pháp, Bỉ qua sự phối hợp của Cộng đoàn chúng tôi ở Trastevere.

Cộng đoàn Sant’Egidio mừng 50 năm thành lập

Ngày 7 tháng 2 năm 1968, một vài học sinh của trường trung học Virgilio, một trong các trường trung học giàu sang ở Rôma họp nhau ở Chiesa Nuova để chia sẻ Phúc Âm và suy nghĩ xem mình có thể làm gì cho thành phố. Ông Andrea Riccardi, nhà sáng lập Cộng đoàn Sant’Egidio nhớ lại: “Tôi từ Rimini đến, một thành phố nhỏ xinh đẹp của nước Ý, và tôi thấy thành phố khổng lồ này có những nét giống như các thành phố ở Thế giới Thứ Ba”. Và từ đó, cùng với các bạn, ông đi đến khu vực bình dân Ponte Marconi để hỗ trợ công việc học hành cho người dân trong vùng.

Được Đức Gioan-Phaolô II hỗ trợ, Cộng đoàn phát triển các công việc từ thiện ở Phi châu, nhất là ở các nước Mozambique, Cộng hòa Trung Phi. Hiện nay Cộng đoàn có 60 000 thành viên trên thế giới, phụ trách lo cho 80 nơi thờ phượng ở Rôma, từ Đền thờ Đức Bà Trastevere đến các nhà nguyện nhỏ ở ngoại ô.

Chiều thứ bảy 10 tháng 2, Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin sẽ cử hành thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Cộng đoàn ở Đền thờ Thánh Gioan-Latran.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn