Dân Chúa Âu Châu

SAM 2033

Hồn con khẩn nguyện Trời cao

Cúi nhìn thương xót ban trao xuống trần

Lời là Thiên Tử hồng ân

Cứu người dưới thế phù vân an bình 

Thánh lễ hôm nay tại nhà dòng Ngôi Lời Steyler Hòa Lan vào lúc 15g00 do Lm. Giuse Lê Văn Thắng mời gọi 6 ca đoàn đến từ Đức và Hòa Lan để cùng nhau cất cao lên lời tiếng hát của mình ca ngợi Thiên Chúa, tạ ơn Ngài đã ban cho chúng ta những ngày tháng qua  được bình an, xin Chúa chúc lành cho những ngày tháng sắp tới của chúng con được an mạnh, để chúng con biết dùng lời ca tiếng hát của mình trong sự ích lợi vì Danh Ngài.

Đúng là thánh lễ của các Ca Đoàn thì tôi cảm nhận được rõ ràng có phần nổi bật trong thánh nhạc. 6 ca đoàn tổng hợp lại khoảng 150 ca viên nên phần thánh ca trong thánh lễ hôm nay thật là xuất sắc. Đặc biệt là trong nhà thờ nơi có mộ của thánh tổ Arnold Jansen hôm nay thật rực rỡ với những sắc màu của những tà áo dài xinh xắn. Chắc hẳn Thánh Arnodl Jansen cũng không ngờ rằng có ngày nơi đây lại vui mừng chào đón hàng trăm người đẹp với những tà áo dài tha thướt đến từ bốn phương trời như vầy.

Hôm nay nơi đây cũng vừa bế mạc khóa tĩnh tâm cho Hội Tông Đồ Fatima Việt Nam Hải Ngoại nên trong nhà thờ phía bên phải có cờ hiệu và tượng Đức Mẹ Maria-Fatima rất đẹp và nổi bật. Cũng tràn đầy tâm tình và ý nghĩa mừng kỷ niệm Đức Mẹ đã hiện ra 100 năm tại Fatima. 

Những lời nguyện giáo dân tha thiết dâng lên trong mùa vọng xin ơn Đấng Cứu chuộc 

nhân loại, xin ơn thay đổi cho những nhà cầm quyền đang làm sai đường lối của Chúa biết sửa sai để đi trở về chính nẻo v.v...   

"Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về".  Mc 13, 33-37.

Đây là câu kinh thánh mà Lm. Giuse Tháng đã chia sẻ trong thánh lễ hôm nay:

Mùa vọng về chúng ta phải sẵn sàng mở cửa lòng ra để chờ đợi. Mở tâm ta ra để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa. Ai không mở cửa lòng mình ra, không mở tâm ta ra thì làm sao ta có thể đón nhận được những ân sủng của Ngài. Chúng ta muốn mở tâm hồn ra thì chúng ta phải bắt đầu thay đổi từ chính chúng ta, chứ đừng thay đổi người khác. Chúng ta phải mở tâm hồn ra mà sám hối để dón nhận được ân sủng của Ngài.

Cuối thánh lễ mọi người qùy xuống trước Thánh Thể Chúa để mở tâm mình ra cùng  Đức Giêsu Kitô, để cảm nhận ân sủng của Ngài đã tuôn đổ cho mỗi người chúng ta trong cuộc đời.

Sau giờ chầu Thánh Thể kết thúc, mọi người hát bài ca khen Đức Mẹ, xin Mẹ là Nữ Vương tâm hồn chúng con, và là Nữ Vương nước Việt Nam chúng con. Sau đó Lm. Giuse mời mọi người sang bên hội trường dùng bữa tiệc hội ngộ trong niền tin Thánh Ca. Thánh lễ hôm nay quy tụ khoảng hơn 300 người  đến tham dự.

Một bữa tiệc khá thịnh soạn nhưng khác hẳn so với những lần khác, những tham dự viên ngồi vào bàn tiệc với những chai rượu vang đỏ và đầy đủ thức uống trên bàn, còn ban tiếp tân là những ông bà Noel  đi phục vụ. 

Thức ăn bưng lên tận nơi cho từng người, hôm nay tôi thấy những ông bà Noel đội mũ đỏ, mũ trắng rất vất vả nhưng luôn tươi cười cùng mọi người thật đầm ấm và vui vẻ hân hoan trong ngày hội ngô. 

Những quan khách đến từ khắp nơi như  Đức Bỉ, hòa Lan v.v... nhưng gặp nhau tươi cười thăm hỏi như đã quen thân từ thuở nào...

Sau khoảng hai giờ đồng hồ chào hỏi, ăn uống thoải mái thì Ban Tổ Chức thông báo chương trình diễn Thánh Ca bắt đầu khai mạc.

Sau khi hai MC. mời Lm. Giuse Lê Văn Thắng lên chào mừng qúy quan khách và đồng thời ngài cũng nói lời khai mạc đêm diễn nguyện thánh ca, chúng ta đều là con một Cha trên trời, cho nên chúng ta họp nhau đây là để tạ ơn và ca tụng là chính còn vui thì là phụ. Cha xin chào mừng và cầu chúc cho tất cả các ca đoàn và mọi tham dự viên có một buổi hội diễn thánh ca thật hay và thật ý nghĩa, để tạ ơn Chúa trong mùa vọng và ca tụng danh Thánh Danh Ngài để chờ đón Thiên Tử giáng trần.

Những Ca Đoàn bắt đầu được chào đón bằng những tràng phào ta nồng nhiệt khi bắt đầu tiến ra sân khấu. Sân khấu hầu như không đủ chỗ cho các ca viên đứng với màn mở đầu tổng hợp của các ca đoàn.

Những bản nhạc quen thuộc trong mùa vọng vang lên mọi người chăm chú lắng nghe như chìm vào trong niềm say mê bởi những giai điệu hòa bè của những nhạc sỹ hàng đầu trong nền thánh nhạc Việt Nam đã dày công biên soạn sáng tác.

Phúc vinh thay! chúng ta được làm con của Chúa. 

Phúc vinh thay! chúng ta được ở nơi đây, những đất nước tự do đầy nhân bản tình người. 

Phúc vinh thay! Thiên Chúa đã cho chúng ta một cuộc sống đầy  đủ vật chất và tự do. 

Phúc vinh thay! chúng ta có được những công ăn việc làm xứng đáng với những  đồng lương bằng sức lao động của mình. Phúc vinh thay! con cái chúng ta  đang  được đến những ngôi trường đầy tính nhân văn để học những kiến thức và đầy tình người.

Phúc vinh thay! chính Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một cuộc sống tốt lành như hiện nay ở nơi Âu Châu này. 

Phúc vinh thay! chúng ta được tự do giữ đạo và hành đạo, không bị cấm cách và kìm kẹp như bao nhiêu nơi trên thế giới và quê nhà.

Phúc vinh thay! chúng ta được đứng nơi  đây để tạ ơn Ngài bằng những bài ca tươi  đẹp trong hân hoan. 

Vâng! nếu để ý nhìn lại những chặng  đường  đời chúng ta đã đi qua, chúng ta sẽ thấy được qúa nhiều ơn lành của Thiên Chúa ban tặng cho mỗi con người trong cuộc sống. Vậy chúng ta hãy hát lên để ngợi khen và tạ ơn tán tụng Danh Ngài.

Hơn 20 bản nhạc thật hay được chọn lọc, tập dợt thật kỹ và đã được 6 ca đoàn trình diễn trong đêm nay. Sau đó tiếp tục chương trình với những bài đơn ca, song ca rất hay.

Các cha, các thầy, các Sơ người Đức, Hòa Lan cũng được mời tham dự ngồi trên hàng ghế đầu cũng vui mừng hoan hỷ hiện rõ trên nét mặt từng người trong đêm nay. Chắc cũng lâu lắm rồi nhà dòng lại bừng lên một ngày đầy tràn tiếng hát tiếng đàn và đông vui như vậy.

Tôi xin khép lại bài tường thuật nơi đây với tấm lòng trân trọng tạ ơn Chúa và ngợi khen Danh Thánh Ngài.

Chân thành cảm ơn Lm. Giuse Lê Văn Thắng dòng Ngôi Lời  SVD và Ban Tổ Chức, Hội Lòng Chúa Thương Xót Hòa Lan cùng Tông Đồ Fatima Việt Nam hải ngoại đã hăng say phục vụ trong ngày hôm nay thật tươi vui và rất đẹp với những chiếc mũ thật ý nghĩa hai màu đỏ trắng của ông bà Noel.

Cảm ơn sáu ca đoàn hùng hậu và thật dễ thương với những bài thánh ca thật hay và ý nghĩa. Xin cảm ơn tất cả các em giúp lễ và mọi người, hẹn nhau năm tới.

Đoàn con dưới thế ngợi ca

Hồn dâng cao ngất danh Cha vang lừng

Tiếng đàn thanh thót tỏa bừng

Ngợi khen tình Chúa Tin Mừng phúc vinh

Trầm Hương Thơ

11.12 Mùa vọng 2017