Dân Chúa Âu Châu

LD2017 
Theo thư mời của Ban Chấp Hành Liên  Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức Quốc, như thông lệ vào cuối tuần thứ hai của tháng 11 hằng năm. Năm nay chúng tôi về ngôi làng Bad Emstal gần thành phố Kassel để tham dự phên họp hai ngày cuối tuần từ 11-12.2017 lần thứ 30 trong thời tiết mùa thu mưa gió. 
Mặc dù thế nhưng gần 40 mươi Đại Biểu cùng Ban Chấp Hành (BCH) Ban Tư Vấn (BTV) Hai Lm đại diện Hội Đồng Tuyên Úy tại Đức Quốc đã có mặt nơi địa điểm đồi núi này.
 
- 14.giờ Ông Martinô Phạm Duy Vũ tổng thư ký Liên Đoàn đã mời qúy Lm. qúy ban Tư vấn, ban chấp hành và qúy Đại Biểu đứng lên với lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần xuống cho chúng con, xin ban cho chúng con những ơn lành hồn xác để chu toàn những sứ vụ mà Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam toàn quốc đã trao phó.
 
- Qua một vòng giới thiệu của các đại biểu từng vùng, năm nay thấy số Đại Biểu không thay đổi nhiều thêm vào một số tân Đại Biểu. 
 
-Kế đến là lời chào mừng của Ông GB. Phùng Khải Tuấn chủ Tịch LĐCGVN đến Qúy Lm. Ban tư vấn cùng hội đồng Đại Biểu hiện diện. Ông cũng trân trọng cảm ơn tất cả các ban ngành đoàn thể đã hăng say đóng góp cho kỳ Đại Hội lần thứ 41 được thành công tốt đẹp, đồng thời cũng gởi lời thăm và cảm ơn tất cả các Cộng đoàn Công Giáo trên toàn quốc. 
- Lm Stêphanô Bùi Thượng Lưu đại diện Tuyên Úy Đoàn gời lời chào mừng tới qúy Đại Biểu ban Tư Vấn, Ban Chấp Hành đã nối kết và làm việc chặt chẽ với nhau trong thời gian qua. Cha cũng vui mừng và cảm ơn tất cả mọi người trong suốt thời gian nhiệm kỳ đại diện TU đoàn 5 năm qua. Hôm nay chúng ta thấy cha Antôn Đỗ Ngọc Hà cùng hiện diện nơi đây với chúng ta, cha cũng trân trọng giới thiệu với Đại Hội cha Hà sẽ là tân đại diện Tuyên Úy đoàn trong thời gian 5 năm tới, vì năm tới thì tôi chính thức nghỉ hưu. Cả hội đồng rất hân hoan chào đón Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà đang là cha xứ của người Việt tại tổng Giáo Phận Berlin.
 
 
- Ông Chủ Tịch thay mặt mọi người trân trọng cảm ơn Lm Bùi Thượng Lưu đã đóng góp và giúp đỡ Liên Đoàn rất nhiều công việc cũng như linh hướng, xây dựng sự đoàn kết qúy báu cho Liên Đoàn mỗi ngày được vững mạnh hơn lên. Ông cũng trang trọng cảm ơn đến Hội Đồng Tuyên Úy Đoàn và cảm ơn Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà rất nhiều trong sự vui mừng hoan hỷ.
 
 
Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà chào mừng tất cả mọi người hiện diện nơi đây, ngài cũng vui là được đại diện Tuyên Úy Đoàn cùng đồng hành trong trách nhiệm cộng việc với Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam ở Đức, hy vọng là mọi sự sẽ theo chiều hướng tốt đẹp của cái nền tảng đã có sẵn, để phục vụ dân Chúa ngày tốt đẹp hơn. Trách nhiệm của Lm. không chỉ đại diện TU. đoàn thôi mà còn phải làm việc bên cạnh HĐGM Đức nữa.  Ngài cho biết là mới thay mặt TU đoàn  để đi lên nói chuyện với ông Schohe là người đại diện của HĐGM Đức đặc trách về ngoại kiều. Những trăn trở khó khăn của những vùng hiện nay không có Lm. Việt Nam linh hướng cho họ, rồi giới trẻ Việt Nam ở Đức. Hai cha hiện diện hôm nay các ngài cũng rất chú trọng về giới trẻ Việt Nam ở trên nước Đức này. v.v... 
- Ông Phaolô Phạm Anh Tuấn Tú phó chủ tịch nội vụ trình bày về những công việc của BCH trong thời gian một năm qua đã làm.
 
-Ông Thomas Dương Văn Đá thủ qũy Liên Đoàn trình bày về qũy trong năm qua đã chi thu ra sao. Những khó khăn khi hai Ông nội vụ và thủ qủy gặp phải trong thời gian ghi danh tham dự Đại Hội v.v...- 
 
- Mọi người cùng thảo luận cũng như đóng góp ý kiến làm cách nào để những công việc, cùng giải quyết những khó khăn nào đã gặp trởi ngài trong những ngày Đại Hội, để tương lai những Đại Hội toàn quốc sẽ ngày tốt đẹp hơn lên. 
 
Trình bày về chủ đề Đại Hội toàn quốc cho năm tới sẻ dựa theo năm củ Giáo Hội Hoàn Vũ là: " Hãy Theo Ta"(Jn. 21:18-19) sách mới đã dịch là: “Hãy theo Thầy” Cái LOGO theo chủ đề Đại Hội năm sau sẽ do nhóm Thanh Niên Công Giáo sẽ đảm trách vẽ mẫu, để Liên Đoàn sẽ làm phông lớn cho những ngày Đại Hội toàn quốc.
 
- Thành Lập Ban Tô Chức cho kỳ đại hội công giáo Việt Nam toàn quốc lần thừ 42 diễn ra rất suôn sẻ và mau chóng. Đây có lẽ là lần thành lập BTC Đại Hội mau nhất từ trước tới nay. Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ tất cả các ban nghành gần giữ nguyên như cũ, nghĩa là những vùng năm trước đã đảm nhận công tác gì thì năm nay cũng sẵn sàng đảm trách tiếp tục những công tác đó và chắc chắn là sẽ làm tốt hơn. Vì ông bà ta đã có cầu : (trăm hay không bằng tay quen) Những gì ta đã làm quen rồi đều trở nên dễ dàng. 
 
Buổi tối cha con chia sẻ về những dự định cho tương lai, đặc biệt chú trọng về giới trẻ, ban ca trưởng để có những đại diện của họ vào trong HĐDB. Liên Đoàn. Rât nhiều những mục linh tinh trong vấn đề tổ chức được mang ra bàn thảo để làm sao tốt đẹp nhất. Một vài vùng chưa có Lm Tuyên Úy và những ước ao cho giải quyết những khó khăn trong vùng v.v...
 
21g30 Mọi người Linh mục Stêphanô hướng dẫn sơ qua cho mọi người phút hồi tâm nhìn lại ngày sống của mỗi người, dự theo phương pháp Linh Thao. Những hồng ân mà Thiên chúa đã ban cho mỗi con người chúng ta từ khi được tạo thành cho đên hôm nay và giờ này đang đứng đây, chắc chắn là không ngoài thánh ý Thiên Chúa. Ngài đã ban cho ta từng làm hơi thở nhưng không của không khí tốt lành nuôi ta sống từng giây từng phút. Chúng con tạ ơn tất cả những gì chúng con nhận thức được cũng như khi vô thức, tất cả đều dâng lên và tạ ơn Ngài.
Sau giơ kinh nguyện tạ ơn buổi tối xong, chúng tôi được Ban Nhà Bếp ưu ái dọng lên một bữa tiệc nho nhỏ, nhưng mà tấm lòng đón nhận của chúng tôi thì to nên mọi người hưởng ứng nhiệt thành có cả một nối cháo lòng nữa nên mọi người ai cũng đầy lòng.
 
Chúng tôi cảm ơn Ban ẩm thực rất nhiều. Tạ ơn Chúa! qua bàn tay khéo léo của qúy anh chị đã cho mọi người trong hai ngày họp tràn đầy hồng ân. 
 
Sáng chúa nhật, sau giờ kinh sáng và điểm tâm mọi người họp tiếp về những gì cần sửa sang cho Đại Hội năm sau tốt đẹp hơn.
 
Thuyết trình viên chính của Đại Hội năm sau sẽ là một Đức Giám Mục từ quê nhà Việt Nam sang giúp chúng ta trong những ngày Đại Hội 2018 với chủ đề "Hãy Theo ta" Giới trẻ, Thiếu nhi, sẽ có Linh mục phụ trách riêng. 
11.giờ 30 mọi người dọn mình để "Hiệp Dâng Thánh Lễ" ngày chúa nhật. Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu dẫn nhập mọi người vào thánh lễ để dọn mình cho mọi người trong tháng 11 này là tháng Giáo Hội dàng riêng để chúng ta nhớ về tổ tiên và cắc đẳng Linh hồn. Chúng ta cũng hướng về với giáo hội mẹ nơi quê nhà để cầu nguyện đặc biệt cho quê hương và đất nước.
Lm. Stêphanô chủ tế và Lm. Antôn Đỗ Ngọc Hà chia sẻ lời Chúa, với chủ đề bài Phúc Âm Mt 25, 1-13 hôm nay:
 
"Kia chàng rể đến, hãy ra đón người".
 
Một số câu chuyện ý nghĩa được cha chia sẻ cho cuộc đời khá thú vị, để chúng ta luôn sẵn sàng cho ngày trở về của mỗi người chúng ta. Đừng để "Dầu không đèn có như năm cô khờ dại" của bài Phúc Âm hôm nay thì sẽ rất đáng buồn vì đã muộn màng. 
 
Nước Trời Chúa đã ví rằng:
Như mười "Trinh Nữ" vẫn hằng ước mơ
Chàng rể sắp đến bây giờ
Nửa đêm sửa soạn mong chờ "Thánh Ân"
 

Năm cô khôn khéo chuyên cần
Dầu đèn sẵn cả chờ lân đón vào
Năm cô khờ dại xanh xao
Dầu không, đèn có, mới nhào đi mua

Trở lại thì đã qua tua
Cửa Trời đã khép phân bua nỗi gì
Khi xưa sống qúa chai lì
Chẳng lo sửa soạn trước đi cho mình

Cuộc đời ta sẽ rất xinh
Nếu ta đây biết xét mình thường xuyên
Phúc Âm Lời Chúa đã truyền
Hãy luôn "tỉnh thức" lời khuyên của Ngài.


Cuối củng ngài có đưa ra một chiếc vòng mà ngài luôn đeo ở cổ tay với hình ảnh con cá, và đố mọi người những ý nghĩa về hình ảnh con cá trong Tin Mừng và đời sống tín hữu chúng ta. Ngài đề nghị chúng ta về xem lại Thánh Kinh và trả lời vào lần họp HĐĐB sau.
 
- Những lời nguyện giáo dân hôm nay dành đặc biệt cho Giáo Hội đang bị đàn áp nơi quê nhà. Cho Đất nước đang bị thiên tai lũ lụt cộng thêm những sự xả lũ bừa bãi gây chết chó hàng mấy trăm người, gây thiệt hại của cải và mùa màng của người dân v.v...
- Mọi người chụp vài tấm hình chung để lưu niệm sau đó dùng cơm trưa và chia tay lên đường lúc khoảng 15giờ. hẹn nhau ngày Đại Hội Công Giáo lần thứ 42 tại Aschaffenburg vào ngày đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống 2017.
 
Trầm Hương Thơ 
Bad-Emstal 12.11.2017
Ghi hình và tường thuật