Dân Chúa Âu Châu

Giải túc cầu Thế giới lần thứ 20 tại Ba Tây

BY: THANH SƠN

FIFA World Cup diễn ra đều đặn 4 năm một lần, trừ hai kỳ bị huỷ bỏ vào các năm 1942 và 1946 vì ảnh hưởng của Thế chiến thứ hai. Những đội tuyển quốc gia vào đây tranh tài đã phải sang lọc kỹ lưỡng từ những vòng loại rất cam go.
Và được FIFA chia ra như sau: Châu Âu 13 đội, Châu Mỹ 9 đội, Châu Á 4 đội, Châu Phi 4 đội tổng cộng = 32 đội. Vòng đầu được chia ra làm 8 đội đấu luân phiên và loại ra phân nửa 16 đội được vào vòng bát kết. 16 đội chia ra làm 8 cặp đá với nhau còn lại 8 đội, vào tứ kết. Tiếp tục đá một trận nữa còn 4 và tiến vào bán kết, hai đội thắng sẽ vào chung kết, hai đội thua sẽ tranh hạng 3. Còn hai đội vào chung kết sẽ tranh chiếc cúp vàng.
Bây giờ Thanh Sơn (phóng viên của Dân Chúa) sẽ tường thuật tóm tắt lại cho vừa với khuôn khổ của bài báo về giải Túc Cầu Thế Giới lần thứ 20 này, đan xen với những bài thơ Đường để hầu qúy vị một vài trống canh vậy.

KHAI MẠC WORLD CUP

Thế giới Túc cầu hội mở khai
Năm Châu tỉ đấu thật hùng oai
Long trời lở đất muôn người đợi
Sấm chớp giăng đầy thế mới hay
Trái bóng tung lên mê vạn kẻ
Đường banh bập xuống triệu người
say
Băm hai đội tuyển anh hùng luận
Một cái cúp vàng đợi kẻ tài.

Tiếng còi của trọng tài đã khai mở giải Túc Cầu Thế Giới chiều nay bắt đầu từ thứ năm ngày 12.06.2014 tại sân vận động NEW CORINTHIANS STADIUM, SAO PAULO – BRASIL. Hôm nay trong giáo hội Công giáo cũng là ngày lễ kính "Chúa Giêsu linh mục thượng phẩm đời đời" Thật là trùng hợp khi tượng Chúa Cứu Thế nổi tiếng nhất thế giới ở Ba Tây đang dõi mắt nhìn xuống bãi biển Copacabana có sân vận động đang thi đấu giải túc cầu bên dưới để giang tay chúc lành cho giải túc cầu thế giới lần thứ 20 này.
Trận cầu khai mạc giữa đội chủ nhà Ba Tây và Kroatia diễn ra khá là hấp dẫn 3-1 cho đội chủ nhà Ba Tây. (Vì tính cách khuôn khổ của tờ báo nên tôi xin đi vào vòng bát kết 1/8)
Vòng ngoài năm nay cũng có nhiều ngạc nhiên chúng ta thấy ở vòng Bát kết có tới 5 đội Nam Mỹ, và 3 đội của Bắc Mỹ gồm Hoa Kỳ, Mexico và Costa Rica- đều lấy được vé đi vào vòng bát kết 1/8
Những sự bất ngờ là đội đương kim vô địch Tây Ban Nha bị đá văng ra ngay từ vòng đầu một cách nhục nhã. Anh, Ý, Bồ Đào Nha, Nga, cũng sớm trở về nước. Anh Luis Suarez thì bị FIFA treo giò không thể ra sân tiếp sức cho các đồng đội Uruguay phải lãnh án phạt nặng từ FIFA – 110.000 USD. và 4 tháng không được tham gia bất cứ hoạt động nào liên quan đến túc cầu vì dám dùng miếng "cẩu xực xí quách".
Như vậy còn 16 đội đi tiếp vào vòng trong gồm có: Ba Tây, Chí Lợi, Colombia, Uruguay, Hòa Lan, Mễ Tây Cơ, Costa Rica, Hy Lạp, Pháp, Nigeria, Đức, Algeria, Á Căn Đình, Thụy Sĩ, Bỉ, Mỹ.

Cỗ xe tăng lăn vào "tứ kết"
Lù lù sừng sững cỗ xe tăng
Tới tới lui lui mãi nhập nhằng
Bắn phá vài ba viên bì bõm
Công thành bảy tám trái lăng nhăng
Đâu ngờ phút cuối tung đòn hiểm!
Sấm chớp ào ào lưới rách phăng!
Hiệp phụ khung thành hai phát
trúng
Đi vào tứ kết rõ là căng.

30.06.2014

Đức - Algeria 2-1:

Đội tuyển Đức đêm nay với một trận đấu khá khó khăn nhất từ vòng loại đến nay. Sau 90 phút mà chưa thắng nổi đành phải đá tiếp 2 hiệp phụ. Phút thứ 92 Andre Schuerrle mới ghi được bàn thắng 1-0.
Gần cuối hiệp phụ thứ hai phút 119 Özil ghi bàn thắng thứ 2 làm cho cầu trường lại nổ tung lên một lần nữa, và nâng lên 2-0 cho đội tuyển Đức. Tuy chỉ còn vài phút nữa là chấm dứt trận đấu nhưng Algeria vẫn không chịu buông xuôi cho đến những giây cuối cùng và đội tuyển Algeria đại diện Châu Phi cũng đã có một cú sút ngoạn mục tung lưới của đội tuyển Đức làm cho cả cầu trường như nổ tung ra. Algeria đã phải dừng cuộc chơi lại với thất bại 1-2, nhưng vẫn ngẩng cao đầu trở về nhà đợi 4 năm nữa sẽ có cơ hội để bước tiếp vào World Cup năm 2018. Như vậy là đội tuyển Đức giành được 1 vé vào tứ kết để gặp đội tuyển Pháp vòng tứ kết 1/4

Ba Tây hạ Chí Lợi 4-3

Hai bên quyết đấu rất tưng bừng
Bốn trận thư hùng vẫn chửa ngừng
Chí Lợi công thành như sấm sét
Ba Tây phản pháo cũng không dừng
Nửa cân phía nọ phi không nghỉ
Tám lạng bên này phóng chẳng
ngưng
Quyết định bàn cân mười một mét
Ba Tây cả nước bỗng ăn mừng.

28.06.2014

Nhiều người nghĩ rằng Ba Tây sẽ đè bẹp đối thủ láng giềng Chí Lợi một cách dễ dàng "nhưng"chuyện xảy ra chẳng như dự đoán.
Trận đấu đã diễn ra sôi nổi hào hứng ngay từ những phút đầu tiên gặp gỡ ấy... Đội chủ nhà Ba Tây chơi tấn công dồn dập, nhưng Chí Lợi cũng phản đòn không kém. Hai bên ngang ngửa 1-1 Brazil: Luiz (18") Chile: A.Sanchez (32") Đá thêm hai hiệp phụ vẫn đều cuối cùng thì dẫn nhau ra chấm 11m phân xử.
Mỗi bên được 5 cú đá định mệnh để phân thắng bại. Ba Tây đã được may mắn hơn Chí Lợi khi chỉ đá hỏng 2 quả phạt đền trong 5 qủa ở con số này. Chí Lợi đã đá hỏng tới 3 trái nên đành khóc hận chia tay ra về. Như vậy Đội tuyển Ba Tây đã may mắn giành vé vào chơi vòng tứ kết với tổng tỷ số 3-2 sau loạt đá luân lưu ở chấm phạt đền 11 mét.

Đức-Pháp 1-0 "gà trống đá xe tăng"
Gà trống vòng ngoài đá rất hăng
Vào đây tứ kết đụng xe tăng
Bay lên xuất cước tung đòn hiểm
Hạ xuống đánh đầu lắm cú căng
Sơ hở vài giây "Gà" gẫy cánh
Bất ngờ! một phút "Ó" vinh thăng"
"Lên voi" Thế giới tôn như thánh
"Xuống chó" Năm châu lại gọi
thằng.

Đội Pháp được mệnh danh là "gà trống", từ vòng loại vào tới "tứ kết" họ chưa gặp khó khăn lắm, được báo chí thế giới ca tụng khá nhiều. Đội cầu được trẻ trung hóa dưới sự dìu dắt của Huấn Luyện Viên Didier Deschamps.
Trong suốt hai hiệp 90 phút này tôi thấy đội cầu Đức vẫn luôn làm chủ tình hình của trận đấu. Năm nay đội cầu Đức đá rất vững với đa số là những cầu thủ không qúa trẻ, nhưng cũng chỉ có vài cầu thủ lớn tuổi một chút như Klose.
Đúng phút thứ 12, quả đá phạt trực tiếp của Toni Kroos từ xa, ít người đã nghĩ là nguy hiểm nhưng bất ngờ Hummels đánh đầu rất đẹp ở trong vòng cấm và đưa banh vào khung thành bên trái làm cho thủ môn Lloris trở tay không kịp đem tỉ số 1-0 về cho đội tuyển Đức. Đây cũng là bàn thắng duy nhất trong cả trận đấu của hai đội. Gần cuối hiệp hai cả hai phía đều có khá nhiều cơ hội để làm bàn nhưng đều không đưa banh vào lưới được. Đặc biệt phút cuối cùng của hiệp hai phía Đức rất may mắn nhờ thủ môn xuất sắc Neuer cản bằng một tay phải phải với cú sút thật căng của Benzema trong vùng cấm địa. nhờ thế mà Đức không phải đá thêm hai hiệp phụ nữa. Tiếng còi chấm dứt trận đấu vang lên khi phút thứ 90 + 3´.
Như vậy "Cỗ xe tăng" Đức sẽ gặp Ba Tây chủ nhà ở trận bán kết. Đây chắc chắn là một trận đấu vô cùng gay cấn mà cả thế giới sẽ thức để đón xem.

05.07.2014

Ba Tây tiễn Colombia. 2-1
Ba Tây đá phạt rất là hay
Xuất cước ngàn cân trái bóng bay
Xé lưới Colom hai qủa trước
Bể thành địch thủ nhất chua cay
Dồn lên cố gỡ không thành sự
Tấn xuống liên hoàn chẳng đổi thay
Phút cuối gay go đầy kịch tính
Một-hai...khóc hận phút chia tay.

Trong suốt trận đấu ta phải công nhận Colombia, là một đội tuyển công tốt mà thủ cũng hay. Suốt 90 phút đã làm cho đội tuyển Ba Tây vô cùng mệt mỏi. Những đường công đã lấn át cả đội đàn anh Ba Tây. Tuy nhiên kinh nghiệm chiến trường thì không thể nào bằng đàn anh Ba Tây được cả, nên có thất bại trước đội nhà Ba Tây thì cũng không có gì là lạ cả. Vào đúng phút thứ 7 Neymar đã đưa banh bằng cú sút phạt góc bên cánh trái của anh, banh đưa đến chân Thiago Silva và trung vệ không bỏ lỡ cơ hội làm bàn mở tỷ số 1-0 cho đội nhà Ba Tây.
Sau bao nhiêu cố gắng tấn công để gỡ lại của đội tuyển Colombia gây rất nhiều khó khăn cho Ba Tây nhưng không thể nào lọt vào luới của Ba Tây được.
David Luiz chính là người hùng đã mang đến bàn thắng thứ 2 cho Brazil đúng vào phút thứ 68, anh sút qủa phạt như sấm sét từ cự ly gần 35 mét vào cánh trái của khung thành Colombia làm cho thủ môn không tài nào cản nổi nâng tỉ số lên 2-0 cho Ba Tây. Sau khi Rodriguez ghi bàn thắng từ cú phạt đền 11m vào phút 80 rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Colombia là lúc cả sân vận độn sôi nổi hẳn lên.

Trong suốt trận tứ kết giữa Ba Tây và Colombia chúng ta thấy ngay một nhân vật với khuôn mặt còn rất trẻ đã tỏa sáng trên sân cỏ. Đó chính là James Rodriguez mới 23 tuổi. Anh đã có nhiều lần dẫn banh xuất sắc với những kỹ thuật khá mới, Anh chính là ngôi sao sáng rực của dội tuyển Colombia đã ghi được 6 bàn thắng tại World Cup này. Tuy không thể đưa đội nhà đi tiếp vào bán kết, nhưng James Rodriguez được coi là một trong những tài năng sáng chói tại World Cup năm nay.

05.07.2014

Argentina-Bỉ: 1-0
"Tăng gô vũ điệu bổng như diều"
Vòng ngoài thắng hết cả ba chiêu
Bởi thế vào đây cứ đá liều
Bỏ ngỏ sân nhà khoe đẳng cấp
Đâu ngờ địch đến phách hồn xiêu
Một giây bất cẩn đành ôm hận
Muôn thuở bạc đầu nuốt cô liêu
Độc nhất một bàn phân thắng bại
"Tăng gô" vũ điệu bổng như diều.

Từ vòng ngoài Bỉ đã thắng cả 3 trận và đem về số điểm tuyệt đối cho đội nhà 9 điểm đứng ở đầu bảng H. Vào bát kết đụng đội tuyển Mỹ và thắng 2-1 ở hai hiệp phụ. Hôm nay trái banh quyết định cho trận đấu giữa Bỉ và Argentina: Phút thứ 9, sau khi Messi đưa banh ở bên cánh phải gần khu vực giữa sân tới Di Maria, Di Maria chuyền banh tiếp rất nhanh cho Zabaleta nhưng banh lại đụng vào chân của Vertonghen và vô tình trở thành đường chuyền thuận lợi cho Higuain. Không một chút đắn đo, trong chớp mắt tiền đạo của đội tuyển Argentina tung ra cú volley rất mạnh vào sát góc trái hất tung lưới của thủ môn Courtois đội tuyển Bỉ, đem đến bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Argentina.
Như vậy đội tuyển của Argentina sẽ đi tiếp vào vòng bán kết và gặp đội tuyển Hòa Lan, đây là trận đấu quyết định coi đội nào đi vào chung kết nên chắc chắn là rất hấp dẫn.

06.07.2014

Hòa Lan - Cốt Ta: 4-3 "sướng mê tơi"
Tu-líp năm nay nở khắp trời
Cối xay- quạt gió sướng mê tơi
Hai bên quần thảo phân cao thấp
Bốn trận thư hùng chẳng đến nơi
Phút cuối da cam thay chú nhện
Thần sầu cản bóng lẹ tựa dơi
Cos-ta ngã gục trên sân cỏ
Trận đấu vang danh tiếng để đời.

Chúng ta đã nhìn thấy đội cầu màu da cam của vương quốc hoa Tulip khác xa với 2 năm trước khi tranh tài của Euro Cup. Tinh thần đồng đội và lối đá bình tĩnh cũa những cầu thủ gạo cội như Robben, van Persie, và đặc biệt là Sneijder đã đưa đội của họ vào bán kết, và màu áo da cam tươi đẹp đến người hâm mộ khắp thế giới.
Hai trận trước bát kết và tứ kết, Hòa Lan đã hạ Mễ Tây Cơ trong những phút cuối cùng của trận đấu.
Trong trận đấu với Costa Rica này đội da cam đã rất kiên nhẫn tấn công nhưng không thể thắng được. Có tới hai lần banh đụng cột dọc, một lần đụng xà ngang nhưng banh không vào. Thủ môn Navas của Costa Rica có tới 13 lần cản phá những đợt tấn công vũ bão của đội Hòa Lan tấn xuống. Costa Rica đã giữ đều được đến hết 120 phút cũng là nhờ công của chàng thủ môn Navas xuất sắc này.

Hòa Lan có cặp bài trùng khá lợi hại là Robin van Persie và Robben, đồng thời hàng phòng thủ khá chắc chắn mà thế giới đã được chứng kiến trước sức tấn công vũ bão của đội tuyển Tây Ban Nha ở vòng ngoài, Đôi đượng kim vô địch Tây Ban Nha không thể thắng nổi mà lại còn ôm thất bại ê chề với kết qủa 1-5 nên trở về xứ bò tót sớm. (Đúng là bò tót năm nay bị gẫy sừng và long móng).
Ta thấy đội cầu màu da cam đã chứng tỏ bản lĩnh cao cho tới thời điểm này, thực sự mạnh cả công lẫn thủ.
Kết quả đá 11m: Tất cả 4 cầu thủ Hòa Lan là Van Persie, Robben, Sneijder, Dirk Kuyt đều đá rất thành công. Đặc biệt rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi thủ môn Tim Krul của đội tuyển Hòa Lan đã được thay vào đúng phút chót. Sau khi đá xong những trái banh cuối cùng để phân thắng bại thì mọi người mới hoàn toàn bái phục sự thay người của huấn luyện viên Van Gaal Hòa Lan này hết sức đúng.

Kết qủa là Hòa Lan thắng 4-3, nhờ bàn tay vàng của thủ môn Tim Krul mới được thay vào sân này. Như thế Hòa Lan giành quyền vào bán kết và sẽ gặp đội tuyển Argentina.
Hòa Lan nơi được mệnh danh là rất nhiều "cối xay, quạt gió" và vương quốc của loài hoa Tulip đấu với đội "tango" Argentina vào ngày thứ tư 09.07.

07.07.2014

Đức- Ba Tây 7-1: " động đất Ba Tây- rung trời Nam mỹ"

Điệu vũ sam ba lạc phách rồi
Xe tăng cán nát tiến lên ngôi
Rung trời! Nam Mỹ run cầm cập
Động đất! Ba Tây vãi mồ hôi
Bảy qủa giáng vào như búa tạ
Hai tăng đánh xuống tựa thiên lôi
Khung thành nát bét ngàn năm hận
Chiếc lưới ủi an một trái tồi.

Tiếng còi của trọng tài vang lên để mở màn cho trận bán kết giữa hai đội tuyển chủ nhà Ba Tây và Đức, đến phút thứ 11 thì Đức đã làm bàn tung lưới của Ba Tây nhờ cú dứt điểm đẹp của Thomas Müller. Đây cũng là bàn thắng thứ 5 đang đưa anh vào vị trí vua phá lưới trong kỳ World Cup này.
Tiếp theo là những điều không thể tưởng tượng đã diễn ra.
Chỉ trong vòng 30 phút đầu "Cỗ xe tăng " Đức đã ủi sấp cả khung thành đưa banh vào lưới của đội tuyển "Samba" áo vàng Ba Tây tới 5 lần.
Các bàn thắng Müller ở phút 11,
Klose ở phút 23,
Kroos ghi liền hai bàn phút 24 và 26, Kherida nâng tỷ số lên 5-0 vào phút 29.Schurrle vào làm bàn 69 và 79. Cuối cùng Ba Tây cũng ghi được một bàn danh dự từ Oscar vào phút thứ 90. Brazil 1-7 Đức là tỉ số cuối cùng của trận bán kết thứ nhất. Đội tuyển Đức đã chơi một trận hoàn hảo, hạ gục chủ nhà Brazil.
Đây là một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử túc cầu thế giới của những đội thuộc hàng cao thủ như Ba Tây bao giờ. "Cỗ xe tăng" Đức và đặc biệt hơn nữa là vào tận nhà địch thủ Samba để trả cả vốn lẫn lời với tỉ số là 7-1.
Tiền đạo Đức Miroslav Klose là cầu thủ duy nhất của cả hai đội đã từng thi đấu trong trận chung kết World Cup 2002 giữa Brazil và Đức. Hôm nay anh đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup, với 16 bàn tổng cộng và như thế anh đã đứng trên cả Ronaldo (với 15 bàn).

Argentina, Hòa Lan 4-2

Tăng gô dẫm nát cành tulip:
Quạt gió vi vu ngỡ an lành
Tăng gô vũ điệu giữa thiên thanh
Hai bên so cước không tung lưới
Bốn trận gườm găng chẳng vỡ thành
Xanh trắng nhiều phen công sấm
chớp
Vàng cam lắm bận thủ cực nhanh
Dìu nhau tới bến mười một mét
Tu Líp hôm nay bỗng gẫy cành.

Một lần nữa Hòa Lan lại vỡ mộng với chiếc Cúp vàng World Cup dù họ đã tiến gần tới nơi nhưng không thể nắm được.
Đúng là thành bại chỉ cách nhau trong tích tắc mà thôi. Chỉ còn lại nỗi đau như những cành hoa Tulip vừa bị cơn bão lướt qua gẫy gập xuống trong đau đớn. Xung quanh cầu trường vọng lại đau đó tiếng thở dài và lòng tiếc nuối, mọi hy vọng vỡ tan.
Có thể đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của Wesley Sneijder, nhưng tiếc rằng nó đã kết thúc khá buồn khi anh là một trong số hai cầu thủ đã đá hỏng quả luân lưu 11 mét khiến Hòa Lan không thể đi vào chung kết. Hòa Lan sẽ gặp Ba Tây ngày 13.07 để tranh hạng ba.

HÒA LAN- BA TÂY 3-0

"Sam ba lạc điệu"
Buồn thay đội bóng của Ba Tây
Thất bại chua cay trước cối xay
Bảy-một còn chưa qua bữa trước
Ba-không đã đến lại hôm nay
Hòa Lan Tu Líp bừng tươi nở
Điệu vũ Sam ba ngậm đắng cay
Lúc thịnh người người theo nịnh hót
Khi suy kẻ kẻ đóng đinh đầy.

Đội tuyển Ba Tây chủ nhà đã phải ngậm trái sầu khi tiếng còi của trọng tài chấm dứt vang lên. Tôi thấy đúng là thói đời vẫn luôn "bạc trắng như vôi". Khi ta thành công thì muôn người theo tâng bốc, đến khi thất bại thì vạn kẻ đóng đinh, chê bai, kết án, lìa bỏ, và tự cho mình cái quyền để ra hình phạt cho kẻ thất bại.
Hãy học tấm gương của người Nhật ở vòng ngoài khi đội tuyển của họ thất bại trước đội Cote d’Ivoire ở trận ra quân
Cổ động viên Nhật khiến cả thế giới cảm phục vì họ đã nhặt hết rác ở cầu trường sau trận đấu.
Các cổ động viên Nhật Bản đã để lại ấn tượng mạnh mẽ tại World Cup 2014 bởi sự ý thức của mình, khiến cả thế giới phải cảm phục.
Mỗi cổ động viên "Samurai Xanh" đều đem theo một chiếc túi nylon để nhặt rác rồi đem vứt vào thùng. Không chỉ tại World Cup mà ở tất cả các sự kiện lớn nhỏ diễn ra nơi công cộng, người Nhật đều có ý thức thu dọn rác như vậy, hoàn toàn tự nguyện chứ không cần phải ai đó nhắc nhở.
Ý thức tuyệt vời của các cổ động viên Nhật khiến cổ động viên nhiều nước cảm thấy xấu hổ với hành động xả rác bừa bãi của mình.
Ý thức đó có lẽ cũng đã phần nào lý giải cho chúng ta thấy vì sao người Nhật đã vượt qua những khó khăn chồng chất để xây dựng đất nước cường thịnh như hôm nay. Họ đã vươn mình đứng dậy sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, hay gần nhất là sau thảm họa động đất-sóng thần hôm 11.03.2011. Họ đã tạo nên một hình ảnh đẹp làm gương cho cả thế giới.

12.07.2014

Đường lên ngôi vô địch của đội tuyển Đức

Bây giờ đất Nam Mỹ không còn là vùng đất bất khả chiến bại của những selecao, albicelestes, La Celeste, La Albirroja, La Roja, La Tri.
Die Mannschaft đã chứng minh Châu Âu cũng có sức mạnh để chinh phục cúp vàng ở đất Nam Mỹ. Thời thế đã đổi chiều rồi.
Hôm nay đội tuyển được mệnh danh là "cỗ xe tăng" đại diện cho Châu Âu vào chung kết đã đem được chiếc cúp vàng từ Châu Mỹ xuyên đại đương về đây.
Lần đầu tiên một đội túc cầu Châu Âu đã chiến thắng trên đất Nam Mỹ sau gần một thế kỷ qua 20 lần tổ chức World Cup.
Bàn thắng tuyệt vời! của Mario Götze phút 113 đã đem danh hiệu vô địch thế giới cho Đức lần thứ tư.
Đâu là nguyên nhân thành công của Die Mannschaft?

Thưa, có rất nhiều yếu tố làm nên lịch sử lần thứ tư chiếm được ngôi vô địch đó. Một trong những nguyên nhân rất quan trọng đó chính là tinh thần đồng đội.
Người Đức có tinh thần kỷ luật khá cao. Đội Tuyển Đức đang như một mùa xuân nở rộ với nhiều cầu thủ, đã cùng nhau thi đấu nhiều năm, gắn bó và đoàn kết, để làm nên chiến thắng này.
Cả nước Đức vui mừng với bàn thắng tuyệt vời! của Mario Götze ở trận chung kết, và anh đã trở thành người hùng của Đức sau 24 năm chờ đợi, như thế hôm nay đã khép lại giải Túc cầu Thế Giới đã được khai mạc từ ngày 12.06.cho đến 13.07.2014. (Đức hạng nhất Argentina hạng nhì Hòa Lan hạng ba).

Đức 1-0 Argentina

Đức đã lên ngôi "vô địch"
Chiếc cúp vàng nay có chủ rồi
Vinh quang đội Đức đã lên ngôi
Hụt hơi rã cẳng không chùn bước
Thở dốc băng đầu quyết tiến thôi
Đích đến vinh quang ngàn khổ
luyện
Danh thành cao qúy vạn tinh khôi
Quốc gia hãnh diện cùng con cháu
Vô địch năm Châu mãi sáng ngời

Túc cầu là môn thể thao đối kháng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là đạt đến tinh thần thể thao cao đẹp, đầy tinh thần thượng võ. Chính vì lý do đó mà nó đã rất lôi cuốn thế giới.
Đức Giáo Hoàng đã không ngừng ca ngợi thể thao đặc biệt là túc cầu trong việc đưa mọi người xích lại gần với nhau hơn.
Đức Giáo Hoàng sẽ triệu tập tất cả các ngôi sao túc cầu cho trận đấu "giữa các tôn giáo ‘ở Rome. Các tên tuổi cầu thủ lớn nhất trong thế giới sẽ gặp nhau tại sân vận động Olympic ở Rome vào đầu tháng 09.2014 cho một trận đấu giao hữu giữa các tôn giáo với nhau để xây dựng "hòa bình thế giới".