Dân Chúa Âu Châu

Sự Việc Vừa Xảy Ra Tại Giáo Điểm Con Cuông Ngày 1.7.2012

BY: THANH TRÚC, PHÓNG VIÊN RFA

Linh mục, giáo dân bị hành hung, ảnh tượng bị đập nát

GPVO - Liên tiếp trong những thời gian qua, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn chịu sự kìm kẹp, phân biệt đối xử và vu khống bởi chính quyền địa phương. Chính quyền liên tục cho người đe dọa, ngăn cản, khủng bố linh mục và bà con giáo dân. Gần đây nhất là sự kiện hàng ttrăm cán bộ và côn đồ đến quấy rối, ngăn cản không cho linh mục GB. Nguyễn Đình Thục cử hành Thánh lễ mừng kính thánh Gioan Tẩy giả ngày 24.6.2012. Sự kiện hôm nay 1.7.2012 là cao điểm và là kết quả những toan tính lâu dài, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của các thế lực đen tối.

Theo lời của nữ tu Đinh Thị Bắc thì vào lúc 11 giờ 50 phút, xe công an, xe tuyên truyền của Phòng Văn hóa huyện Con Cuông, dân phòng và một nhóm côn đồ đã tập trung trước cổng nhà nguyện giáo điểm Con Cuông. Công an tiến hành phá khóa lao vào và dùng vũ lực của số đông trấn áp hai nữ tu Đinh Thị Bắc và Hồ Thị Hiền đang phục vụ tại đây. Công an viên Phạm Văn Tuyên đã đấm đá một nữ giáo dân tên là Bảy khi chị lên tiếng đòi nhóm người này dừng việc hành hung các nữ tu.

Đến 13 giờ 30, một số bà con cư trú tại giáo điểm Con Cuông đã đến nhà nguyện và bắt đầu đọc kinh. Khoảng 50 người bắt đầu la ó, gào thét, xô đẩy giáo dân ra khỏi nhà nguyện. Đội ngũ cán bộ và nhóm côn đồ lúc trưa ùa vào nhạo cười, đập phá bàn ghế, hoa nến, chén đĩa. Nghiêm trọng nhất là việc đập nát tượng Đức Mẹ trên cung thánh.
Vào khoảng 14 giờ, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đặt chân tới khuôn viên nhà nguyện để chuẩn bị cử hành thánh lễ Chúa nhật, lập tức, bị một số cán bộ và nhóm người đông đảo đang đợi sẵn ùa đến bao vây yêu cầu linh mục không được cử hành thánh lễ và đấm đá túi bụi vào ngài. Bà con giáo dân thấy họ đánh đập cha xứ như vậy thì xông lên chịu đòn thay. Vì giáo dân ít nên họ tiếp tục càn lướt, đánh đập làm bị thương nhiều người. Đặc biệt, có trường hợp chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng loa cầm tay đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, hiện đang phải cấp cứu tại Hà Nội. Tuy nhiên sau đó, số giáo dân ít ỏi đã cố gắng đẩy lui những người xúc phạm nơi thánh. 41 người phía chính quyền chiếm giữ nhà nguyện thấy tình hình bên ngoài bất ổn nên chốt cửa, tự giam mình bên trong.

Linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đã dâng lễ ngay tại sân nhà nguyện vì các đối tượng bên trong không chịu mở cửa. Mái ngói của nhà nguyện luôn phải hứng chịu những trận mưa gạch đá, các cánh cửa nhà nguyện bị tháo dỡ. Bà con hoang mang chứng kiến sự hiện diện của cảnh sát cơ động 113 và một lực lượng quân đội với súng ống sẵn sàng chĩa vào nhà nguyện.
Cùng thời điểm đó, nhận được tin linh mục và bà con đồng đạo của mình gặp nạn, đông đảo giáo dân hạt Bột Đà lên hiệp thông, san sẻ những đau thương hoạn nạn đang xẩy đến với họ. Toàn thể giáo dân có mặt hết sức bất bình và phẫn nộ trước cảnh nhà cầm quyền trấn áp và bắt đi nhiều tín hữu. Nhóm 41 đối tượng trên có cả một số thành viên ban ngành cấp huyện, xã và côn đồ sợ hãi trước tinh thần giáo dân nên không dám rời ra khỏi nhà nguyện. Số đối tượng quá khích còn lại phía ngoài vẫn tìm cách khống chế bà con giáo dân. Khi Thánh lễ đang diễn ra, có hai đối tượng người Thanh Chương xông vào ném đá nhà nguyện. Giáo dân đã giữ lại và họ khai báo là chính quyền địa phương đã trả 500.000 đồng cho một lần đến quấy rối.
Đến 16 giờ 30‘ cùng ngày, sau khi thánh lễ kết thúc, ông Vi Văn Kim, Phó chủ tịch huyện Con Cuông; ông Hoàng Đình Tấn, Trưởng công an huyện; ông Bằng, công an tỉnh Nghệ An đã vào làm việc. Bất chấp sự đe dọa từ phía chính quyền, giáo dân vẫn tập trung đông đảo tại nhà nguyện để yêu cầu thả ngay và vô điều kiện những giáo dân bị bắt đồng thời phải lập biên bản làm rõ sự việc đã xảy ra.

Sau nhiều lý do quanh co nhằm chối bỏ trách nhiệm, ông Kim đã thay mặt chính quyền trực tiếp xin lỗi bà con. Lúc đó, biên bản cũng được lập xong theo đúng những gì đã xảy ra nhưng lại phải "chờ con dấu". Trong biên bản, phía chính quyền buộc phải thừa nhận việc cho người đến quấy phá, đánh đập giáo dân, xúc phạm ảnh tượng, nơi thờ tự là những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật và gây chia rẽ khối đoàn kết trong quần chúng nhân dân.
Đến 3 giờ 30‘ sáng ngày 02.07.2012, trật tự tại giáo điểm Con Cuông mới được vãn hồi. Sau đêm thức trắng đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con đồng đạo tại xã Yên Khê và phụ cận, giáo dân các nơi bắt đầu ra về trong tâm trạng bất an vì những nhức nhối chưa được chính quyền cộng tác giải quyết tại đây. Vừa ra khỏi nhà nguyện chừng 500m, một nhóm côn đồ đuổi theo anh Phạm Văn Hoàn (họ Hội Phước, xóm 3 Tường Sơn, Anh Sơn) và dùng ống tuýp sắt vụt anh tới tấp. Anh Hoàn bị trọng thương và xe máy của anh cũng bị đập nát trước sự chứng kiến của đông đảo công an mặc cảnh phục.

Sự kiện này mới chỉ là bước khởi đầu cho những âm mưu đen tối của thế lực sự dữ. Mặc dầu vậy, bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông, cùng với sự hiệp thông chia sẻ của giáo dân toàn giáo phận, luôn sẵn sàng vác lấy thập giá Đức Kitô, trên bước đường mưu cầu bình an, tự do tôn giáo, để công lý và hòa bình được thực thi trên mảnh đất miền tây xứ Nghệ.
Để chia sẻ với những đau thương của anh chị em giáo dân Con Cuông, xin mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo quyền và bất công; cầu cho các cấp lãnh đạo chính quyền sớm nhận ra những nhu cầu chính đáng, những quyền lợi cơ bản của người dân được đáp ứng. (giaophanvinh.net)

Đồng Lam

Đại diện Linh mục đoàn Giáo phận thăm giáo điểm Con Cuông

GPVO - Vụ việc chính quyền huyện Con Cuông liên tục cho người đe dọa, ngăn cản, khủng bố linh mục và bà con giáo dân kèm theo những hành vi phạm thánh vào ngày 1.7.2012 đã thực sự gây rúng động cho người dân Giáo phận Vinh nói riêng và cộng đồng Công giáo nói chung. Dư chấn của nó trong những ngày vừa qua đã nhân rộng và bùng phát mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, trong lòng người giáo dân Việt Nam và những ai yêu chuộng công lý, sự thật.
Sáng nay 7.7.2012, đại diện Linh mục đoàn Giáo phận Vinh do Cha Phêrô Trần Phúc Chính dẫn đầu đã đến thăm, động viên, tặng quà và chia sẻ những đau thương với bà con giáo dân nơi mảnh đất miền Tây xứ Nghệ đang trải qua những ngày tháng bị bức bách nặng nề.
Tại gia đình nhà chị Maria Ngô Thị Thanh, quê giáo họ Chính Yên, bị đánh dập sọ não, sau khi được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức – Hà Nội, hiện đang được điều trị tại Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục, đại diện Linh mục đoàn đã thể hiện niềm xúc động sâu xa đối với người giáo dân trung kiên, sắt son bảo vệ cho niềm tin cốt tử của mình.
Ngay sau khi sự vụ xảy ra, Toà Giám mục đã cấp báo và có Thông cáo gửi đến các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Tòa Giám mục cũng đã gửi Văn thư đến UBND Tỉnh Nghệ An và các phòng ban liên quan về sự việc đáng lên án này.

Được biết, vào sáng ngày 6.7.2012, nhiều giáo dân hạt Bột Đà nhất là các vị trong Hội đồng mục vụ đã nhận được giấy triệu tập lần thứ nhất của công an tỉnh Nghệ An yêu cầu có mặt tại trụ sở công an huyện Anh Sơn. Lệnh triệu tập do đại tá Nguyễn Viết Hòa, trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh ký và đóng dấu. Hành động này làm tăng thêm sự bất bình và phẫn nộ của người Công giáo Vinh cũng như mọi người yêu chuộng công lý, hòa bình khắp nơi. Hơn nữa, trong những ngày vừa qua, nhiều báo đài tỉnh Nghệ An đã xuyên tạc sự thật, vu khống các linh mục, tu sĩ và giáo dân vi phạm pháp luật. Đó là những hành động đáng bị lên án và hơn bao giờ hết, sự thật cần được tôn trọng và bảo vệ. (Jos. Tân Yên)
ĐGm Phaolô viếng thăm giáo điểm Con Cuông
GPVO - Sáng ngày 19.7.2012, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã tới giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ việc xảy ra vào ngày 1.7.2012 và những ngày trước đó. Cùng đi với ngài có quý cha Tòa Giám Mục, cha Giuse Ngô Văn Hậu - quản xứ Quan Lãng và cha GB. Nguyễn Đình Thục - phụ trách Đồng Lam.

Sau điểm dừng chân tại nhà thờ giáo xứ Quan Lãng, phái đoàn đã tới giáo điểm Con Cuông. Tại gia đình giáo dân Gioakim Phạm Thế Trận, Đức Cha Phaolô đã được ông bà và mọi người thuật lại toàn bộ diễn tiến sự việc xảy ra trong các buổi trưa, chiều, tối 1.7 và rạng sáng 2.7. Tại đây, Đức Cha cũng đã gặp gỡ, trò chuyện và tặng quà các nạn nhân vụ bạo hành nghiêm trọng này. Trong niềm xúc động sâu xa, Đức Giám Mục giáo phận đã chia sẻ tâm tư của người chủ chăn trước những thương đau, khổ ải vì đức tin mà đoàn chiên đang phải đối diện và gánh chịu.
Sau khi thăm gia đình ông Trận và các nạn nhân, phái đoàn đã tới viếng nhà nguyện với chứng tích vụ tấn công còn được giữ nguyên. Vị chủ chăn cùng đoàn chiên nhỏ bé tại Con Cuông quây quần để cùng hiệp dâng lời cầu nguyện. Cầu nguyện cho cuộc sống của người dân tại giáo điểm này được trở lại bình yên; cầu nguyện cho các nạn nhân được mau chóng hồi phục về thể lý, tâm lý; cầu nguyện cho công lý và sự thật được tôn trọng và cũng không quên nguyện xin Đức Mẹ thứ tha cho những kẻ có hành vi phạm thánh:
"Cha cảm ơn các con và cha rất vui mừng khi các con đã mạnh mẽ bảo vệ cho đức tin của chúng ta. Cha mong muốn cuộc sống bình yên sớm trở lại tại mảnh đất này. Cha và giáo phận luôn đồng hành với các con trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúng ta hãy bước theo chân Chúa Giêsu thực hiện giới răn yêu thương, tha thứ. Đồng thời, chúng ta cùng xin Đức Mẹ thứ tha cho những người xúc phạm đến ảnh tượng của Ngài” – vị cha chung giáo phận tâm tình.

Đức Cha và phái đoàn cũng đã động viên, chia sẻ, tặng quà hai Sơ Đinh Thị Bắc, Hồ Thị Hiền, dòng Mến Thánh Giá Vinh đang phục vụ tại đây.
Xúc động trước sự quan tâm của vị chủ chăn giáo phận và tình liên đới của anh chị em đồng đạo, giáo dân Con Cuông đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Đức Cha, quý cha và mọi thành phần trong và ngoài giáo phận.

Chuyến thăm kết thúc với nhiều dấu ấn đặc biệt sẽ còn đọng lại trong mỗi người con tại giáo điểm Con Cuông. Mỗi giáo dân tại mảnh đất miền Tây xứ Nghệ đã cảm nghiệm được tình liên đới và sự quan tâm của gần nửa triệu con tim trong giáo phận và anh chị em đồng đạo cũng như những người thành tâm thiện chí trong - ngoài nước luôn sát cánh bên họ, Mẹ giáo phận vẫn luôn từng giây từng phút dõi theo bước đường của người con bé nhỏ trên hành trình đấu tranh cho tự do tôn giáo, cho công lý và hòa bình được thể hiện. PV
Chính quyền Nghệ An huy động xe thiết giáp trước cổng TGM Xã Đoài

Bản tin từ Facebook Giáo Xứ Xã Đoài cho hay trưa hôm qua, 14.7.2012, chính quyền địa phương tỉnh Nghệ An huy động một đoàn xe thiết giáp cùng với quân đội đến trước cổng Tòa Giám Mục Xã Đoài, án ngữ tại đó khoảng 30 phút sau đó rời đi về phía Hưng Trung, Hưng Nguyên.
Trưa ngày 14.7.2012, một đoàn xe thiết giáp đã dừng lại trước cổng TGM Xã Đoài.
Tin nói sự xuất hiện khá là bất thường này diễn ra vào khi giáo dân chuẩn bị một buổi cầu nguyện qui tụ hàng chục ngàn người vào ngày Chúa Nhật 15 tháng Bảy, tức hôm nay, tại nhà thờ Xã Đoài, với mục đích phản đối hành động đàn áp của chính quyền đối với giáo dân ở giáo điểm Con Cuông thuộc giáo phận Vinh.
Giải thích ý nghĩa buổi cầu nguyện này, Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp giáo phận Vinh nói:
"Giáo phận Vinh có truyền thống đoàn kết hiệp nhất với nhau trong lúc vui cũng như lúc buồn. Buổi lễ hôm nay tập trung về 20 giáo hạt từ Quảng Bình cho đến Hà Tĩnh cho đến Vinh. Tinh thần cầu nguyện hiệp thông và hiệp nhất đã cầu nguyện trong buổi hôm nay."
Với câu hỏi ông nhận định thế nào về sự hiện diện bất thường của đoàn xe bọc sắt và quân đội trước cổng Tòa Giám Mục Xã Đoài ngày hôm qua, một ngày trước khi có buổi tập họp và cầu nguyện đông người hôm nay, Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp trả lời:
"Có lẽ trước đây thì một số người cũng sợ rằng cuộc tập trung cầu nguyện này sẽ biến thành một cuộc biểu tình mang tính chất chính trị. Nhưng mà giáo dân Vinh thì cho đến nay biết phân biệt đâu là lễ nghi và đâu là hình thức biểu hiện chính trị. Cuộc cầu nguyện hôm nay mang tính chất tôn giáo của những người con trong giáo phận trong giáo hội liên đới với nhau. Và cho đến hôm nay vẫn thực hiện được điều đó."
Được biết trước đó, hàng loạt xe vận tải khác của quân đội cũng được huy động chạy ngang qua Tòa Tổng Giám Mục. Theo người dân địa phương, đã lâu lắm, có thể hàng chục năm qua mới xảy ra cảnh một đội quân được huy động cùng với đầy đủ trang bị và phương tiện như vậy.

Thanh Trúc, phóng viên RFA