Dân Chúa Âu Châu

Hằng năm ngày 25.tháng Ba lễ Thiên Thần truyền tin cho đức mẹ Maria được mừng kính trọng thể trong toàn thể Giáo Hội, chín tháng trước lễ mừng sinh nhật Chúa Giêsu Kito ngày 25. Tháng Mười hai. Lễ mừng kính mầu nhiệm này có căn bản nền tảng trong kinh thánh, như phúc âm Chúa Giêsu Kitô do Thánh sử Luca viết thuật lại ( Lc 1,26-38).

Giáo Hội Đông phương Hylạp mừng lễ Thiên Thần truyền tin từ năm 550 sau Chúa giáng sinh. Còn Giáo hội bên Tây phương Roma mừng lễ này từ thế kỷ thứ 7.

Hằng ngày người Công giáo đọc kinh Thiên Thần Gabriel truyền tin cho Đức mẹ Maria. Trong kinh truyền tin có lời của Maria thưa cùng Thiên Thần:” Này tôi là tôi tớ Chúa, xin vâng như lời Thiên Thần truyền!” ( Lc 1,38).

Lời xin vâng của Maria diễn tả hình ảnh vai trò gì trong đời sống đức tin đạo đức?

Biến cố Thiên Thần mang tin của Thiên Chúa, Giêsu Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người trong cung lòng Maria, mở đầu chương trình cứu chuộc Thiên Chúa thực hiện cho con người trần gian.

Từ khi Ông Bà nguyên tổ Adong Evà lỗi luật Thiên Chúa ngăn cấm không được ăn trái biết lành biết dữ trong vườn địa đàng, sự dữ tội lỗi đã lan tràn vào đời sống con người trên trần gian.

Hậu qủa đời sống con người mất thăng bằng, không còn bình an, phải chịu đựng đau khổ, đời sống trở nên cực nhọc cùng yếu đau bệnh tật, đời sống thể xác cũng như tâm trí tinh thần bị giới hạn về mọi khía cạnh, và sau cùng phải chết.

Một hình phạt to lớn đè nặng trên toàn thể nhân loại từ ngày đó. Nhưng Thiên Chúa, Đấng sinh thành tạo dựng nên con người không muốn con người phải sống triền miên như thế. Vì thế Ngài muốn sai Con của Ngài, Chúa Giêsu Kitô, đến trần gian mang ơn cứu chuộc lại cho linh hồn con người. Chương trình đó được thực hiện qua con đường Con Thiên Chúa phải được sinh ra làm người với thân xác yếu hèn nơi trần thế.

Thiên Chúa đã chọn Maria là người cùng cộng tác với cho chương trình con đường này trên trần gian được thực hiện.

Maria, trong bỡ ngỡ hốt hoảng bối rối, đã nói lời ưng thuận chấp nhận chương trình thần thánh của trời cao bằng lòng làm mẹ hạ sinh nuôi dưỡng Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người trong cung lòng mình.

Lời ưng thuận xin vâng của Maria phản ánh ý muốn của Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, vâng lời Thiên Chúa Cha, từ trời cao xuống trần gian làm người.

Sự vâng lời của Giêsu Con Thiên Chúa được thể hiện chiếu tỏa rõ nét qua lời Xin vâng của Maria, một người trần thế. Điều này nói lên sự hòa hợp đồng điệu của trời cao với trần thế, mà ngày xưa Ông Bà nguyên tổ Adong Evà vì không vâng lời Thiên Chúa đã vấp phạm làm mất.

Và điều này diễn tả mầu nhiệm Thiên Chúa xuống trần gian làm người.

Sự xin vâng của Maria cho chương trình của Thiên Chúa được thực hiện nói lên tình thương xót của Thiên Chúa luôn hiện diện giữa con người.

Trong ngôi nhà gia đình thánh gia Nazareth – có những di tích lịch sử ngày xưa gia đình thánh Giuse cùng với mẹ Maria và Chúa Giêsu sinh sống, được khoa khảo cổ khai quật còn bảo quản giữ lại - ở tầng hầm bên dưới đền thờ Thánh Giuse ở Nazareth. Nơi cửa sổ trên tường có vẽ tạc bức hình trên kính mầu lễ hôn phối của Đức mẹ Maria và Thánh Giuse đang cầm tay nhau nói lời ưng thuận và trao nhẫn cho nhau trước sự chứng giám của một Thầy cả thượng phẩm.


Hình ảnh này diễn tả sự hòa hợp xin vâng của Giuse và Maria không chỉ cho đời sống của hai người với nhau, nhưng còn cho cả chương trình của Thiên Chúa quan phòng dự liệu cho đời sống con người trần gian. Họ xin vâng chấp nhận chương trình của Thiên Chúa trong niềm tin tưởng cậy trông vào Ngài.

Để lưu lại dấu vết kỷ niệm biến cố mầu nhiệm thần thánh này, ngôi Vương cung thánh đường Thiên Thần truyền tin cho Maria mới được xây dựng trên nền ngôi thánh đường cũ đã có từ thời thế kỷ 12. do Đạo binh Thập Tự xây dựng. Ngôi Vương cung thánh đường mới được xây dựng theo hình ba cánh có chiều dài 67,5 mét,  và cao 35 mét. Ngôi vương cung thánh đường truyền tin to rộng được xây dựng từ 1954-1969, và được cung hiến khánh thành ngày 23.tháng Ba 1969.

Những cánh của vòm vòng tròn khối hình chiếc nón trên nóc trung tâm thánh đường tỏa xuống bên dưới như những cánh hoa huệ của cây gậy Thánh Giuse cầm trên tay chiếu tỏa ánh sáng, cùng nét thanh bình dịu hiền che chở cho ngôi nhà thánh đường.

Bên dưới tầng hầm vương cung thánh đường có một căn phòng nhỏ tường vách xây dựng bằng gạch thô sơ mộc mạc như thuở ngày xưa,  một bàn thờ nhỏ với ngọn đèn đốt thắp sáng ngày đêm được đặt ở nơi đó. Tương truyền đây là căn nhà lịch sử nơi mẹ Maria ngày xưa đã sinh sống, và Thiên Thần Gabriel đã hiện đến nơi căn phòng này truyền tin cho Maria. Tại căn phòng này Maria đã nói lời xin vâng với chương trình của Thiên Chúa chấp nhận làm mẹ cho Chúa Giêsu, Con Thiên  Chúa, xuống trần gian làm người trong cung lòng mình.

Khách hành hương khi đến thăm viếng vương cung thánh đường đều cung kính đến trước căn phòng lịch sử thần thánh nhiệm mầu này với tâm tình vui mừng cảm động cúi đầu qùy gối xuống nền nhà khấn nguyện đọc kinh Truyền tin: “Chốc ấy ngôi Thứ Hai xuống thế làm người. Và ở cùng chúng tôi.”   

Xưa nay trong dòng lịch sử Giáo hội luôn hằng có những vị Thánh Nữ cũng như Nam đã chọn sống theo gương mẫu mẹ Maria “xin vâng” theo ý Thiên Chúa sắp đặt mong muốn.


Như Maria, các vị Thánh, các người tín hữu Chúa Kitô chọn sống con đường xin vâng theo ý Thiên Chúa, đã cùng đang góp phần cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa mang tình yêu ơn cứu độ của Ngài đến trong trần gian, nơi thiếu vắng tình yêu cùng có nhiều bóng tối sự dữ tội lỗi bao phủ đe dọa.

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long