Dân Chúa Âu Châu

NamMoi2023Khi những kim đồng chặp lại vào đúng con số 12. lúc 24.00 giờ đêm ngày 31.12. thì năm cũ Dương lịch đi vào lịch sử thời gian qúa khứ .Và năm mới Dương lịch bắt đầu tiến vào không gian đất trời: Năm niên lịch mới với 365 ngày thay thế vào chỗ năm niên lịch cũ vừa đi vào lịch sử qúa khứ.

Đó là cách tính toán phân chia của nhân loại trong dòng lịch sử đời sống về thời gian niên lịch. Nhưng chương trình sáng tạo không gian và thời gian do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, đã sáng lập ấn định xưa nay vẫn luôn là điều bí ẩn mầu nhiệm to lớn bao la với tầm suy hiểu tâm trí của con người có giới hạn.

Con người sống bước vào thời gian năm mới 2023 với hình ảnh gì?

Triết gia và thần học gia người Đanmạch Soeren Kierkegaard có suy tư về đời sống: ” Con người chỉ có thể sống đời sống tiến về đàng trước, chỉ hiểu đời sống khi nhìn lại qúa khứ.”.

Phải, nhìn suy gẫm nhìn lại thời gian qúa khứ đời sống đã trôi đi qua không phải ngủ quên trên đó, hay âu sầu buồn chán thất vọng, hay dậm chân tại chỗ... Nhưng để hiểu rõ hơn cùng rút ra bài học kinh nghiệm trong qúa khứ đã sống trải nghiệm qua. Từ đó sáng tạo ra ý tưởng mới cùng có thêm đà sức mới như có thể, điều chỉnh cung cách sống xây dựng cho con đường đời sống tương lai ngày mai tốt đẹp hơn.

Đời sống như một dòng sông uốn khúc, hay như một con đường dài có nhiều đoạn khúc khác nhau bằng phẳng thẳng tắp, hay lên cao hay cùng trượt dốc xuống thấp, bị vướng trở che chắn lối đi... Con đường đời sống trong dòng sông thời gian có những biến cố biến chuyển thay đổi khác nhau, mà không ai biết trước được.

Nên khi tiến bước vào dòng sông thời gian niên lịch năm mới người Kitô hữu chúng ta bước theo con đường đời sống với niềm tin tưởng tràn đầy niềm hy vọng.

Thánh Phaolo vào năm khoảng 55.-56. đã viết thư cho Giáo đòan thành Roma với lời cầu chúc: “Xin Thiên Chúa là nguồn hy vọng, ban cho anh em được chan chứa niềm vui và bình an nhờ đức tin, nhờ quyền năng của Thánh Thần, anh em được tràn trề hy vọng.” ( Thư Roma 15,13).


Con người chúng ta luôn cần trên con đường đời sống ở mọi hoàn cảnh, mọi lãnh vực niềm hy vọng. Vì niềm hy vọng là động lực trung tâm cho đời sống. Kinh nghiệm này con người xưa nay ai cũng đều có đã, đang cùng sẽ trải qua.

Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá, đã ban cho con người niềm hy vọng không phải chỉ là một cảm gíac đẹp hay ấm áp bình an xoa dịu, để con người chịu đựng sống vượt qua những ải thử thách. Nhưng Ngài đã đặt niềm hy vọng ngay nơi dòng máu trái tim tâm hồn con người. Niềm hy vọng luân chuyển trong dòng máu đem đến sức sống phấn khởi khắp cùng hệ thần kinh, cơ bắp gân cốt, xương tủy nơi thân thể. Nhờ thế đời sống mỗi người và cùng cả xã hội thế giới nữa được biến đổi.  

Phải, niềm hy vọng có sức mang lại sự chữa lành trong đời sống cho tâm hồn con người trong xã hội có nhiều thương tích đổ vỡ tan nát. Đức Chúa Thánh Thần,  Thần linh của Thiên Chúa, Đấng là nguồn niềm hy vọng mang đến sự đổi mới cho đời sống.

Đức giáo hoàng Benedictô 16. trong thông điệp Spes salvi  năm 2007 đã có suy tư về nền tảng căn tính của niềm hy vọng Kitô giáo chỉ do từ Thiên Chúa được thể hiện nơi tình yêu của Chúa Giêsu Kitô. Sự phục sinh sống lại của Chúa Giêsu Kitô và lời đoan hứa trở lại của Chúa Giêsu Kitô là nền tảng của niềm hy vọng Kitô giáo.

Niềm hy vọng bên cạnh đức tin và tình yêu thương, thuộc về nền tảng cho đời sống Kitô giáo.

Niềm hy vọng là một trong ba nhân đức cốt lõi Kitô giáo: Đức tin, đức mến yêu và đức trông cậy (hy vọng).

Nhân loại đã đang trải qua những cơn khủng hoảng đe đoạ nặng nề do bệnh đại dịch Covid 19 từ năm 2019, rồi chiến tranh bên đất nước Ukraina từ ngày 24.02.2022 với những hệ qủa tai hại khốc liệt cho đời sống con người trên thế giới về kinh tế, năng lượng, sức khoẻ bệnh tật, nghèo đói, môi trường sinh thái thiên nhiên…

Và cả trong đời sống Giáo Hội Chúa ở trần gian cũng đã và đang có những khủng hoảng chao đảo hoang mang, những vận động suy luận xuyên tạc đòi hỏi thay đổi về tín lý, về luân lý, về cung cách sống đức tin…

Năm cũ 2022 đi vào những thời giờ lịch sử qúa khứ, đã để lại những dấu vết có khía cạnh tích cực, và cả những dấu vết tiêu cực khủng hoảng trong xã hội cùng trong đời sống tinh thần niềm tin nơi Giáo hội Chúa  trần gian. Nhưng người Kitô hữu không vì thế mà trở nên bơ vơ lâm vào bước đường cùng không có niềm hy vọng nữa. Trái lại, tiến bước vào năm mới 2023 sống với tràn đầy niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc niềm hy vọng cho đời sống con người hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Trong dòng lịch sử đời sống nhân loại xưa nay trải qua nơi mọi thế hệ thời đại, cùng mọi nền văn hóa, niềm hy vọng luôn luôn là ánh sáng bình mình cho khởi đầu sáng tạo xây dựng lại mới.

Chúc mừng Năm Mới 2023

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long