Dân Chúa Âu Châu

Hằng năm lịch phụng vụ Công giáo không bắt đầu vào đầu năm mới. Nhưng với chúa nhật thứ nhất mùa Vọng, thường vào cuối tháng 11.

Mùa Vọng có bốn tuần lễ, mùa chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Chúa Giêsu giáng sinh làm người vào ngày 25. Tháng 12.

Theo tập tục văn hóa bốn tuần lễ mùa Vọng, trong các thánh đường, và cả nhà tư nhân, thường có trang hoàng một vòng tròn hay dài bện bằng những lá cây xanh tươi. Và trên vòng có bốn cây nến to mầu trắng, hoặc mầu tím hay hoặc mầu đỏ. Bốn cây nến này được lần lượt đốt thắp sáng lên vào bốn ngày Chúa nhật trong mùa vọng.

Những cây nến vòng mùa Vọng diễn tả hình ảnh gì trong nếp sống đạo gíao niềm tin?

Chiếc vòng tròn mùa Vọng được bện xếp bằng những nhánh lá còn xanh tươi. Mầu xanh tươi lá cây nói lên sự phát triển của sự sống.Vào mùa đông bên xứ lạnh, lá các cây thường héo tàn rơi rụng, cây chỉ còn trơ trọi thân cây cùng cành nhánh khô cứng trần trụi. Vì thế vòng mùa Vọng với những lá cây còn xanh tươi nói lên niềm hy vọng, sự sống vẫn phát triển.

Điều này nói với con người chúng ta, nơi Thiên Chúa sự sống luôn luôn là điều có thể. Thiên Chúa, dù trong hoàn cảnh nào cũng không bao giờ tránh xa, hay đi lui ra khỏi đời sống con người. Ngài luôn hằng hiện diện trong mọi thời gian vui buồn, hạnh thông hay khó khăn thất bại của con người, lúc thời tiết lạnh gía rét hay nắng ấm ngoài thiên nhiên.

Những cây nến được thắp sáng lên trong mùa Vọng chiếu tỏa ánh sáng, hơi nóng nồng ấm cho thời tiết tối trời mùa Đông giá rét. Và đồng thời cũng phác họa nên hình ảnh chiếu ánh sáng niềm hy vọng, hơi nồng ấm vào đêm tối tâm hồn con người đang trải qua gía lạnh. Vì bị tội lỗi đè nặng đời sống tâm linh tinh thần.


Bốn cây nến mùa Vọng được dần thứ tự bốn tuần lễ đốt thắp sáng lên đến ngày lễ mừng Chúa Giêsu giáng sinh, Đấng mang ánh sáng sự sống, ánh sáng tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa đến trong đêm tối tội lỗi cho tâm hồn con người trần gian.

Mùa Vọng theo ý nghĩa đạo đức hướng thượng lên trời cao  là mùa thức tỉnh chờ đón ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa do hài nhi Giêsu, con Thiên Chúa, mang chiếu soi vào trần gian.

Mùa Vọng trong nếp sống hàng ngang đường chân trời cũng mời gọi cùng sống tình liên đới bác ái với con người gặp hoàn cảnh khó khăn trong đời sống. Vì những hậu qủa tiêu cực do chiến tranh đang gây ra cho nhân loại về giá cả sinh hoạt, về khủng hoảng năng lượng.

Mừng lễ Chúa giáng sinh không chỉ có Đức mẹ Maria và Thánh Giuse, nhưng còn có Đức Chúa Thánh Thần nữa. Chúa Giêsui, conThiên Chúa, xuống trần gian làm ngưười trong cung lòng mẹ Maria do quyền năng Đức Chúa Thánh Thần tác động. Vì thế mùa Vọng là thời gian đặc biệt về ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Cầu xin Đức Chúa Thánh Thần đốt thắp sáng ánh lửa tình yêu trong tâm hồn con người qua những cây nến trong mùa Vọng chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Chúa giáng sinh làm người.

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long