Dân Chúa Âu Châu

Trước tình hình nạn đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa tàn phá sức khoẻ cùng sinh hoạt đời sống nhân lọai từ hơn một nay, Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi trong Tháng Năm năm nay 2021, tháng kính Đức mẹ, cùng “Marathon cầu nguyện” đọc kinh Mân Côi với chủ đề: “Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết” (Cv 12,5).

 

Xin Đức Mẹ Maria phù hộ bầu cử cùng Chúa cứu chữa cho cơn khủng hoảng đại dịch sớm chấn dứt, để đời sống xã hội được phục hổi trở lại, con người có công ăn việc làm xây dựng phát triển đời sống, trẻ em bạn trẻ đi học hành trở lại gây dựng đời sống tương lai, đời sống tinh thần văn hóa, nhất là đạo giáo, không chìm xuống bị đẩy vào lơ là quên lãng…

 

Xưa nay khi cầu nguyện, người tín hữu Chúa Kitô hướng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa, nguồn mọi chúc phúc lành ân đức. Họ than thở trình bày những tâm tư ước muốn, những khó khăn trong đời sống đang vướng mắc gặp phải. Họ đọc kinh Mân côi chung nhau thành tiếng, hoặc một mình âm thầm. Và còn đọc kinh cầu Đức Bà, đặc biệt trong tháng kính đức mẹ Maria.

 

Trong kinh cầu có câu ca tụng cầu xin: „ Salus infimorum- Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn“.

 

Tại sao lại xưng tụng đức mẹ Maria như thế?

 

Ở trung tâm đền thánh Đức mẹ Maria bên Lourdes và bên Banneux hằng ngày có giờ thánh chầu Thánh Thể, và nghi thức chúc lành cho các người bệnh tật.

 

Bên trung tâm đền thánh Đức Mẹ Fatima chúc lành cho các bệnh nhân vào chiều ngày 12. khai mạc hành hương, và vào sáng ngày 13. sau Thánh Lễ hành hương hàng tháng.

 

Chúc lành cho các bệnh nhân hiện diện đến tham dự hành hương ở những nơi đó, vị chủ tế cầm rước Mặt nhật hào quang có Tấm bánh Thánh Thể Mình Thánh Chúa đến ban phép lành cho từng người bệnh nằm trên giường, hay ngồi trên ghế.

 

Cung cách chúc lành này nhắc nhớ đến xưa kia Chúa Giêsu Kitô khi còn sống trên trần gian đã đi xuyên qua các làng mạc tỉnh thành vùng miền nước Do Thái, nhất là vùng miền Galileo rao giảng tình yêu nước Thiên Chúa, đồng thời chúc lành chữa cho lành mạnh trở lại những người bị bệnh đến với Ngài, như trong phúc âm viết thuật lại.

Theo gương sống đó, ở các trung tâm đền thánh hành hương Giáo Hội thi hành nghi thức phụng vụ chúc lành của Chúa cho các bệnh nhân. Và qua chúc lành cầu nguyện nhiều phép lạ chữa lành đã diễn xảy ra ở các nơi đó, nhất là bên Lourdes, mà khoa học ngành y khoa không cắt nghĩa được tại sao.

 

Những người được „ơn phép lạ“ chữa cho lành bệnh không chỉ nơi phần thân thể, mà quan trọng hơn nơi vết thương trong tâm hồn. Vì lâu nay sống trong lo âu chán nản hoài nghi trầm cảm. Đời sống họ được phục hồi trở lại nơi phần thân xác và trong tâm hồn.

 

Và thể theo ý muốn của Chúa, những phép lạ chữa cho lành bệnh tật nguyền con người lại thường diễn ra ở những nơi hành hương kính Đức Mẹ Maria, như Lourdes, Banneux…

 

Vì thế có thể nói được, Thiên Chúa luôn kêu mời con người đến hành hương kính viếng Đức mẹ Maria. Và qua nhờ lời bầu cử phù hộ của Đức mẹ, Chúa chữa lành những vết thương bệnh nạn cho con người.

 

Đặc biệt hơn nữa dòng suối nước Đức mẹ Lourdes, Đức mẹ Banneux là những dòng suối nước linh thiêng nhiệm mầu, nơi tuôn chảy nguồn ơn mang lại sự chữa lành cho thân xác cùng tâm hồn tinh thần.

 

Bên Lourdes, Đức mẹ Maria đã hiện ra với chị Bernadette trong hang động, nơi có dòng suối nước chẩy ra. Vì thế, từ ngày đó 1858 mọi người đến đây đều đi vào hang đá có suối nước chẩy ra, họ dùng bàn tay múc kín nước xin ơn chữa lành, sự trong sạch cho tâm hồn.

 

Và ờ bên Banneux, khi hiện ra với cô bé Beco, Đức mẹ dẫn cô tới dòng suối nước bên vệ đường và nói:  „ Dòng nưc này cho mi dân tc“ Mariette Beco nhắc lại“ Cho tt cmi dân tc, mang li syên i cho ngưi đau bnh, cho nhng ngưi bbnh tt.“.

 

Vì thế từ ngày đó 1933, khi đến hành hương nơi đây, ai cũng đến dòng suối nước này nhúng tay vào dòng suối nước cầu nguyện xin ơn chữa lành, sự tươi mát trong lành cho tâm hồn.

 

Dân Thiên Chúa đang trên đường lữ hành trần gian qua cung cách sống đạo với tâm tình niềm tin tế nhị nhạy bén đó đã làm chứng nói lên, khi được Đức Mẹ phù hộ bầu cử cùng Chúa ban cho ơn chữa lành khỏi đau bệnh, hay lúc gặp thử thách khốn khó. Và từ đó nảy sinh lòng sùng kính Đức mẹ Maria, người phù hộ salus infimorum- Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn“.

Vẫn biết các bệnh tật đều mang đến hậu qủa làm cho đời sống bị yếu kém đi, và sau cùng đưa đến sự chết chấm dứt đời sống trên trần gian.

 

Sự chết là kết qủa của tội tổ tông do Ông Bà Adong Evà, những con người đầu tiên, đã vi phạm chống lại giới luật của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng sinh thành ra vũ trụ, sự sống mọi loài cùng con người.

 

Và bệnh tật là hậu qủa kéo theo của tội tổ tông gây ra.ảnh hưởng tới mọi thế hệ con người. ( Sách Sáng Thế 3, 16-20)

 

Chúa Giêsu Kitô qua sự sống từ cõi chết lại đã xuay chiều chế ngự thống trị bẻ gãy sự chết. Ngài ban tặng sự sống đời đời cho nhân lọai.

 

Sự chữa lành mà Chúa Giêsu Kitô đã thực hiện khi xưa trên trần gian, cũng như bây giờ ban sự chữa lành diễn xảy ra cho những người nào đó, là những hình ảnh tiên báo về thế giới tương lai, nơi không có sự đau khổ bệnh tật và sự chết nữa.

 

Ơn chữa lành bệnh nạn của Chúa ban cho nhờ lời cầu bầu của Đức mẹ Maria nói lên cách thế con đường của Thiên Chúa thực hiện. Vì qua „lời ưng thuận xin vâng“ của Đức mẹ Maria ngày xưa đã khai mở cho Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người, trở thành hiện thực mang lại chan chứa ân phúc chúc lành của Thiên Chúa cho trần gian.

 

Thiên Chúa không quên „lời ưng thuận xin vâng“ của Đức mẹ Maria ngày xưa. Nên con người được phép nói lên rằng lời bầu cử của Đức mẹ có gía trị cao qúi nơi Thiên Chúa, nhất là lời bầu cử đó xin mang đến sự bình an chữa lành cho con người trong hoàn cảnh đau khổ bệnh tật.

 

Thiên Chúa đã sai Chúa Giêsu Kitô xuống trần gian để phá hủy hậu qủa của tội tổ tông mang lại sự bình an chữa lành cho con người. Đó là phần vụ sứ mạng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng là con Thiên Chúa, và cũng là con của Đức Mẹ Maria khi xưa trên trần gian, cùng cho cả ngày hôm nay.

 

„ Salus infimorum- Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn.“ - Cầu cho chúng con.

 

Tháng Năm kính Đức mẹ Maria. 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long