Dân Chúa Âu Châu

LeBaVuaLịch sử trong Kinh thánh thuật lại ( Sách Sáng Thế ký 11,1-9) từ khi con người trong vũ trụ được Thiên Chúa tạo dựng sinh thành ra, họ nói cùng một loại ngôn ngữ thông thương với nhau.

Nhưng từ biến cố họ đưa ra kế hoạch xây dựng cây tháp Babel vươn cao lên trời cho chạm tới Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, loài người liền bị Thiên Chúa trách phạt làm cho rối loạn, họ trở thành xa lạ với nhau. Họ bỗng dưng có khả năng nói nhiều thứ ngôn ngữ khác biệt nhau. Họ không còn thông thương hiểu nhau được nữa.Và từ đó chương trình xây tháp Babel của họ không thành công phải bỏ dở dang.

Không biết từ khi nào. Nhưng xưa nay mỗi dân tộc đất nước trong vũ trụ đều có ngôn ngữ văn hóa riêng của mình. Vì thế sự thông thương hiểu nhau trở nên khó khăn phức tạp. Và như thế họ phải học hỏi ngôn ngữ của nhau mới thông thương hiểu biết nhau được.

Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, nguồn gốc mọi sáng tạo, không cần một thứ ngôn ngữ chữ viết hay tiếng nói nào như con người, khi Ngài tỏ mình cho con người. Ngài dùng thứ ngôn ngữ ngay trong đời sống con người: con mắt ngắm nhìn xem, trí óc cảm nghiệm và trái tim lắng nghe.

  1. 1. Phúc âm thánh Matheo thuật lại khi Chúa Giêsu sinh ra tại Bethlehem, các nhà Thiên văn từ phương trời xa xôi bên Phương Đông thuộc vùng đất nước cùng ngôn ngữ xa lạ đã ngắm nhìn ngôi sao xuất hiện trên nền trời, và nhận ra đó là tín hiệu ngôn ngữ báo tin vị Vua mới sinh ra. Và họ theo sự hướng dẫn chỉ đường của Ngôi sao họ tìm đến nơi hài nhi Giêsu, vị vua mới sinh ra. ( Phúc âm Thánh Mattheo 2,1-12).

Theo sử sách thuật lại, các nhà Thiên văn này không phải những người làm ảo thuật vui chơi, hay những nhà bói toán định mệnh theo cung sao. Nhưng họ là những vị chức sắc tôn giáo, thuộc hàng tư tế trong tôn giáo bên vùng Đông phương, có thể là vùng đất nước Iran hay Irak ngày nay.

Họ nói một thứ ngôn ngữ khác, kính thờ những vị Thần Thánh khác, có những nghi thức tôn giáo và sách kinh thánh khác biệt. Nhưng họ đã lên đường. Vì họ nhìn thấy Ngôi sao chỉ đường dẫn lối. Họ nhận hiểu ra tín hiệu ngôn ngữ của Ngôi sao.

Thiên Chúa tạo dựng nên những hành tinh như ngôi sao trên nền trời không chỉ là những tạo vật, mà con người nhìn thấy ánh sáng chiếu tỏa vào ban đêm. Nhưng chính Thiên Chúa ẩn hiện đàng sau ánh sáng ngôi sao. Qua Ngôi sao Thiên Chúa gửi tín hiệu ngôn ngữ nói với con người.

Tín hiệu ngôn ngữ phát tỏa từ ngôi sao thúc đẩy các nhà Thiên Văn, là những người thuộc dân ngoại, lên đường đi tìm kiếm. Họ không ngồi tại chỗ, như Vua Herode hoảng hốt lo sợ, và các nhà thông luật  đạo Do Thái thời đó chỉ biết dựa vào chữ viết sách trong Kinh Thánh, khi biết có Vị Vua mới sinh ra.

Chính nhờ lên đường tìm kiếm các Nhà Thiên văn đã tìm tới đích điểm vua hài nhi Giêsu mới sinh ra ở Bethlehem trong vui mừng hân hoan. Giấc mơ được tận mắt chiêm ngưỡng vị Vua cho đời họ đã thành hiện thực như tín hiệu ngôn ngữ của ngôi sao thần thánh nói với họ.

Còn Vua Herode và những nhà thông luật Tư Tế Do Thái thì ngồi tại chỗ không đi tìm, sống trong hồ nghi cùng lo sợ. Sau cùng gây ra tội ác lỗi phạm giới luật thứ năm của Thiên Chúa: „Con không được giết hại sự sống con người!“ đi truy lùng giết hại các con trẻ em sơ sinh vùng Bethlehem mong diệt trừ mầm hậu họan, để quyền lực sức mạnh vương quyền của mình không bị thách thức đe dọa.

Sau khi các nhà Thiên văn theo ngôi sao chỉ đường đã tìm đến nơi vua hài nhi Giesu sinh ra ở thành Bethlehem. Và họ nhận được tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa báo cho biết trong giấc mơ:“ Sau đó, họ được báo trong giấc mơ là đừng trở lại gặp vua Herode nữa, nên đã lên đường đi lối khác mà về xứ mình.“ ( Phúc âm Thánh Matheo 2,12)

  1. 2. Không chỉ các nhà Thiên văn là những người dân ngoại đã nhận hiểu tín hiệu ngôn ngữ của ngôi sao lên đường tìm kiếm. Mà còn một người tín hữu đạo Do Thái vào hàng đạo gốc, cũng đã hiệu nhận ra tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa nói với mình: Ông Giuse, chồng mẹ Maria, cha nuôi Chúa Giêsu trên trần gian.

Ông Giuse không nhận tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa phát tỏa từ hành tinh ngôi sao. Nhưng trong những giấc mơ được Thiên Thần của Chúa xuất hiện đến nói với Ông trong giấc ngủ ban đêm.

- Trong nghi nan bối rối cho danh dự đời mình cùng cho Maria, thình lình trong giấc mơ Giuse đã nhận được tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa qua lời Thiên Thần hiện đến nói: Hãy can đảm nhận Maria làm vợ, người bạn đường. Đừng sợ hãi, bào thai trong cung lòng Maria là Con Thiên Chúa, không do Maria hay bất cứ người nào trần gian tác thánh tạo nên! ( Phúc âm Thánh Matheo 1,18-23)

Giuse đã bừng tỉnh lên đường làm đúng như tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa trong giấc mơ nói với mình.

- Rồi sau khi hài nhi Giêsu chào đời, Thiên Thần Chúa lại hiện đến nói với Giuse trong giấc mơ: Hãy đem gia đình đi tỵ nạn sang Aicập. Vì nhà Vua Herode đang truy lùng tìm giết hài nhi Giêsu.

Giuse đã hiểu nhận ra tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa nói với mình, và đã vội vã lên đường đem gia đình đi lạnh nạn. ( Phúc âm Thánh Matheo 2, 13-17)

- Sống cuộc đời tỵ nạn bên xứ Aicập một thời gian, mà Kinh Thánh không nói là bao lâu. Nhưng cũng trong giấc mơ, Thiên Thần Chúa lại hiện đến nói với Giuse: Bây giờ đem gia đình trở về quê hương Do Thái miền Nazareth trở lại được rồi. Vì nhà Vua Herode đã băng hà. Mối đe dọa nguy hiểm cho tính mạng hài nhi Giêsu su đã qua khỏi không còn nữa.

Giuse lại lần nữa hiểu đó là tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa nói với mình. Nên Ông lại lên đường đem gia đình trở về quê nhà Nazareth nước Do Thái sinh sống. ( Phúc âm Thánh Matheo 2, 19-23)

  1. 3. Và sau cùng vào ngày cuối đời của Chúa Giêsu trên trần gian, Thiên Chúa lại gửi tín hiệu ngôn ngữ của Ngài cho vợ của quan tổng trấn Philato, bà là một phụ nữ người dân ngoại, trong giấc mơ, đang lúc quan Philato đại diện chính quyền đế quốc Roma xét xử vụ án Chúa Giêsu: „Lúc đó tổng trấn Philato đang ngồi xử án Chúa Giêsu, thì bà vợ sai người đến nói với ông: „ Ông đừng nhúng tay vào vụ xử người công chính này. Vì hôm nay, trong giấc mơ tôi đã khổ nhiều vì ông ấy“ ( Phúc âm Thánh Matheo 27,19).

Giấc mơ trong Phúc âm Thánh Matheo viết về cuộc đời Chúa Giêsu đóng vai trò chủ chốt quan trọng. Qua đó Thiên Chúa phát đi tín hiệu ngôn ngữ của Ngài tỏ ra cho con người.

Tín hiệu ngôn ngữ của Thiên Chúa lan tỏa phát đi trên toàn cầu cho mọi dân tộc đất nước, mà biến cố lịch sử Thiên Chúa tỏ mình cho dân ngoại nơi các nhà Thiên văn tìm đến thăm viếng thờ lạy Chúa Giêsu mới sinh là bước khởi đầu. Và sau cùng trước khi trở về trời Chúa Giêsu đã nói với các vị Tông Đồ , Hội Thánh Chúa ở trần gian: „Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.“ ( Phúc âm Thánh Matheo 28,19).

Chân trời mở rộng ra khắp hoàn vũ. Vì thế đòi hỏi phải học hỏi tín hiệu ngôn ngữ mới của Thiên Chúa thể hiện trong nếp sống văn hóa xã hội nhân loại, nơi khả năng đặc sủng (Charismen) Thiên Chúa phú ban cho trí óc tâm hồn con người.

Mừng lễ Ba vua, 06.01.2021

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long