Dân Chúa Âu Châu

Thời tiết mùa Hè như những ngày trung tuần tháng Tám 2020 vừa qua ở Âu Châu, nhiệt độ vượt mức 30 độ C lên gần tới mức 40 độ C, gây ra sức nóng bức qúa mức làm khô hạn, héo tàn chết cỏ cây, cùng gây ra vấn đề đe dọa làm suy yếu sức khoẻ cho người và cho thú vật. Vì thiếu không có đủ nước.

 

Trong hoàn cảnh đó hơn lúc nào hết nước là nhu cầu rất cần thiết cho sự sống được phát triển tốn tại trong thiên nhiên.

 

Cây cỏ ruộng đồng, thú vật và con người cần có nhu cầu căn bản cần nước hàng ngày. Từ sáng sớm đến chiều tối đi ngủ, con người luôn cần nước cho đời sống. Nên nước luôn là vấn đề thời sự sống còn cho các nơi trên thế giới, như những đất nước khô hạn, sa mạc bên vùng bên Trung Đông, bên Phi châu…

 

Nước là vật thể trong suốt không có hình hài, trôi chảy xuyên suốt qua mọi ngóc nghách, trườn vượt mọi bức rào cản chắn lối, cùng không có thể nắm giữ giọt nước, dòng nước lại được. Nhưng nước lại là chất dinh dưỡng cho sự sống được phát triển tồn tại về mặt thể lý cho mọi sinh vật trong thiên nhiên. Và nước cũng là hình ảnh biểu tượng thiêng liêng cho đời sống tinh thần đạo đức.

 

Thánh Phanxicô thành Assisi không phải là nhà nghiên cứu khoa học thiên nhiên cũng không là nhà thần học, nhưng qua thực tế đời sống đã có tâm tình suy tư về hình ảnh thiêng liêng của nước:

 

„ Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi, vì Chị Nước, thật ích lợi và khiêm nhường, quí hóa và trinh trong.“ ( Bài ca mặt trời)

 

Khát nước là nhu cầu căn bản của sự sống thân thể con người. Thánh tiên tri Isaia nói đến nhu cầu khát nước trong ý nghĩa hình ảnh biểu tượng sự khao khát ( nước) về sự sống, về Thiên Chúa, về nguồn nước tâm linh.

 

„ĐỨC CHÚA sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi,

giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng;

xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp.

Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới đẫm

như mạch suối không cạn nước bao giờ.“ (Isaia 58.11)

 

Nước là yếu tố căn bản trong Bí tích Rửa tội. Nước được tưới gội trên đỉnh đầu em bé nhận lãnh Bí tích rửa tội.

 

Nơi cửa ra vào thánh đường có bình nước Thánh nhắc nhớ đến làn nước Bí tích rửa tội ngày xưa đã lãnh nhận là hình ảnh dấu chỉ sự sống mới trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

  Lần hiện ra ngày 25.03.1858 Đức Mẹ Maria đã nói với Bernadette : „Con hãy ung nưc này và ly nưc đó mà ra mt“. Lời này cũng là lời mời gọi cho mỗi người khi đến hành hương nơi dòng nước Đức Mẹ Lộ Đức. Vì thế, xưa nay ai đến đây cũng đều lấy nước suối Đức Mẹ Lộ Đức rửa mặt, uống, cùng lấy mang về, hay vào hồ dành riêng để tắm.

 

Cách đây 87 năm ( 1933-2020) Đức mẹ Maria đã hiện ra với cô  Mariette Beco tám lần từ tháng Một đến tháng Ba 1933 ở Banneux nước Belgium. Đức mẹ đi đàng trước, nhưng quay mặt về phía Mariette Beco và đoàn người đi theo, dẫn tới dòng suối nước nhỏ bên vệ đường trong rừng Banneux và bảo:“ Con hãy nhúng tay vào dòng sui nưc này dành cho mi dân tc!”

 

Dòng suối nước Banneux từ ngày đó trở thành dòng suối nước linh thiêng. Ngày nay đi hành hương đến kính viếng Đức mẹ Banneux, ai cũng đều ra đó nhúng tay vào chậu bể nước chảy và đọc kinh cầu nguyện. Hay có những còn người hứng nước ở các vòi nước chảy ra từ dòng suối đem về nhà dùng uống hay rửa mặt…

 

Nước mang lại sự tươi mát thịnh vượng cho các sinh vật. Nước chảy tới đâu mang lại sự đổi mới, cùng sức khoẻ phấn khởi, như khi chúng ta tắm dưới vòi nước, bơi lội trong dòng sông .

 

Mỗi hớp nước uống nhắc nhớ đến sự sống là món qùa tặng tròn đầy của Thiên Chúa ban cho.

 

Hình ảnh đôi bàn tay với những giọt nước tràn đầy vốc xoa lên rửa mặt mũi cho sạch mát nhắc nhớ song song đến sự tẩy rửa tâm hồn tinh thần cho nên thanh sạch.

 

Từ đầu năm nay bệnh đại dịch Corona lây lan truyền nhiễm khắp nơi trên thế giới. Để khử trừ ngăn cản đề phòng không cho vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm, một phương pháp vệ sinh cần thiết cấp bách lúc này là nhiều lần trong ngày phải rửa tay bằng nước cho sạch sẽ gìn giữ sức khoẻ thể xác lẫn tinh thần..

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long