Dân Chúa Âu Châu

Bệnh đại dịch Corona xuất hiện truyền nhiễm lây lan đe dọa sức khoẻ đời sống con người trên khắp thế giới từ đầu năm 2020.  Tình trạng này khiến mọi người sống trong lo âu hồi hộp sợ hãi, nên phải giữ khoảng cách thân thể xa nhau, đeo khẩu trang cùng lo giữ vệ sinh rửa tay bảo vệ sức khoẻ cho chính mình cùng cho người khác nữa, để tránh khỏi bị vi trùng Corona lây lan sang nhau.

 

Cũng từ ngày biến cố đó, lời cầu chúc „Bleiben Sie gesund!“ phổ biến rộng rãi trong xã hội nước Đức qua chữ viết hay lời nói trao đổi giữa con người với nhau. Một cung cách nếp sống văn hóa tốt đẹp!

 

Sống trong căng thẳng lo sợ. Nhưng con người cũng vẫn hằng nhớ tới cùng lo cho nhau. Nên họ vui vẻ nói hay viết cho nhau lời cầu chúc: Bleiben Sie gesund!  Chúc bằng an mạnh khoẻ!

 

Lời cầu chúc như thế là một công thức mang tính chất văn hóa xã hội đời sống, hay cũng còn chất chứa ý nghĩa đạo đức chúc lành của Thiên Chúa trời cao nữa?

 

Lời cầu chúc này trở thành phổ thông rộng rãi trong dân gian thời lúc này. Nó mang gía trị cho hết mọi người, dù quen biết hay không quen biết. Nó là một hình thức văn hóa xã giao nói lên tình liên đới giữa con người với nhau. Như thế nó cũng trở thành lời cầu chúc cá nhân trong mọi thời gian.

 

Lời cầu chúc đó phổ thông mang lại hiệu qủa tích cực tốt đẹp tích. Nó thầm nói lên sự quan tâm lo lắng của nhau và cho nhau, mong sao vượt qua tốt đẹp thành công hoàn cảnh, mà không ai có thể chắc chắn nói được về những ngày tới, tuần tới sẽ xảy ra như thế nào.

 

Lời cầu chúc đó gây niềm vui niềm hy vọng. Vì nghe nhận được lời phấn chấn trong hoàn cảnh lo âu. Và như thế mang lại cho thâm tâm đang trong hoàn cảnh hoang mang đốm lửa ánh sáng niềm hy vọng vươn lên!

Lời cầu chúc này hoàn toàn tự nguyện không có áp lực gì bắt buộc cùng không là điều tự nhiên phải làm.

 

Lời cầu chúc này tuy chỉ là một công thức ngắn gọn, nhưng lại có hiệu quả giúp xây dựng mở rộng mối dây liên lạc sâu xa cho vững chắc, bất kể hoàn cảnh u ám hoang mang, hay chỉ gây thiện cảm, bất kể nó có thể có hiệu qủa về lâu dài hay không.

Lời cầu chúc như thế dẫu vậy cũng nảy sinh sự gần gũi thông cảm với nhau, có thể chỉ là một chút ít nhỏ bé. Nó có sức mang đến hiệu qủa cảm tình tích cực, cho dù có thể chỉ cảm nhận được một chút mỏng manh.

 

Lời cầu chúc như thế có thể trở thành một không gian bảo vệ che chở nhỏ bé trong hoàn cảnh sống giữ khoảng cách thân thể xa nhau.

 

Lời cầu chúc đó không có lời gì về tên Thiên Chúa, Đức mẹ, các Thánh hay bất cứ lời đạo đức thánh thiêng nào của bất cứ một tôn giáo tín ngưỡng nào. Nhưng lời cầu chúc đó bao hàm sâu đậm ý hướng linh thiêng gửi tới hết mọi người, cho dù họ là người có tôn giáo hay không, cho dù là tin Thiên Chúa hay không tin.

 

Lời cầu chúc sự tốt đẹp cho sức khoẻ là điều con người mong ước cần có. Nó giúp giải thoát tâm trạng tinh thần con người trong lúc đang vướng vào hoàn cảnh hoang mang lo sợ.

 

Phải, đó là lời chúc lành, cho dù không có tên Thiên Chúa, tên Thần Thánh viết nói ra cùng với trong đó. Nhưng sau cùng vẫn có Đấng là nguồn mọi ân đức sự tốt đẹp cho đời sống luôn hằng có mặt, và quan tâm săn sóc chữa lành cho đời sống con người.

 

Trong hoàn cảnh bị đe dọa như lúc này thời bệnh đại dịch Corona đang trong chiều hướng vượt qúa khỏi mọi biên giới khả năng hiểu biết của con người, lời cầu chúc tốt đẹp. Phải, đó lời chúc phúc lành, dưới hình dạng công thức nào cho dù là có lời đạo đức linh thiêng tôn giáo hay chỉ mang tính cách văn hóa xã hội đời thường, cũng mang đến hiệu qủa tinh thần tích cực tốt đẹp cho con người.

Từ đền thờ Thánh Phero bên Vatican Đức Giáo Hoàng thường ban phép lành „ Urbi et Orbi“ cho toàn thế giới hằng năm hai lần vào ngày lễ Chúa Giesu giáng sinh, và vào ngày lễ mừng kính Chúa Giêsu sống lại, và mới đây ngoại lệ hồi tháng Ba mùa đại dịch Corona.

 

Phép lành„Urbi et Orbi“ hoàn toàn mang tính cách tôn giáo Công giáo. Nhưng cũng có thể gây nên sự cảm động hiệu qủa tích cực tốt đẹp, nói lên tình liên đới sự quan tâm tinh thần cả nơi những người không thuộc tôn giáo nào, hay không thuộc Công giáo.

 

Phép lành „ Urbi et Orbi“ lan tỏa hướng tầm nhìn tới mọi nơi chốn vượt qua mọi biên giới địa lý hình thể đất nước, biên giới mọi dân tộc, biên giới cả thành phố Roma, biên giới khoảng cách không gian hữu hình và vô hình, biên giới thể lý và tâm lý con người.

 

Ý hướng tầm nhìn vượt lên trên bao quát này chỉ có nơi Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa của vũ trụ và sự sống con người cũng như mọi loài thú động vật và thảo mộc.

 

Ý hướng tầm nhìn bao quát này vượt qua mọi biên giới của trí óc suy luận, của ngôn ngữ, và biên giới giữa tôn giáo và đời thường không tôn giáo.

 

Con người tất cả là loài thụ tạo trong công trình tạo dựng thiên nhiên của Thiên Chúa. Tất cả nhân loại cùng ngồi trong cùng một chiếc tầu thuyền công trình vũ trụ thiên nhiên. Nên cùng bị vi trùng Corona đe dọa gây ra chao đảo khủng hoảng lo sợ hoang mang, gây ra yếu nhược cho thân xác cũng như cho tinh thần cùng đau thương chết chóc.

 

Vì thế, họ luôn cần nhớ tới nhau, gửi tới nhau lời tâm niệm cầu chúc an ủi hỗ trợ, lời chúc phúc lành tốt đẹp nói lên sự gần gũi sự có mặt của Thiên Chúa trong đời sống.

 

Điều này mang đến niềm an ủi, niềm hy vọng giúp có sức kiên nhẫn chịu đựng những thử thách trong đời sống cho hôm nay và ngày mai.

 

Mùa Hè 2020

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long