Dân Chúa Âu Châu

Đời sống nơi nhiều quốc gia đất nước trên thế giới, nhất là những nước có đời sống hòa bình phát triển, mức sống thịnh vượng phú túc… lối sống văn hóa đi nghỉ mùa hè trở thành như một nhu cầu trong đời sống xã hội.

 

Từ khi sang định cư sinh sống bên xã hội các nước tân tiến văn minh, người Công giáo Việt Nam cũng hòa nhịp thích nghi với nhu cầu đi nghỉ mùa hè nóng bức, sau những ngày tháng dài trong năm lao động làm việc, học hành nghiên cứu. Một số người chọn cách thế nghỉ hè theo cách sống đạo đức: đi hành hương.

 

Hành hương các nơi thánh địa là niềm mong ước của nhiều người Công giáo. Vì thế hằng năm nhiều cộng đoàn xứ đạo Công giáo Việt Nam thường tổ chức những cuộc hành hương kính viếng những nơi đền thánh kính Đức mẹ bên các thánh địa Lourdes, bên Fatima, bên Mễ Du, Częstochowa bên Balan, bên Loreto, bên Lazarette, bên Banneux nước Bỉ, các Thánh Phanxico Assisi , Thánh Anton Padua, theo dấu chân con đường truyền giáo của Thánh Phaolô bên Hy Lạp, bên Thổ nhĩ Kỳ, con đường tu đức của thánh Ignatio bên Tây ban Nha, của Thánh nữ Terexa thành Lisieux, thăm viếng giáo đô Vatican, và  đặc biệt nhất hành hương sang đất thánh Do Thái lần tìm theo bước đường Chúa Giêsu Kitô ngày xưa đã sinh ra, dong duổi giảng đạo, chịu chết, sống lại và lên trời.

 

Mùa nghỉ hè năm nay 2020 không có những cuộc hành hương như những năm trước. Vì bệnh đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người từ mùa Đông kéo dài cho tới bây giờ, và không biết cho tới khi nào mới hết. Vì thế những sinh hoạt đời sống trong xã hội vẫn còn phải giữ giới hạn trong mọi lãnh vực để bảo vệ sức khoẻ. Do đó nếp sống đi nghỉ mùa hè năm nay, nhất là đi hành hương như người tín hữu Công giáo mong muốn đã hoạch định phải ngưng đình chỉ lại hủy bỏ hết.

 

Đi hành hương theo khía cạnh tâm linh đạo đức như Đức thánh Cha Phanxico bày tỏ tâm tư về ý nghĩa của hành hương: ”hành hương là một lòng đạo đức bình dân, là một hình thức chân thực loan báo Tin Mừng, luôn luôn cần được cổ võ và đề cao giá trị. Tại các đền thánh, tín hữu sống một linh đạo sâu xa, một lòng đạo đức từ bao thế kỷ đã nhào nặn đức tin với những lòng sùng mộ đơn sơ nhưng rất có ý nghĩa”.

 

 ”Trong thực tế, người hành hương mang trong mình lịch sử riêng, đức tin với những điểm sáng điểm tối của cuộc đời. Mỗi người mang trong con tim ước muốn đặc thù và một kinh nguyện riêng... Đền thánh thực sự là một môi trường ưu tiên để gặp gỡ Thiên Chúa và đụng chạm đến lòng thương xót của Chúa.”

 

Nhưng khi đi hành hương những nơi thánh địa, ngoài khía cạnh đạo đức tâm linh, người hành hương còn có cơ hội tìm hiểu học biết thêm về địa lý, văn hóa lối sống của nơi đó nữa.

 

Hành hương những nơi thánh tích còn là cơ hội mang lại cho người hành hương kiến thức hiểu biết sâu xa cụ thể hơn về lịch sử thuật kể lại những biến cố thánh viết thuật lại đọc trong sách vở hay nghe kể tường thuật lại.

 

Ngoài ra đi hành hương cũng còn là cơ hội nghỉ dưỡng cho tâm trí cùng cho cả tinh thần lấy lại sức khoẻ.

 

Sức khoẻ là báu vật Trời cao ban cho mỗi con người. Một đời sống không có sức khoẻ tốt, hay có sức khoẻ yếu kém là một đời sống có nhiều u buồn ảm đạm rất đáng thương tội nghiệp. Vì người như thế không thể hoạt động làm được gì theo như đòi hỏi mong muốn, luôn sống lệ thuộc vào y tế thuốc men, niềm vui đời sống cùng sự tự do bị giới hạn ràng buộc…

 

Không nguyên chỉ những cuộc hành hương phải ngưng hủy bỏ, mà cả những sinh hoạt trại mùa hè cho các em thiếu nhi, cho các bạn trẻ cũng không thể tổ chức được.

 

Đây cũng là một mất mát cho các em, không có cơ hội cùng nhau chung sống vui chơi ngoài thiên nhiên. Qua sinh hoạt đó các em tìm được sức khoẻ cho thể xác cũng như tinh thần, và có cơ hội rất tốt học hỏi nếp sống tinh thần đồng đội cùng nhau sinh hoạt thi đua, cùng nhau chia sẻ bữa ăn, nước uống, cùng nhau thu dọn dẹp giữ vệ sinh, cùng nhau ca hát, cùng vui cười với nhau. Những kinh nghiệm này tuy nhỏ thôi, nhưng lại là chút hành trang tốt cho đời đang vươn lên của tuổi trẻ dần bước chân vào trường đời sống ngày mai.

 

Trên thế giới những sinh hoạt tổ chức lớn tầm vóc quốc tế cũng hủy bỏ chương trình cho năm nay. Để bảo vệ sức khoẻ những buổi diễn kịch thương khó về cuộc đời Chúa Giêsu ở Oberammergau được dự tính diễn ra từ tháng Năm tới tháng Mười năm nay cũng phải huỷ bỏ, và dời đến năm  2022. Các buổi diễn kịch thương khó về cuộc đời năm ngày sau cùng của Chúa Giêsu khi xưa trên trần gian sống động trên sân khấu do dân làng nơi đó trình diễn cứ 10 năm một lần.

 

Lần thứ nhất kịch thương khó Chúa Giêsu được diễn xuất năm 1634 do lời hứa của dân làng Oberammergau cầu xin khấn hứa và tạ ơn cho qua khỏi cơn bệnh dịch hạch hoành hành năm 1633 khiến 80 người dân làng Oberammergau bị lây nhiễm qua đời.

 

Tập tục giữ lời đoan hứa đạo đức này trong dòng thời gian dần trở thành truyền thống văn hóa tốt đẹp không chỉ trong vùng Oberammergau, trong nước Đức mà còn có tiếng vang sâu rộng trên thế giới được Unesco công nhận là di sản văn hóa tinh thần của con người.

 

Trong dân gian xưa nay có kinh nghiệm khôn ngoan rất qúy báu: khi đau yếu bệnh tật mới hiểu biết thiết thực hơn sức khoẻ cần thiết quan trọng thế nào cho đời sống cá nhân cũng như cho xã hội.

 

Chính vì thế, từ khi bệnh đại dịch vi trùng Corana truyền nhiễm lây lan, chính phủ các quốc gia trên thế giới đã đề ra những biện pháp Lockdown, Shutdown trong đời sống xã hội, để ngăn ngừa không để bị vi trùng bệnh dịch truyền nhiễm lây lan, hầu mang đến hiệu qủa bảo vệ sức khoẻ đời sống con người.

 

Bảo vệ sức khoẻ con người là ưu tiên hàng đầu trong lúc này. Kinh thánh cũng đề cao sức khoẻ con người vào hàng ưu tiên số một trong đời sống con người:

 

„ Nghèo mà cơ thể lành mạnh cường tráng, còn hơn giàu mà thân xác ốm o xo bại.

15 Khoẻ mạnh và tráng kiện thì hơn mọi thứ bạc vàng, một thân hình vạm vỡ thì hơn cả gia tài vô tận.

16 Không của cải nào bằng sức khoẻ của thân xác, chẳng vui sướng nào hơn niềm vui của con tim. ( Sách Jesus  Sirach - Huấn ca 30, 14-16).

 

Mùa hè nóng bức, mà có cơ hội đi nghỉ hè, có sinh hoạt trại hè ngoài thiên nhiên, đi hành hương rất tốt cho sức khoẻ thể xác lẫn tinh thần. Nhưng thời bệnh đại dịch Corona không đi du lịch tham quan nghỉ hè được, không có sinh hoạt trại hè, không đi hành hương được, không tham dự được những tổ chức đại hội đạo đức, cũng không gây ra thiệt hại gì cho đời sống.

 

Trái lại, còn cần thiết và tốt hữu ích nữa. Vì việc bảo vệ giữ gìn sức khoẻ quan trọng hơn, để cho không bị lây nhiễm vi trùng bệnh dịch Corona trong lúc này nơi chỗ có đông người, nơi xa lạ. Vi trùng Corona vẫn ẩn hiện vô hình ở khắp nơi. Và như bà Thủ Tướng nước Đức, Angela Merkel, đã có suy tư rất thiết thực thâm thúy cùng thời sự cho đời sống:“ Vi trùng bệnh đại dịch Corona không biết ngày mùa lễ nghỉ!“

 

Xin chúc các Bạn trẻ, cùng mọi người mùa hè niềm vui, bằng an mạnh khoẻ, cùng dùng thời gian qúy báu vào việc tốt hữu ích cho sức khoẻ bản thân cũng như cho gia đình, cùng cho mọi người trong xã hội.

 

Mùa Hè 2020

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long