Dân Chúa Âu Châu

VRNs (25.02.2015) – Sài Gòn – Đường Thánh Giá (La ngữ: Via Crucis, Via Dolorosa; Anh ngữ: Way of The Cross, Way of Sorrows, Way of Suffer, Way of Grief) là một trong nơi thánh.

Đó là con đường mà Chúa Giêsu đã phải vác Thập Giá từ nơi Ngài bị kết án tử tới nơi Ngài bị xử tử bằng cách đóng đinh vào Thập Giá. Đó là nơi hành hương trong thành phố Giêrusalem cổ, và là con đường nổi tiếng từ thời sơ khai của Kitô giáo. Người ta muốn theo bước chân của Chúa Giêsu từ giữa thế kỷ IV. Đường Thánh Giá gồm 14 chặng: chín chặng dọc theo con đường và năm chặng ở trong Nhà Thờ Mộ (Holy Sepulchre).

Những người đầu tiên theo Chúa Giêsu đã đi theo Đường Thánh Giá và trở nên truyền thống thể hiện lòng sùng kính Chúa Giêsu qua đau khổ và cái chết của Ngài. Đường Thập Giá theo La ngữ là Via Dolorosa, nghĩa là “Đường Đau Khổ”.

Sau hàng trăm năm, Đường Thánh Giá trở nên hoạt động chính đối với khách hành hương tới Giêrusalem. Họ thăm Thánh Địa và Giêrusalem để kính viếng nơi Chúa Giêsu đã chịu đau khổ trước khi bị đóng đinh vào Thập Giá. Các du khách có thể đi Đường Thánh Giá từ xa để theo chân Chúa Giêsu, nhiều người nói đây là cách trải nghiệm khiêm nhường nhất.

Đường là Đàng, Việt ngữ gọi là Đàng Thánh Giá. Kitô giáo phát triển theo thời gian, các Kitô hữu không thể tới Thánh Địa đã làm Đàng Thánh Giá bằng đá, bằng gỗ, bằng kim loại, hoặc hình ảnh để kính nhớ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu tại Giêrusalem xưa. Các nhà thờ Công giáo đều có 14 chặng Đàng Thánh Giá.

      14 Chặng Đàng Thánh Giá

  1. Chúa Giêsu bị xét xử và bị kết án tử.
  2. Chúa Giêsu vác Thánh Giá.
  3. Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất.
  4. Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ.
  5. Ông Simon Xyrênê vác Thập Giá đỡ cho Chúa Giêsu.
  6. Bà Veronica lau mặt cho Chúa Giêsu.
  7. Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai.
  8. Chúa Giêsu an ủi phụ nữ thành Giêrusalem.
  9. Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba.
  10. Chúa Giêsu bị lột áo.
  11. Chúa Giêsu bị đóng đinh vào Thập Giá.
  12. Chúa Giêsu trút hơi thở trên Thập Giá.
  13. Tháo xác Chúa Giêsu xuống khỏi Thập Giá.
  14. Mai táng Chúa Giêsu trong mộ đá.

Mặc dù ngày nay thành cổ Giêrusalem nhìn khác thời Chúa Giêsu, nhưng Đàng Thánh Giá và Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu vẫn là nơi quan trọng đối với Kitô giáo. Đi Đàng Thánh Giá là cách suy niệm Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Qua đó, chúng ta có thể thêm lòng yêu mến Ngài, cố gắng khiêm nhường để hoàn thiện như Ngài muốn.

Thiết tưởng, rất cần ghi nhớ lời Chúa Giêsu nhắn nhủ các phụ nữ thành Giêrusalem: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu” (Lc 23:28). Và hôm nay, Ngài cũng đang nói với chúng ta như vậy!

Mùa Chay, cơ hội tốt để sám hối và thông phần đau khổ với Chúa Giêsu, mời bạn theo chân Ngài qua video này:

http://jerusalem.com/videos/stations_of_the_cross_intro?utm_source=newsletter&utm_medium=mail&utm_campaign=jeru-cross

Nhưng cuối cùng, Chúa Giêsu đã phục sinh. Alleluia!

TRẦM THIÊN THU

Nguồn: DCCT