Dân Chúa Âu Châu

GiuseTrong Kinh thánh nói đến ba vị có tên Giuse: Giuse con tổ phụ Giacóp, Giuse cha nuôi Chúa Giêsu và Giuse Arimathia.

Cả ba vị Giuse này đều đã phải sống trải qua những cơn thử thách lớn lao giữa sự sống và sự chết.

Cả ba vị Giuse này đều được Thiên Chúa tuyển chọn cho góp công vào công trình cứu thoát nhân loại trong cơn khốn khó xảy ra thời lúc các Vị sinh sống trên trần gian.

  1. 1. VGiuse, con tphGiacóp

Giuse, con tổ phụ Giacóp, bị anh em bán sang nước Aicập phải sống tha hương xa cha mẹ. Rồi bị hoàn oan phải sống trong ngục tù của Vua Phaoro bên Aicập. (St 45,1-5).

Nhưng Thiên Chúa đã cứu Ông. Ngài ban cho Giuse thần trí thông minh khôn ngoan trở thành người cứu giúp vua Pharao. Vì thế Giuse được nhà Vua phục hồi cho ra khỏi tù, và được nhà vua trọng dụng phong làm Thủ Tướng lo việc kinh bang tế thế cho đất nước Aicập. (St 39,1-22)

Trên cương vị quyền hành đó, Giuse đã được Thiên Chúa ban cho thần trí sáng suốt, tài năng hành chính cai trị đất nước tài gỉỏi xuất sắc. Và nhờ Giuse đất nước Aicập cũng như cả vùng những đất nước lân cận, trong đó có dòng tộc gia đình tổ phụ Giacóp của Giuse bên đất nước vùng Canaan được cứu sống thoát khỏi tai nạn đói kém. Vì nạn hạn hán kéo dài bẩy năm trời liền gây ra cảnh mất mùa thiếu lương thực đưa đến tai họa chết chóc.

Bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã dùng Giuse cứu chữa con người trong cơn hoạn nạn đói kém.

  1. 2. VGiuse thành Arimathia

Một nhân vật Giuse khác được nói đến trong Kinh Thánh. Vị Giuse này có liên hệ mật thiết với Chúa Giêsu vào giờ phút cuối đời của Chúa Giêsu: Giuse thành Arimathia.

Theo Kinh thánh thuật lại, vị Giuse này là một môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng không lộ diện ra mặt công khai, vì sợ người Do Thái. Ông là người Do Thái, một người giầu có, là một trong những Thành Viên của thượng Hội Đồng Do Thái. Nhưng cũng là người có đời sống tốt lành công chính cùng rộng lượng.

Vị Giuse thành Aromathia là người tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa. Và từ xa xa theo dõi vụ án xử Chúa Giêsu, Ông không bằng lòng với phán quyết của Thượng Hội đồng đòi giết Chúa Giêsu.

Không làm sao hơn được, Ông âm thầm chuẩn bị cho cuộc mai táng Chúa Giêsu. Ông đã cho đào sẵn một huyệt mộ gần nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh đồi Golgotha.

Khi hay biết Chúa Giesu đã chết, Ông can đảm mạnh dạn đến xin quan Philato cho được tháo xác Chúa Giesu xuống, và tẩm liệm trong tấm khăn vải mới, rồi cùng với Ông Nicodemo xức dầu thơm mai táng thân xác Chúa Giêsu trong huyệt mộ còn mới sẵn có của chính ông (Mt 27,57-60, Lc 23, 50-53).

Kinh Thánh chỉ đề cập đến vị Giuse thành Arimathia trong giai đọan dầu sôi lửa bỏng hoang mang đầy bóng tối đe dọa lúc Chúa Giêsu bị kết án chết trên thập gía.

Thiên Chúa đã sắp đặt, để vị Giuse thành Arimathia đến tham dự vào giai đoạn khó khăn giúp cộng tác an táng Chúa Giêsu đã chết, và vào việc Chúa Giêsu sống lại từ trong lòng nấm mồ dưới đất bừng lên cho nhân loại.

  1. 3. Giuse , cha nuôi Chúa Giêsu.

 

Giuse, thuộc dòng tộc vua David, người miền Nazareth, được Thiên Chúa tuyển chọn làm bạn trăm năm của Đức Mẹ Maria đồng trinh. Chúa Giêsu, con Thiên Chúa xuống thế làm người mang ơn cứu chuộc cho con người sinh bởi Maria, không do máu mủ của Giuse, nhưng do quyền năng Đức Chúa Thánh Thần. ( Mt 1,18-25)

Khi biết Maria có thai không phải do huyết thống máu mủ của mình. Giuse sống trong hồ nghi buồn sầu đau khổ, và có ý định âm thầm bỏ Maria trốn đi. Nhưng Thiên Chúa sai Thiên Thần đến báo: Hãy nhận Maria làm vợ! Và Giuse đã vâng lời tuân theo thánh ý Thiên Chúa.

Trên bước đường trở về quê quán cũ thành Bethlehem theo lệnh hành chính truyền buộc khai sổ bộ, Maria tới ngày hạ sinh con, Giuse đau lòng trong cảnh bơ vơ thiếu thốn phải đưa Maria vào trú trong hang chuồng xúc vật ngoài cánh đồng. Nơi đó Maria đã hạ sinh hài nhi Giesu, con Thiên Chúa.

Rồi Vua Herode ra lệnh truy lùng tìm bắt giết hài nhi Giesu. Vì ông sợ hài nhi Giesu, theo như các vị Chiêm tinh nói biết , là vị vua mới sinh của người Do Thái thách thức đe dọa quyền hành ngai vàng của ông.

Trong sợ hãi hoang mang, Thiên Thần Chúa lại hiện đến báo cho Giuse phải lên đường đi tỵ nạn sang Aicập. Giuse âm thầm vâng lời chu toàn bổn phận gìn giữ che chở hài nhi Giesu và Maria đưa gia đình đi tránh nạn bên Aicập. 

Sang sinh sống âm thầm bên Aicập một thời gian, Thiên Thần Chúa lại hiện đến báo tin: Hãy trở về quê hương đất nước Do Thái. Giuse cũng vâng lời đưa gia đình trở về quê hương Nazareth âm thầm làm việc sinh sống bảo vệ nuôi dưỡng chúa Giêsu tới khôn lớn trưởng thành. ( Mt 1,1-23)

Sau đó Kinh thánh không nói tới vai trò Giuse thành Nazareth thêm gì nữa. Có lẽ Giuse đã nhắm mắt lìa trần nơi quê nhà Nazareth, như tấm hình khắc vẽ trên kính mầu cảnh Giuse hấp hối nằm trên giường qua đời, bên cạnh có đức mẹ Maria và Chúa Giêsu, ở cửa sổ căn nhà Giuse ngày xưa dưới tầng hầm của thánh đường kính thánh Giuse bên Nazareth ngày nay.

Giuse đã được Giáo hội Chúa ở trần gian tôn phong kính là vị Thánh cả. Và kinh cầu có câu ca ngợi nguyện xin khấn khứa :

„Ông Thánh Giuse là như ct trcho kbnh tt đưc cy trông.“ ( Kinh cầu Ông Thánh Giuse)

Thế giới chúng ta đang sống trong phập phồng lo âu hoang mang. Vì bệnh đại dịch truyền nhiễm Covid 19 đe dọa nguy hiểm cho sức khoẻ sự sống con người khắp nơi trên thế giới.

Cơn đại dịch này lây lan kéo dài đe dọa sức khoẻ thể xác cũng như tinh thần con người ngày càng trầm trọng. Đời sống công cộng ngoài xã hội càng ngày càng thu hẹp lại trở nên vắng vẻ trì trệ gần như tê liệt.

Đời sống đạo nơi các thánh đường bên Âu châu cũng tạm thời ngừng đóng cửa không có Thánh lễ Misa kể cả ngày chúa nhật cùng lễ trọng cho tới ngày lễ mừng Chúa phục sinh ngày 12.04.2020. 

Vì thế lời nguyện xin cậy trông vào lời bầu cử của Thánh Giuse cùng Thiên Chúa xin được cứu chữa cho thoát khỏi bệnh tật vừa nói lên tâm tình kính mến cậy trông, vừa là điều thiết thực cần thiết trong lúc này hơn khi nào hết cho con người có được sự chữa lành và bình an cho tâm hồn đời sống.

Ngoài phương pháp y tế vệ sinh gìn giữ sức khoẻ, tuân theo an ninh trật tự xã hội, chiếc phao tâm linh cầu nguyện giúp con người rất thiết thực có bình an khoẻ mạnh cho tâm hồn và cả thể xác nữa.

Thiên Chúa quan phòng đã đặt những vị Giuse trong dòng lịch sử nhân loại cùng cộng tác vào để cho ơn cứu độ, sự cứu giúp chữa lành của Thiên Chúa được thể hiện cho đời sống con người.

Xin Thánh cả Giuse cầu bầu cho thế giới chúng con được thoát khỏi nạn đại dịch Covid 19 lúc này!

Lnh Thánh Giuse, 19.03.2020

Lm. Daminh Nguyn ngc Long