Dân Chúa Âu Châu

LoDucHằng năm ngày 11.Tháng hai Dương lịch là ngày kỷ niệm Đức mẹ Maria hiện ta với Thánh nữ Bernadette ở Lourdes bên nước Pháp năm 1858.

Thời Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II., ngày kỷ niệm Đức mẹ Lourdes 11. Tháng hai 1993, được chọn là ngày dành riêng cầu cho các người bệnh trên toàn thế giới hằng năm trong toàn thể Giáo hội Công giáo.

Những khách hành hương đến kính viếng Đức mẹ Lourdes xưa nay đều đến hang đá suối nước, nơi ngày xưa Đức mẹ Maria đã hiện ra với Bernadette cầu nguyện xin ơn chữa lành bệnh thể xác lẫn tinh thần tâm hồn.

Rất nhiều khách hành hương lấy nước chảy trào vọt ra từ hang núi đá rửa mặt, chân tay với lòng tin cầu khấn xin Đức mẹ Maria phù trợ ban cho được khoẻ mạnh. Và trung tâm hành hương Lourdes cũng xây khu nhà với những bể tắm cho những ai muốn tắm dìm mình trong dòng nước xin ơn chữa lành bệnh.

Vì thế hằng năm có tới hơn kém bảy triệu người đến hành hương kính viếng Đức mẹ Lourdes xin ơn chữa lành bệnh nạn. Vào mùa hành hương, nhất là mùa hè trời nắng ấm, những người bệnh được chuyên chở tới Lourdes hành hương rước kiệu nhận lãnh Bí tích Xức dầu bệnh nhân. Nhiều người được khỏi bệnh. Nhưng cho tới bây giờ Gíao hội mới chỉ công nhận 67 trường hợp được khỏi lành bệnh nhờ phép lạ Đức mẹ Lourdes.

Năm nay từ Tháng Giêng 2020 bệnh dịch viêm phổi do vi trùng Corona nguy hiểm lây lan gây đe dọa sức khoẻ và sự sống con người.

Các nhà khoa học ngành y khoa đang nỗ lực tìm mọi phương cách chế vắc xin, thuốc chữa bệnh và tiêm chủng ngăn ngừa loại vi trùng Corona nguy hiểm này.

Các nỗ lực ngành y khoa mong sao tìm ra phương thuốc ngăn ngừa chống diệt trừ loại bỏ vi trùng Corona cực kỳ nguy hiểm gây lo âu sợ hãi cùng cướp đi sự sống con người đang lây lan hoành hành trên thế giới.

Chính quyền các quốc gia đất nước trên thế giới đang nỗ lực đưa ra những phương sách bảo vệ ngăn chặn bệnh dịch lan tràn, nhằm giúp mang lại bảo đảm an ninh cùng sức khoẻ cho người dân đất nước.

Từ ngày bệnh dịch viêm phổi Corona lan tràn đe dọa gây bệnh nạn chết chóc cho người, gây khủng hoảng mọi nơi trên thế giới. Con người ngoài chạy tìm đến phương thức chữa bệnh y khoa thuốc men ở các bệnh viện, đây là nhu cầu rất quan trọng cần thiết chữa trị bệnh dịch, mọi người còn hướng tâm hồn về chốn cao sang linh thiêng cầu khẩn xin ơn.

Hướng về về Đức mẹ Lourdes và Thánh Rocco, vị thánh quan thầy bảo trợ cho những người bị bệnh dịch:

  • cầu xin cho nạn bệnh dịch viêm phổi corona mau chấm dứt đừng gây truyền nhiễm lây lan nữa,
  • cầu nguyện cho các nhà khoa học tìm chế ra thuốc, vắc-xin chữa bệnh bài trừ vi trùng bệnh dịch,
  • cầu nguyện cho các bác sĩ, y tá, những người chăm sóc người bệnh được khoẻ mạnh, có sức khoẻ thể xác lẫn tinh thần. Vâng, họ là những thiên thần, là những anh hùng chiến sĩ xông pha chữa trị cứu giúp con người trong cơn nguy hiểm của bệnh dịch viêm phổi lây lan.
  • cầu cho các bệnh nhân bị mắc bệnh dịch viêm phổi corona được ơn an ủi chữa lành mau bình phục,
  • và trong ngậm ngùi thắp sáng cây nến dâng lời cầu xin cho những người đã qua đời vì mắc bệnh dịch được hưởng ơn cứu độ của Chúa dành cho con người sau cuộc sống trên trần gian.  

Đức giáo hoàng Phanxicô đã viết những tâm tình hướng về các người bệnh ngày thế giới cầu cho người bệnh 11.02.2020:

Vi ngưi bnh, Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh, bệnh nhân là những người đặc biệt trong số những người mà Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng Thánh Matthêu, những người “đang vất vả và mang gánh nặng nề”, những người được Chúa đoái thương cách đặc biệt. Vì thế, trong giây phút đêm tối, cái nhìn âu yếm của Chúa làm cho người bệnh được hy vọng. Chúa mời gọi “Hãy đến”, vì trong Chúa, những lo lắng và sầu khổ của “đêm tối” thể xác và tinh thần tìm được sức mạnh.

Vi các nhân viên y tế, Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắc nhở tất cả hành động của nhân viên y tế, từ chẩn đoán, phòng ngừa, điều trị, nghiên cứu, chữa bệnh cho đến phục hồi chức năng đều phải hướng đến người bệnh, danh từ “người” phải luôn đi trước tính từ “bệnh”. Vì thế, mọi hoạt động của nhân viên y tế phải nhắm đến phẩm giá và sự sống con người, không được có bất kỳ hành vi nào gây nguy hại cho sự sống của người bệnh, ngay cả khi tình trạng của họ không thể cứu vãn. ĐTC nhấn mạnh: “Chúng ta nhớ rằng sự sống là thánh thiêng và thuộc về Thiên Chúa. Sự sống phải được đón nhận, bảo vệ, tôn trọng và phục vụ từ khi sinh ra cho đến khi chết tự nhiên”.

Vi các tchc y tế và các vlãnh đo các quc gia: “Tôi nghĩ đến nhiều anh chị em trên khắp thế giới không có cơ hội được điều trị vì điều kiện sống nghèo khổ. Tôi mời gọi các tổ chức y tế và các chính phủ ở tất cả các quốc gia trên thế giới, trong khi quan tâm đến khía cạnh kinh tế, không bỏ quên công bằng xã hội. Tôi hy vọng, cùng với các nguyên tắc của tình liên đới và bổ trợ, chúng ta sẽ hợp tác để mọi người được chăm sóc đầy đủ trong việc bảo vệ và phục hồi sức khỏe”. ( Đức Giáo hoàng Phanxicô, Ngày thế giới bệnh nhân 11.02.2020).

Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long