Dân Chúa Âu Châu


Hết năm Giáp Ngọ, đến Ất Mùi,
Con cảm tạ Chúa, muôn hồng ân,
Được về ăn Tết, với gia đình,
Cha Mẹ, Anh Em, mọi Người Thân,
Xuân về, thành tâm, con kính chúc :
‘An Bình’, ‘Liên Đới’, Sống Chứng Nhân’.

‘AN BÌNH’ : Xin Chúa cho mọi gia đình được an vui trong tình thương vợ chồng. Cho hai người nên một, cho tình thương được bảo đảm bởi luật giá thú dân sự, nhờ ơn Bí Tích Hôn Phối, và với tình yêu chân thật của vợ chồng, của mẹ cha. Xin cho cha mẹ yêu thương con cái ngay từ phút đầu đời của chúng. Không quên giáo dục con cái quân bình và trọn vẹn về Đức Dục, Trí Dục và Thể Dục. An bình của gia đình phải mua bằng yêu thương và quên mình, như Thánh Phanxicô thành Átsi dạy :
… « Lạy Chúa, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.
Xin hãy dùng con như khí cụ bình an, của Chúa…
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh,
chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân,
vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ …
Xin thương ban xuống cho những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình ».

‘LIÊN ĐỚI’ : Xin Chúa thay đổi tâm ý của nhiều gia đình hôm nay : biết đặt hạnh phúc gia đình trên hạnh phúc cá nhân – biết sống tình liên đới giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau. - Người lớn biết lo lắng cho người trẻ, người trẻ biết quan tâm đến người lớn, và con cái phải kính trọng bố mẹ già… Thiếu liên đới sẽ đưa tới sự hiểu lầm, gây nên đụng chạm và đổ vỡ gia đình… Liên đới trong niềm tin vào Chúa và Giáo Hội, trong tình nghĩa gia đình và họ hàng, trong công ăn việc làm và trong cách sống hằng ngày.
Để diễn tả tình liên đới ruột thịt trong một gia đình hay một gia tộc, ông bà dạy : ‘Máu chảy ruột mềm’, ‘Cây xanh thì lá cũng xanh, cha mẹ hiền lành để đức cho con’, ‘Anh em nào phải người xa, cùng chung bố mẹ, một nhà cùng thân’, ‘Quyền huynh thế phụ’, ‘Chị ngã em nâng’, ‘Mất cha còn chú, mất mẹ bú vú dì’, ‘Máu loãng còn hơn nước lã’, ‘Họ chín đời còn hơn người dưng’, ‘Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh’, ‘Yêu già, già để tuổi cho’, ‘Mẹ (cha) già như chuối ba hương, như xôi nếp một, như đường mía lau’, ‘kính lão đắc thọ’…

‘CHỨNG NHÂN’ : Xin Chúa giúp chúng con hiểu rằng : Thời nay trong gia đình, con cái chuộng gương sáng cụ thể hơn bài nói suông. Con cái nhìn vào gương cha mẹ hơn là nghe lời chỉ dạy hay cấm đoán. Nếu giữa vợ chồng hay cha mẹ, phải tránh nỗi khổ ‘chồng ăn chả, vợ ăn nem’, thì giữa cha mẹ với con cái, xin đừng quên ‘lời nói bay đi, gương lành lôi cuốn’. Người trách nhiệm bây giờ không được ‘nói ba làm một’, nhưng là ‘nói một làm ba’. Một trong những phuơng cách ‘sống chứng nhân’ là ‘đồng hành với người mình hướng dẫn’.

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chẳng bảo chúng ta nhiều lần : « Các con hãy sống trọn lành như Chúa Cha ở trên trời là Đấng trọn lành » (Mt 5,45), «Các con hãy hiệp nhất nên một như Chúa Cha với Chúa Con là một » (Ga 17,21) « Các con hãy thương nhau như Thày đã thương các con’ (Ga 13,34), « Các con hãy rửa chân cho nhau như Thày đã rửa chân cho các con » (Ga 13,16), «Các con hãy phục vụ như Con Người đến để phục vụ » (Mc 10,45). Thánh Phaolô cũng bảo: « Anh em hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Giêsu » (1Cr 11,1).

Xin Chúa giúp các Gia Đình sống trọn ba lời chúc này trong năm Ất Mùi – 2015. Mong thay !

Đức Ông Mai Đức Vinh

Nguồn: GXVN Paris