Dân Chúa Âu Châu

Lời mời gọi: Hãy theo tôi, theo hướng thẳng trước mặt, hay theo hướng rẽ sang phía bên trái hoặc phải…chúng ta thường nghe khi được chỉ dẫn tìm đường đi đến đích điểm nào.

Lời mời gọi : Hãy theo người nọ, người kia, theo giáo huấn này, hay theo lý thuyết kia…cũng được nói đến nhiều. Nhưng sức lôi cuốn không mạnh. Vì người nghe có tự do suy nghĩ, cân nhắc lựa chọn trước khi đi theo.

Khi còn nhỏ thơ bé trẻ tuổi, con cái nghe theo lời đi theo cha mẹ gọi: Hãy theo cha, theo mẹ. Chúng liền bám đi theo ngay.

Lớn lên thành người trưởng thành đi vào trường đời sống, con người có nhu cầu được tự do cân nhắc lựa chọn đối tượng mình theo.

Cho nhu cầu đời sống, hai bạn trẻ đáp lại tiếng gọi của tình yêu của nhau - người phụ nữ nói với người thanh niên: Hãy theo em. Người thanh niên nói với người phụ nữ: Hãy theo anh. Họ bỏ mọi sự lại đàng sau và đi theo sống chung với nhau. Từ nhu cầu căn bản đó, họ không chỉ lập một tổ ấm gia đình riêng với nhau, nhưng họ cùng nhau làm bài toán nhân cho đời sống xã hội dần lớn thêm ra.

Chúa Giêsu khi ra rao giảng nước Thiên Chúa cũng đi kêu gọi các cộng sự viên. Gặp được người cộng tác tốt theo ý muốn, Ngài gọi mời họ: „ Hãy theo Thầy. Thầy sẽ làm cho anh em thành những kẻ lưới người như đi lưới cá“.

Lời mời gọi thật đơn giản, không có điều kiện gì. Nhưng lại có sức mạnh thu hút thuyết phục, và họ đi theo Ngài. Trên căn bản đó, tin mừng của Chúa được rao giảng lan tỏa rộng rãi khắp mọi nơi, vào mọi thời đại.

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu ngày xưa nói với các môn đệ cộng sự viên đầu tiên cũng vẫn hằng được nói với mọi người trong Hội Thánh Chúa Kitô: Hãy theo Thầy.

Có những người nghe theo tiếng gọi của Chúa chọn bậc sống gia đình. Nơi khung cảnh gia đình, sự sống do Thiên Chúa ban cho được lan truyền nhân giống thêm ra. Cũng nơi khung cảnh gia đình, tin mừng tình yêu, nếp sống tình liên đới giữa vợ chồng, giữa cha mẹ con cái, giữa anh chị em họ hàng, được chăm sóc sống động.

Có những người, một số ít thôi, nghe theo tiếng mời gọi của Chúa: Hãy theo Thầy, chọn theo nếp sống đời tu trì tận hiến trong khung cảnh nhà Dòng, chủng viện giáo phận. Họ là những người làm việc trực tiếp trong khu vườn Hội Thánh Chúa ở giữa lòng xã hội con người. Họ là những cộng sự viên, từ bỏ tất cả sống dấn thân cả đời chỉ cho việc làm chứng rao giảng Tin mừng của Chúa giữa con người.

Khung cảnh đời sống xã hội vào mỗi thời đại có những biến chuyển cùng nhu cầu khác nhau. Vì thế tiếng kêu gọi của Chúa: Hãy theo Thầy, có âm vang giai điệu khác.

Đức hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle trong bài diễn văn cám ơn từ biệt Đức Thánh Cha đã nói lên âm vang giai điệu lời mời gọi: Hãy theo Thầy, cho hợp với khung cảnh đời sống xã hội ngày hôm nay.

„Đức thánh Cha đến Phi Luật Tân cách đây ba ngày. Ngày mai Đức thánh Cha sẽ ra đi. Mọi người Phi Luật Tân cũng muốn đi theo Đức thánh Cha - không phải đến Rome - nhưng là đến những vùng ngoại vi, đến những khu ổ chuột, những nhà tù, bệnh viện, đến tới thế giới chính trị, tài chính, nghệ thuật, khoa học, văn hóa, giáo dục và truyền thông xã hội. Chúng con sẽ đi đến thế giới để mang tới ánh sáng của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu là trung tâm của chuyến thăm mục vụ của ĐTC và là nền tảng của Giáo Hội. Chúng Con sẽ đi tới những nơi mà ánh sáng của Chúa Giê-su đang cần thiết ở đó. (Manila,18.01.2015.).

Ngày xưa, cách đây ba hay bốn trăm năm, các Vị Thừa Sai từ bên Âu châu nghe theo tiấng gọi: Hãy theo Thầy, đi làm việc truyền giáo rao giảng tin mừng đức tin vào Chúa cho các dân tộc bên Á Châu, bên Phi Châu. Họ đến với những người chưa biết đến Tin mừng của Chúa.

Trong xã hội Âu châu văn minh ngày nay hầu như về mọi phương diện, đời sống đức tin, sinh hoạt nơi xứ đạo ngày dần nhỏ hẹp ít đi. Vì càng ngày ít người trẻ đi, ít người lui tới tham dự các Bí Tích ở thánh đường, ơn Gọi linh mục tu sỹ giảm thiểu ít đi. Vì thế, việc loan truyền nối lửa đức tin vào Chúa cho đời, cho thế hệ người trẻ, không còn như ngày trước có linh mục tu sỹ ở thánh đường, nhưng do chính những cha mẹ, người giáo dân phải dần dần đảm trách.

Nghe theo tiếng gọi: Hãy theo Thầy, ra đi làm việc rao truyền tin mừng của Chúa hôm nay nơi đời sống xã hội Âu châu không chỉ là đến với người chưa biết Chúa. Nhưng là làm sao cho đời sống đức tin sống động hấp dẫn con người, cùng củng cố đức tin nơi người đã biết Chúa, mà họ đang thờ ơ hay hồ nghi đức tin vào Chúa, Đấng là nguồn gốc cùng ánh sáng cho đời sống con người.

Điều này Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị đã cổ vũ là việc „ tái truyền giáo“ .

Đó cũng là một âm vang giai điệu mới của lời mời gọi: Hãy theo Thầy.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long