Dân Chúa Âu Châu

Trong đời sống khi thấy một em bé khóc, ai cũng động lòng thương cảm, và tìm cách nói an ủi dỗ cho em đừng khóc nữa. Vì tiếng khóc cùng với dòng nước tuôn chảy từ khoé mắt, trên hai gò má của em bé tạo nên hình ảnh thật thương tâm buồn thảm: tại sao em bé lại phải như vậy?

Nhiều người đã chứng kiến, hay chính bản thân đã trải qua sự khốn khó đau buồn trong đời sống, đến nỗi họ than khóc kêu la thành tiếng, và cũng có khi không sao khóc ra thành tiếng được mà chỉ có dòng nước mắt tuôn chảy ra thôi.

Trong những đám tang tiễn đưa người qúa cố, sự đau buồn u ám bao phủ mọi người. Có những người thân yêu ruột thịt khóc thành tiếng. Nhưng cũng có người cố cầm lòng không để cho tiếng khóc bật ra thành tiếng. Họ chỉ ngậm ngùi ủ rũ, để cho dòng nước mắt lăn chảy trên khoé mắt, gò má.

Khóc than là sự tự nhiên trong đời sống con người. Tiếng khóc là một ngôn ngữ diễn tả tình cảm đau buồn thất vọng, lo âu hoài nghi, sự giận dữ và cũng có thể sự vui mừng nữa.

Trong Kinh Thánh nói nhiều đến sự than khóc:

„ Đi cho khuất, hỡi người làm điều gian ác. Vì Chúa đã nghe tiếng than khóc của ta rồi. ( Tv 6,9)                         

„Bước đường con lận đận, chính Ngài đã đếm rồi. Xin lấy hũ vò mà đựng nước mắt con. Nào Ngài đã chẳng ghi tất cả vào sổ sách?“ (Tv 56, 9.)

„ Chúng trở về nước mắt tuôn rơi, Ta sẻ an ủi và dẫn đưa chúng tới dòng nước, qua con đường thẳng… (Gieremia 31,9.)

„ Trên núi này , Người sẽ xé bỏ chiếc khăn tang che phủ mọi dân, và tấm màn trên muôn nước. Người sẽ tiếu diệt mọi tử thần. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ lau khô dòng nước mắt trên khuôn mặt mọi người. Isaia .“ ( 25, 8)

Ông Thánh Phero khóc lóc thảm thiết ăn năn hối lỗi, vì đã phạm tội chối thầy mình, Chúa Giêsu ba lần. (Mt 25,75)

Đức thánh Cha Phanxico trong bài giảng ở Phi luật tân hôm 17.01.2015 đã chứng kiến một em bé gái khóc thảm thiết thương tâm, khi em đặt câu hỏi tâm sự với ngài về hoàn cảnh đời sống đau khổ của em. Và Ngài đã ca ngợi em, đề cao sự than khóc là ngôn ngữ của tấm lòng chân thành:

„ Hỡi những em gái, em trai, giới trẻ thân mến, trong thế giới ngày nay rất thiếu thốn khả năng biết khóc. Thành phần sống bên lề xã hội khóc. Những người bị loại trừ khóc. Những ai bị sa thải khóc. Có một số thực tại trong đời sống chúng ta chỉ có thể nhìn bằng cặp mắt được thanh sạch bằng nước mắt của chúng ta. 

Tôi mời gọi từng người trong các bạn ở đây hãy tự hỏi mình rằng tôi đã biết khóc thương hay chưa, biết khóc than hay chưa? [Khi tôi thấy một con trẻ đói khổ, một con trẻ nghiện hút trên hè phố, một con trẻ vô gia cư, một con trẻ bị bỏ rơi, một con trẻ bị lạm dụng, một con trẻ bị xã hội lợi dụng làm nô lệ?]

Tiếc thay, lại có nhiều người khóc than vì họ muốn một điều gì hơn nữa. Đó là những gì tôi muốn nói trước hết. Chúng ta hãy biết khóc thương, như em [Glyzelle Palomar] đã tỏ ra cho chúng ta thấy hôm nay. Chúng ta đừng quên bài học này.

Câu hỏi quan trọng về lý do tại sao có quá nhiều trẻ em phải chịu đựng khổ đau, em đã khóc than đặt vấn đề. Và câu trả lời quan trọng chúng ta có thể đáp lại hôm nay đó là chúng ta làm sao để có thể biết, thực sự biết khóc thương, biết khóc than. 

Chúa Giêsu trong Phúc Âm đã khóc. Ngài đã khóc người bạn qua đời. Người đã khóc trong lòng của Người cho gia đình mất đứa con gái của họ. Người đã khóc khi thấy người phụ nữ góa đem người con trai của bà đi chôn táng. Và Người đã động lòng đến chảy nước mắt, đã cảm thương khi thấy đoàn lũ dân chúng không có chủ chiên. Nếu các bạn không biết khóc các bạn không thể trở thành Kitô hữu tốt lành. 

Đây là một thách đố, hai em Jun và Glyzelle đã đặt thách thức này cho chúng ta hôm nay. Và khi các em đặt câu hỏi này với chúng ta, tại sao trẻ em lại chịu khổ đau, tại sao tai ương này hay hoạn nạn kia lại xẩy ra trong đời sống, câu trả lời của chúng ta cần phải một là thinh lặng hai là một thứ ngôn từ xuất phát từ các giọt lệ của chúng ta. Hãy can đảm. Đừng sợ khóc than. „

Vua David khi hay tin Absalom con mình đã qua đời, Ông đã can đảm than khóc lớn tiếng:“ Absalom con ơi, Absalom con ơi. Phải chi cha chết thay cho con. Absalom con ơi.“ (1 Sách Các Vua , 19,1.)

Ngôn ngữ than khóc cùng dòng nước mắt không là khía cạnh yếu kém tiêu cực. Nhưng là điểm mạnh và tự nhiên của đời sống con người.

Con người chúng ta luôn cần can đảm dùng đến ngôn ngữ than khóc dòng nước mắt nói lên tâm tình của lòng mình với Thiên Chúa và với những con người khác.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long