Dân Chúa Âu Châu

MuaMangTrong nếp sống đức tin người Công giáo có tập tục đọc kinh cầu mùa.

Có những xứ đạo ở Việt Nam tổ chức rước kiệu cầu mùa vào ngày lễ kính Thánh Vincentê Ferrer ngày 5.4. hằng năm, xin cho mùa màng được mưa thuận gío hòa.

Và cũng có tập tục đọc kinh cầu mùa vào ngày lễ mừng kính Chúa Giêsu lên trời. Tập tục này sống động ở nơi các xứ đạo, nhất là ở miền quê nơi nông nghiệp là công việc sinh sống chính yếu.

Vào lúc 12 giờ trưa ngày lễ mừng Chúa Giêsu lên trời, mọi người giáo hữu kéo về thánh đường đọc 33 kinh Tin Kính, tưởng nhớ lại 33 năm Chúa Giêsu sinh sống trên trần gian. Và qua đấy xin Chúa ban cho công việc đồng áng mùa màng được có mưa gío thuận hòa trúng mùa. Tập tục này có lẽ do các Vị Thừa Sai ngày xưa hồi thế kỷ thứ 17. 18. sang truyền giáo phổ biến nơi vùng các xứ đạo. Thật là một cung cách sống đức tin đậm nét sâu thẳm cùng sống động gây lòng phấn khởi cho con người.

Bên các xứ đạo Công giáo nước Đức có tập tục rước kiệu cầu mùa. Tập tục rước kiệu cầu mùa ở những xứ đạo, phần lớn ở miền thôn quê nông nghiệp kéo dài ba ngày trước lễ Chúa Giêsu lên trời.

Lễ Chúa Giêsu lên trời vào ngày thứ Năm trong tuần, theo như Hội Thánh quy định, 10 ngày trước lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Vào ba ngày liên tiếp - thứ hai, thứ ba và thứ tư-  trước lễ Chúa Giêsu lên trời có buổi rước kiệu với Thánh giá Chúa Giêsu đi đầu, đang khi đọc kinh cầu các Thánh người giáo hữu đi qua cánh đồng trong xứ đạo, hay qua những con đường chung quanh xứ đạo, - tùy theo tổ chức của mỗi xứ đạo-  rồi tiến vào nhà thờ dâng Thánh Lễ Misa cầu xin cho những nhu cầu sinh sống của con người.

Đây là cung cách sống đức tin, nhưng càng ngày càng có ít người tham dự. Dẫu vậy cũng nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.  Xin Thiên Chúa nhờ lời bầu cử của các Thánh ban cho đời sống được bằng an khoẻ mạnh, cho có công ăn việc làm, cho mùa màng được tốt đẹp có của ăn nuôi sống con người.

Tập tục cầu mùa ba ngày trước lễ Chúa Giêsu về trời có truyền thống từ thời xa xưa trong Hội Thánh Công gíao.

Có lẽ vào thế kỷ thứ 4. đã có tập tục rước kiệu cầu mùa vào mùa phục sinh trong Hội Thánh công giáo rồi, với mục đích „rửa tội“ Kitô giáo hóa thay thế cho tập tục của dân ngoại không Công giáo lúc đó cũng đã có tập tục rước kiệu ở các hành lang hay ngoài phố kính thờ Thần Robigus.

Năm 469- 470 đức Giám mục thành Viena, Mamertus đã lập ra cung cách rước kiệu ở hành lang nhà thờ cầu xin cho được bằng an khỏi tai nạn động đất và không bị mất mùa vào ba ngày liên tiếp trước lễ Chúa Giêsu lên trời. Vào những ngày này không chỉ rước kiệu đọc kinh, mà còn ăn chay đền tội nữa.

Vào năm 800 thời đức Giáo hoàng Leo III. tập tục ba ngày cầu mùa được đưa vào phụng vụ theo lễ nghi Roma.

Ngày nay, nơi các xứ đạo miền thôn quê còn giữ tập tục đọc kinh rước kiệu cầu mùa ba ngày trước lễ mừng kính Chúa Giêsu lên trời thường vào buổi sáng sớm đi xuyên qua hoặc cánh đồng lúa, đồng ruộng trồng hoa mầu hay qua các con đường nhà ở quanh thánh đường.

Việc cầu mùa ngày nay trong các xã hội đất nước kỹ nghệ, công nghiệp hóa không mấy chú trọng nhắm vào mùa màng lúa mạ hoa mầu được trúng mùa có kết qủa thu hoạch tốt.

Nhưng chú trọng nhiều hơn đến nhu cầu sức khoẻ con người, cho khỏi phải sống trong những thiên tai sự dữ, bệnh dịch, cùng xin chúc lành của Thiên Chúa cho những công việc con người làm được có kết qủa tốt đẹp bình an. Nhất là cho không bị chiến tranh đe dọa phá hoại môi trường sinh sống. Cầu xin cho sự phát triển thịnh vượng, cùng cho đời sống hòa bình của con người.

Lễ Đức Chúa Giêsu lên trời

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long