Dân Chúa Âu Châu

  1. pheroSau khi sống lại, Chúa Giesu hiện ra gặp các Tông đồ. Trong một lần hiện ra, Chúa Giesu nói chuyện với Thánh Phero, người được Chúa Giesu cắt cử đứng đầu các Tông đồ.
  2. Chúa Giêsu: Phero, chào con. Thầy nghĩ chúng ta cần noí chuyện lại về ý nghĩa sự đau khổ và thập gía..
  1. Phero khi nghe những lời đó của Chúa Giesu thì hơi ngượng nghịu có phần mắc cở, đưa nhìn ra xa có vẻ như hướng xuống đất nhiều hơn. Dẫu vậy, ông cũng nói, Dạ, thưa Thầy, nếu Thầy muốn con xin sẵn sàng nghe Thầy dạy bảo. Trong tâm trí con còn nhớ mãi cuộc nói chuyện lúc trước với Thầy, khi đó Thầy la mắng con đuổi con, cho con là satan. Đó là lời nguyền rủa nặng nề và rất nghiêm khắc, mà trước đó con chưa bao giờ sống trả qua với Thầy. Lời quở trách nguyền rủa đó của Thầy khi xưa làm con căm giận đau buồn không sao diễn tả cùng quên đi được!
  1. Chúa Giêsu: Này Phero, bây giờ sau khi Thầy sống lại, con có thể hiểu hơn điều liên qua tới Thầy. Con nhớ lại những giờ phút đau đớn cực độ cho tới chết trên thập gía Thầy đã phải quằn quại chịu đựng chiến đấu với sự chết và nhất blà sự cô đơn cảm thấy bị bỏ rơi một mình? Khi xưa đó Thầy đã trong cơn cùng cực cô đơn lớn tiếng kêu than: Lạy Chgúa, sao Chúa nỡ bỏ con? Và bây giờ thế nào? Con thấy và cảm nhận ra rằng Thầy sống. Thiên Chúa, cha Thầy đã đánh thức cho Thầy sống lại từ trong cõi người chết.
  1. Phero: Vâng, Thầy đã sống lại, đang sống giữa chúng con.
  1. Chúa Giesu: Phero con biết câu chuyện kể về hai dấu chân, nơi một môn đệ của Thầy có giấc mơ thấy mình cùng Chúa đi dọc bờ biển. Những hình ảnh đời tôi hiện dần ra trước mắt, hình ảnh nào tôi cũng thấy có những dấu chân in trên cát. Thường thường tôi thấy rõ dấu chân của hai người, nhưng đôi lúc lại chỉ thấy dấu chân một người.

Tôi phân vân, vì những lúc chỉ thấy dấu chân của một người như thế là những lúc đời tôi gặp thất bại, lo âu và phiền muộn. Vì thế tôi quay sang hỏi Chúa:” Lạy Cha, Cha đã hứa với con là nếu con theo Cha, Cha luôn luôn ở bên con. Nhưng sao trong những lúc khó khăn nhất đời con, con chỉ thấy dấu chân một người. Những khi con cần Cha như vậy, sao Cha không ở bên con ?”

Chúa quay sang bảo tôi:” Con ơi! dấu chân của một người đó là dấu chân Cha, vì trong những lúc con gặp khó khăn, chịu đau khổ, Cha đâu có bỏ con một mình, nhưng Cha đã cõng con trên vai Cha!

  1. Phero khi nghe những lời tâm tình đó của Thầy Giêsu, Ông cảm động lấy tay lau quệt dòng nước mắt đang chảy ra trên khoé mắt mình, và tiến lại gần lắp bắp nới không thành tiếng: Giesu, lạy Chúa con, là Thầy con và là người nâng đỡ cứu giúp con!
  1. Chúa Giesu đt tay trên vai Phero và nói: Phero, con đừng sợ, Thầy không bỏ con, Thầy hằng cùng đồng hành với con. Trong những giờ phút đau khổ khó khăn, con không chiến đấu một mình.

Sẽ giúp con có kinh nghiệm trong đời sống, khi con hiểu nhận ra sự đau khổ của Thầy nơi đau khổ của con, thập gía của Thầy nơi thập gía của con. Và khi đó con ssẽ càng thấu hiểu thâm sâu hơn nữa mầu nhiệm qua sự đau khổ và thập gía Thầy đã mang ơn cứu độ cho con người.

Điều này khi xưa con đã chưa hiểu. Và khi đó con đã can ngăn Thầy đừng lên Gierusalem để phải chịu đau khổ vác thập gía.

 

  1. Phero: Vâng bây giờ con hiểu nhận ra gía trị của đau khổ và thập gía Thầy đã trải qua.
  1. Chúa Giesu: Sau khoảnh khắc im lặng Chúa Giesu hỏi Phero: Simon, con có yêu mến Thầy hơn những người khác không? Phero: Thưa Thầy, Thầy biết đấy, con yêu mến Thầy.

Sau ba lần Phero nói lên lòng yêu mến với Thầy mình. Chúa Giesu trao cho Phero nhiệm vụ là mục tử người chăn chiên, nhiệm vụ lo phần đạo giáo thiêng liêng trong Hội Thánh Chúa  trần gian.

Và Chúa Giesu còn cho Phero biết : Khi con còn trẻ, con tự mình thắt dây và đi đâu có thể như ý muốn. Nhưng khi con đến tuổi gìa, người ta sẽ kéo chân tay con ra, sẽ cột buộc con lại, đưa con đi đến nơi con không muốn. Nhưng con hãy theo Thầy!

Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Thánh Phero đã thêm sức mạnh cùng lòng nhiệt thành can đảm cho Phero rất nhiều.

Vâng theo lệnh truyền sai đí của Chúa Giesu trước khi về trời: Anh hem hãy ra đi làm chứng cho Thầy đền tận cùng mọi biên giới trái đất. Thánh Phero đã lặn lội vượt biển sang thành Roma lập Hội Thánh Công giáo, nơi đây Thánh nhân chịu nhiều thử thách đau khổ vì bị vua chúa đế quốc Roma cấm đạo Kito giáo bắt bớ giết hại.

Theo tương truyền, Thánh Phero đã một lần trốn ra khỏi thành Roma, nhưng dọc đường Chúa Giesu hiện ra. Phero hỏi Chúa: Quo vadis , Domine - Lạy Chúa , Chúa đi đâu?. Chúa Giesu trả lời: Thầy  đi chịu chết!

Nghe thế, Phero hiểu ra ý Chúa muốn. Và Phero trở lại thành Roma để được chết vì đức tin vào Chúa Giesu.

Năm 67 sau Chúa giáng sinh, Phero bị tuyên án tử hình đóng đinh vào thập gía. Vì lòng khiêm nhường, Phero xin cho được đóng đinh ngược, không như Thầy Giesu khi xưa.

Lễ kính thánh gía Chúa Giesu, 14.09.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long