Dân Chúa Âu Châu

PhucSinh PreviewVăn hào Wolfgang Goethe người Đức có suy tư: „ Tin mừng tôi đã chú tâm nghe, nhưng nơi tôi còn thiếu lòng tin!“

Có lẽ khi đọc tuyên xưng đức tin: Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên cây thánh gía, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại..“ ( Kinh Tin Kính).

Và hằng năm chúng ta mừng mầu nhiệm cao cả Chúa Giêsu phục sinh sống lại, chúng ta cũng có đã có đôi lần tâm tình suy nghĩ tương tự như vậy.

Nghe, đọc và tin. Nhưng vì là con người nên không khỏi có lúc dừng chân suy nghĩ: như thế nghĩa là gì? Có thể tìm hiểu cắt nghĩa đức tin Chúa Giêsu phục sinh sống lại được không, dù chỉ là cách thử tìm hiểu thôi? Đâu là mấu chốt có thể lấy đó làm nền tảng đi tìm ra giềng mối để sắp xếp lại sự thành hình Tin mừng Chúa Phục sinh sống lại từ cõi chết?

Phúc âm Chúa Giêsu Kitô theo Thánh sử Mattheo ( Mt 28,1-10) viết tường thuật lại biến cố Chúa Giêsu Kitô phục sinh giúp tìm hiểu sự thành tin mừng Chúa Giêsu phục sinh sống lại từ cõi kẻ chết.

Thánh sử Mattheo trình bày mầu nhiệm Chúa Giêsu sống lại theo ba bước, đúng hơn sự thành hình tin mừng Chúa Giêsu sống lại theo ba quang cảnh.

Quang cảnh thứ nhất xảy ra với cảnh động đất kinh hoàng và Thiên Thần Chúa xuất hiện tỏa chiếu ánh quang khác thường phá tan màn bóng tối đang đè nặng tâm hồn các người phụ nữ trong tâm trạng buồn sầu đau khổ, vì Chúa Giêsu, thần tượng lòng tin đã chết và đang trên đường đến mộ thăm viếng.

Thánh sử Mattheo qua biến cố phục sinh như thế muốn nói đến sự xảy ra về ngày phán xét sau hết. Sự hiện diện của Chúa tràn đầy niềm hy vọng cùng chan chứa ơn cứu chuộc xảy đến ngoài sự chờ đợi, không thể không nghe biết được, cùng hkông thế không nhìn thấy được.

Đức tin phục sinh không đạt được qua suy luận đạo đức thần học, nhưng là điều ngoài sức tưởng tượng khám phá của suy tưởng.

Biến cố Chúa sống lại gây ra cho con người sự ngạc nhiên bỡ ngỡ đến sợ hãi. Người lính canh mộ hoảng hốt kinh khiếp. Biến cố Chúa phục sinh làm chao đảo tâm trí họ, vì nó ngoài sức tưởng tượng của tâm trí suy nghĩ.

Quang cảnh thứ hai Thánh sử Mattheo tường thuật đi vào trung tâm sứ mạng: Lễ Phục sinh phải được loan báo rộng ra khắp nơi cho mọi người.

Các người phụ nữ đã nghe, đã thấy sự việc, nhất là chứng kiến tận mắt ngôi mộ trống không còn xác Chúa Giêsu ở đó nữa. Họ không được dừng lại nơi đây, mà phải đi loan báo tin mừng này cho các học trò, của Chúa Giêsu cho những người tin theo Chúa Giêsu. Họ phải lên đường di chuyển đến miền Galilea.

Quang cảnh thứ ba Thánh Mattheo trình bày cao điểm sự việc Chúa Giêsu phục sinh: dọc đường hối hả trở về từ ngôi mộ, đến các Tông đồ trong tâm tạng vừa sợ hãi lo lắng và niềm vui, các người phụ nữa gặp Chúa Giêsu phục sinh sống lại.

Vị Sứ giả của Thiên Chúa giữ lời người đã hứa. Thiên Chúa thực hiện như lời người đã nói. Nơi Người con người đặt niềm tin tưởng.

Trên bước đường loan báo tin mừng Chúa sống lại đầy chông gai khó khăn Chúa Giêsu phục sinh đã hiện đến gặp gỡ các người phụ nữ và chào hỏi họ.

Sự phục sinh bao gồm ý nghĩa, Thiên Chúa gặp gỡ con người chúng ta qua sự chỗi dậy sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Lễ phục sinh là lễ Thiên Chúa đến gặp gỡ con người.

Khi Chúa Giêsu phục sinh sống lại, Ngài đã củng cố tâm hồn các người phụ nữ đến ra viếng mộ, gây niềm can đảm hào hứng cho tâm hồn các học trò tông đồ mạnh dạn ra đi loan báo làm chứng cho tin mừng đức tin Chúa Giêsu Kitô đã sống lại.

 

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long