Dân Chúa Âu Châu

Muoi AnhSang

Từ xưa nay, ánh sáng và mui là nhu cầu cần thiết cho đời sống con người. Nhưng có nhng nơi còn sng n mình trong bóng ti, và có nhng nơi vn còn thiếu cht mui gia vcho đi sng.

Ánh sáng và mui là hai yếu tkhông cho riêng mình, nhưng là yếu tố làm nên ý nghĩa khi tác dụng vào cho thành phần thứ hai. Mui là gia vị dùng cho pha chế vào thc ăn, và ánh sáng đsoi chiếu cho sáng tnơi bóng ti bao trùm.

Ánh sáng là yếu tđu tiên khi Thiên Chúa to dng tri đt đphân bit vi bóng ti: „Hãy có ánh sáng.“ ( Sáng Thế 1,3), cùng làm căn bn cho ssng trong vũ trđưc phát trin.

i nào ánh sáng chiếu di ti, nơi đó có nim vui phn khi, sc sng bng lên, và con ngưi thích ti nơi đó. Trái li bóng ti bao trùm ti đâu mang đến sự lo âu shãi làm mất bình an.

Ánh sáng tự nó không có mục đích ý nghĩa cho chính nó. Ánh sáng dùng cho vic chiếu soi. Bóng ti càng dy đc, ánh sáng chiếu soi vào nơi đó càng ni bt rõ nét. Ánh sáng xua đui bóng ti.

Con ngưi trong tương quan vi nhau là ánh sáng cho nhau. Ánh sáng ca con ngưi có thxua đui bóng ti lo âu shãi nơi ngưi khác, khi con ngưi giao tiếp gây nim phn chn an i nhau, mang đến cho nhau stha thbình an.

Con ngưi đến vi nhau mang ánh sáng hòa bình to ra stin tưng gia nhau.

Không có mui sự sống không lành mạnh, nhưng nhiu mui qúa cũng không tt cho sc khovà còn có thể gây ra nguy him cho ssng na. Mui có chc năng là gia vưp nêm vào thc ăn cho có hương vmn nng, cùng gìn gicho cá tht đưc tươi không bthi. Vi dung lưng nht đnh Mui trthành cht xúc tác ty ra và cha lành.

Ngày xưa muối còn được dùng làm bản vị tiền tệ để trao đổi mua bán hàng hóa trong giao thương buôn bán. Vì thế muối một thời còn được cho là “vàng trắng“

Chúa Giêsu khng đnh:“ Các con là mui cho đi“, mun nói ngưi Kitô hu phi là gia vị muối gia lòng đi sng xã hi đang bị tc hóa xa dần các gía trtinh thn đo đc.

Cho nên đi sng ngưi Kitô giáo phi là nhân chứng cht mui gia vcho nn văn hóa gìn gibo vnhng giá trtinh thn đo đc nơi xã hi con ngưi.

Đc Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đnhdp Đi Hi gii trthế gii năm 2002 , Canada ln XVII. đã có tâm tình vi các bn Tr:

„ Các con đưc kêu gi bo v  gìn gicht mui cho đi tngày các con lãnh nhn đc tin vào Thiên Chúa và tiếp tc mang đến cho nhng ngưi khác. Thi bui đi sng các Con ngày hôm nay đt ra nhiu ththách cho vic gìn gibo vÐc Tin.

c Con hãy đi tìm tòi khám phá ngun rđc tin Kitô giáo, hc hi vlch sGiáo Hi, đi sâu vào gia tài tinh thn đo giáo lưu truyn li cho các Con, cùng nhìn hc gương sáng ca nhng nhân chng đc tin đã sng đi trưc các con.

Chkhi nào các Con trung thành là sga ca Thiên Chúa, Ðng đã chu chết trên Thánh giá cho loài ngưi, các Con strthành Tông đmôn đvà chng nhân ca thiên niên ky ngàn năm mi.   

Bn Trc Con đưc kêu gi xây dng mt nn văn minh mi vstht và tình yêu gia lòng thế gii. Vì c Con là“ ánh sáng trn gian và mui cho đi.

Lm.Daminh Nguyn ngc Long