Dân Chúa Âu Châu

Mt 1347-53Thanh lọc

Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên - Ngày 30/7: Thánh Phêrô Kim Ngôn

Lời Chúa: Mt 13,47-53

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Đến ngày tận thế cũng như vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa: "Có".

Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình". Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.

(Nguồn: Ủy ban Thánh Kinh / HĐGMVN)

"Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài." (Mt 13,48)

Suy niệm:
A- Phân tích (Hạt giống...)

Dụ ngôn này nói về sự thanh lọc người tốt và kẻ xấu, để cho vào Nước Trời hay loại bỏ ra ngoài.

Trong dụ ngôn có 3 sự so sánh:

a/ Thế gian (như biển cả) là nơi người tốt và kẻ xấu lẫn lộn nhau.

b/ Người tốt và kẻ xấu (như cá tốt và cá xấu - nghĩa là cá ăn được và cá không ăn được).

c/ Sự thanh lọc (như lựa cá).

Điều đáng chú ý là chính Thiên Chúa ấn định thời điểm thanh lọc vì chính Thiên Chúa ấn định lúc nào kéo lưới lên. Một chi tiết nữa đáng lưu ý là: sau khi Ngài thanh lọc thì chỉ còn hai hạng người dứt khoát. Hoặc là người tốt, hoặc là người xấu, không có hạng người lừng khừng đứng giữa.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá." Thay vì bực tức và khó chịu vì có những người xấu ở trong Giáo Hội và cộng đoàn của mình, sao tôi không nghĩ đến tình thương của Chúa khi Ngài khoan dung cho những người xấu ấy vào Giáo Hội và cộng đoàn để có cơ hội hoán cải họ?

2. Trong chiếc lưới có cả cá tốt và cá xấu. Trong Giáo Hội có người tốt lẫn người xấu. Chúa khoan dung để như thế vì Ngài muốn cho kẻ xấu có thời giờ hoán cải thành người tốt.

3. Thân phận của Giáo Hội dưới thế cũng giống như những thân phận của mỗi con người: có tốt và có xấu lẫn lộn. Đừng lên án Giáo Hội, đừng lên án ai cả. Cũng đừng bực tức và bất mãn với Giáo Hội hay với bản thân mình. Thái độ phải có là khiêm tốn nhìn nhận thực tế và kiên trì sửa đổi để ngày một nên tốt hơn.

4. Một bác sĩ nọ tìm đến với một vị Giám Mục và tuyên bố:

"Con đến cho Đức Cha hay con muốn ra khỏi Giáo Hội. Đức Cha nghĩ sao?"

Vị Giám Mục xin ông cho biết lý do.

Ông nói: "Đức Cha nghĩ coi: Giáo Hội có mặt trên trần gian này gần 2000 năm rồi, thế mà con người có khá hơn không?".

Vị Giám Mục bình tĩnh trả lời: "Bác sĩ nói chí lý. Nhưng Bác sĩ cũng hãy nghĩ coi: nước đã xuất hiện trên mặt đất này bao nhiêu triệu năm rồi. Vậy mà sao ngày nào Bác sĩ cũng như tôi cũng phải đều rửa tay?"

Nghe thế, vị Bác sĩ thinh lặng ra về, không còn nghĩ tới chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa. (Trích "Mỗi ngày một tin vui")

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là Ðấng Thánh thiện vô cùng, thế mà Chúa lại đến với chúng con, một thân phận yếu đuối tội lỗi. Tình thương Chúa đã xoá mọi ngăn cách khác biệt để hòa nhập vào cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con biết học nơi Chúa bài học yêu thương để chúng con sống hiền từ và nhân ái với nhau.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin dạy chúng con cách nhìn đời và nhìn người như Chúa. Chúa luôn nhìn đến phận người chúng con trong tình thương tha thứ và cảm thông. Chúa luôn xót xa vì bước đường lầm lỡ của chúng con. Chúa không chấp nhất tội lỗi chúng con, nhưng luôn rộng lòng tha thứ. Xin giúp chúng con sám hối ăn năn về những cách nhìn thiển cận và bất khoan dung của chúng con đối với tha nhân. Chúng con thường kết án tẩy chay. Chúng con không chấp nhận người xấu tồn tại. Chúng con đã quên mất rằng: chúng con cũng là những con nợ được Chúa tha thứ nhưng lại bất khoan dung với anh em. Chúng con đã đối xử tồi tệ với nhau đang khi đó Chúa lại vẫn luôn nhân hậu với chúng con.

Lạy Chúa, cuộc đời thường khiếm khuyết, nhưng chúng con lại mong muốn tròn đầy. Chúng con thường dễ dãi với mình nhưng lại khắt khe với tha nhân. Xin giúp chúng con biết khoan dung và kiên nhẫn như Chúa đã từng chậm bất bình và rất mực khoan dung với chúng con. Xin ban cho chúng con một tấm lòng nhân ái để chúng con dám làm chứng cho tình yêu của Chúa giữa thế giới đầy hận thù hôm nay. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)