Dân Chúa Âu Châu

sinh hoa ket quaSinh hoa kết quả

Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên

Lời Chúa: Mt 13,1-9

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

"Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. 6 Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe".

"Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả..." (Mt 13,8)

Suy niệm:
A- Phân tích (Hạt giống...)

Đây là phần đầu của dụ ngôn người gieo giống: chính câu chuyện dụ ngôn này (ngày mai là phần thứ hai), Chúa Giêsu giải thích lý do tại sao Ngài giảng bằng dụ ngôn, và (ngày mốt là phần thứ ba) Ngài sẽ giải thích ý nghĩa cũa dụ này.

Trong câu chuyện dụ ngôn này, ta hãy chú ý vài chi tiết ban đầu:

Người gieo giống này tuy thấy rất phung phí, gieo hạt giống ở khắp nơi, kể cả những nơi hy vọng nảy mầm không bao nhiêu, nhưng cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa rất quảng đại trong việc ban Lời Ngài cho chúng ta.

Có 4 loại đất nhưng có tới 3 loại đã thất bại: Lời Chúa có kết quả hay không tùy thuộc vào cách đón nhận và đáp ứng của con người.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. Chúa Giêsu đã dùng việc gieo giống, tức là một sinh hoạt rất bình thường và gần gũi, để trình bày giáo lý của Ngài. Muốn thế, Ngài phải có một cách nhìn và sự suy nghĩ rất sâu sắc về những việc bình thường ấy.

Tất cả những việc bình thường hằng ngày đều có thể trở thành đề tài cho tôi chiêm ngưỡng và rút ra những bài học bổ ích. Xin Chúa cho con cái nhìn chiêm ngưỡng và thiện chí muốn học hỏi từ những việc bình thường.

2. Người gieo giống đã gieo hạt giống khắp nơi, một cách có thể nói là phung phí. Hằng ngày và hằng tuần, Chúa cũng ban Lời Chúa cho tôi một cách rất quảng đại: Khi tôi dự Thánh lễ, tôi nghe giảng, khi tôi đọc sách đạo đức, khi tôi nguyện ngẫm, khi tôi nghe huấn đức, khi tôi học...

Con xin cám ơn về lòng quảng đại của Chúa.

3. Dụ ngôn đầu tiên trong loạt dụ ngôn về Nước trời là một dụ ngôn về Lời Chúa. Lời Chúa rất quan trọng, cần thiết và hữu ích cho đời sống thiêng liêng. Tôi có ý thức về điều này không?

4. Trong vườn, một gốc nho bị héo úa giữa bao cây nho xanh mơn mởn. Tưới bao nhiên phân cũng chẳng thấy khá hơn. Cuối cùng, người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có miếng gỗ chắn ngang gốc thân nho.

Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng sẽ úa tàn. (Góp nhặt)

5. "Có những hạt rơi nhằm đất tốt nên sinh hoa kết quả, hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục." (Mt 13,8)

Trong Phúc Âm, các thánh sử chẳng bao giờ nói đến Chúa cười. Tuy nhiên con vẫn thầm nghĩ rằng Chúa biết cười. Chúa đã cười khi còn là trẻ thơ ở Nazarét. Chúa đã cười khi còn là một thiếu niên nghịch ngợm. Chúa đã biết cười rất hân hoan trong lời tạ ơn Cha. Và có lẽ trong tiệc cưới rộn rã cùng với các môn đệ, Chúa đã hát, đã vỗ tay chúc mừng. Con cũng bắt gặp nụ cười kín đáo của Chúa trong hình ảnh người gieo giống hôm nay. Cho dù có hạt bị chim trời ăn mất, có hạt bị khô héo, có hạt bị chết nghẹt nhưng người gieo giống vẫn đầy lạc quan hy vọng để nhìn thấy, để mỉm cười trước đồng lúa vàng.

Lạy Chúa, giữa những thành công hay thất bại của cuộc sống, xin luôn khơi dậy trong con niềm hy vọng, lạc quan. (Hosanna)

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa là Ðấng rất giầu lòng quảng đại bao dung. Chúa luôn thi thố tình thương Chúa cho nhân loại chúng con. Chúa luôn gieo điều tốt, điều có lợi cho chúng con. Chúa vốc từng vốc hạt ân sủng xuống cho nhân gian. Chúa mong muốn chúng con được tắm gội trong hồng ân của Chúa.

Nhưng Chúa ơi, nhiều người chúng con đã không biết đón nhận ân sủng của Chúa. Chúng con để cho gai góc là những thói hư tật xấu, những đam mê thấp hèn làm mất vẻ đẹp trong sáng của tâm hồn chúng con. Chúng con còn quấn quanh mình biết bao sợi dây xiềng xích bởi đam mê mù quáng, bởi lười biếng và ươn hèn. Xin tha thứ vì những lần chúng con chai lỳ trong tội lỗi. Xin Chúa tiếp tục tắm gội ân sủng Chúa trong tâm hồn chúng con. Xin Lời Chúa gieo trong cuộc đời chúng con được đơm bông kết trái qua đời sống trong sạch, bác ái và vị tha.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa luôn kiên nhẫn trong việc gieo vãi ơn thánh và Lời Chúa, xin giúp chúng con luôn kiên nhẫn trong việc trau dồi Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống thường ngày của chúng con. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)