Dân Chúa Âu Châu

03 07 TomaTDTHÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ

Ga 20,19-29

"Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.

Phúc thay những người không thấy mà tin"
(Ga 20,9)

Thánh Tôma mà hôm nay Giáo hội kính nhớ hôm nay là một con người đặc biệt. Ngài là một trong số 12 tông đồ Chúa đã tuyển chọn.

Thánh Tôma là người Do Thái ở sinh sống ở Galilê. Mặc dầu ít học, nhưng ngài có óc tìm tòi, một ý chí kiên vững, một tinh thần tận tụy hy sinh. Khi được Chúa gọi, ngài đã sẵn sàng bỏ mọi sự đi theo Chúa, và được chọn vào số các tông đồ.

Tinh thần hy sinh tận tụy của thánh nhân biểu lộ rõ khi Chúa Giêsu quyết định đến Giuđêa để cứu sống Lazarô. Các tông đồ ngăn cản:

"Thưa Thầy, mới đây người Do Thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao? " (Ga 11,8)

Thế nhưng thánh nhân cương quyết sống chết trung thành với Chúa, Ngài nói với các tông đồ: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy (Ga 11,16)

Lúc Chúa Giêsu từ giả các tông đồ đi chịu chết, Người thấy các ông buồn sầu thì an ủi: "Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy... Thầy đi dọn chỗ cho anh em... Và Thầy đi đâu thì anh em đã biết đường rồi"(Ga 14,4).

Ông Tôma nói với Đức Giêsu : "Thưa Thày, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng cơn biết được đường ? (Ga 14,15)

Câu nói trên cho thấy thánh nhân có một nhiệt tình đối với Chúa, muốn theo Chúa, phụng sự Chúa đến cùng.

Lòng nhiệt thành đối với Chúa Giêsu còn được biểu hiện rõ hơn trong biến cố Chúa Phục sinh. Chúng ta còn nhớ sau khi phuc sinh, Chúa đã hiện ra với nhóm 12 nhung khi đó Tôma không có mặt. Các tồng đồ đã thuật lại việc Chúa đã sống lại và đã hiện ra với các ông nhưng Tôma không tin. Tôma đòi phải được thấy tận mắt, sờ tận tay mới tin.

Tám ngày sau, Chúa lại hiện ra, lần này mặt Thánh nhân cùng có mặt với các tồng đồ. Vừa hiện ra Chúa đã nhìn thắng vào Tôma và bảo:

"Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin"(Ga 20,27).

Tôma đã thưa với Chúa:

"Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con" (Ga 20,28).

Thánh nhân đã công khai tuyên xưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa.

Về biến cố này thánh Thánh Grêgôriô Cả đã có một nhận xét rất hay: "Tôma nghĩa là 'sinh đôi', là một trong nhóm mười hai, không ở với họ khi Đức Giêsu đến. Chỉ có người môn đệ này vắng mặt. Khi về, ông nghe kể lại sự việc đã xảy ra, nhưng từ chối những điều đã nghe. Rồi Chúa lại đến và giơ cạnh sườn cho người môn đệ không tin ấy sờ. Người chìa cả tay ra và khi chỉ cho ông thấy các vết thương, Người đã chữa lành sự cứng lòng của ông. Anh em thân mến, anh em thấy những việc đó thế nào? Không phải tình cờ, nhưng Chúa đã an bài xảy ra như vậy. Lòng từ bi cao cả của Người đã hành động một cách tuyệt vời, để nhờ người môn đệ hoài nghi ấy sờ vào các thương tích nơi thân thể Thầy mình, mà vết thương cứng lòng tin ở nơi ta được chữa khỏi. Sự cứng lòng tin của Tôma còn giúp ích cho lòng tin của ta hơn là đức tin của các tông đồ khác.

"Bởi vì ông đã sờ vào Chúa rồi mới tin, nên tâm trí ta cũng dũ bỏ được mọi nghi nan và trở nên vững vàng hơn trong đức tin. Quả vậy, người môn đệ ấy khi nghi nan mà sờ mó thì đã trở thành nhân chứng của sự kiện phục sinh.

Anh em nghĩ toàn là chuyện tình cờ sao? Tình cờ người môn đệ yêu dấu ấy vắng mặt hôm đó rồi sau về đã nghe, nghe mà hoài nghi, hoài nghi nên đã sờ và đã tin sao?"

Lòng tin mạnh mẽ đã giúp thánh nhân nhiệt thành rao giảng đạo Chúa ở Ấn độ, và chịu chết đổ máu ra làm chứng cho Chúa trên nước này.

Người ta thường nói: tư cách thật của một con người chỉ được bộc lộ thật khi gặp gian nan. Lúc bình thường thì ai cũng như ai, khó thấy được tư cách ấy. Điều này rất đúng.

Đức tin của mỗi người cũng thế. Muốn biết ai vững vàng trong đức tin phải đợi tới lúc đức tin đó chịu thử thách. Lúc bình an vô sự tin vào Chúa tương đối không phải là khó. Vì không khó nên không thế lượng định được phẩm chất của đức tin. Khó khăn, trở ngại là một thứ "kiểm tra chất lượng'. Có kiểm tra thì mới thấy cái gì tốt cái gì xấu, cái gì thật cái gì giả

Cuộc đời của mỗi người chúng ta được dệt nên bằng một những chuỗi ngày của vui buồn sướng khổ lẫn lộn. Hành trình đức tin của mỗi người có lẽ cũng không ít chông gai sỏi đá. Có lúc cũng như Tôma, chúng ta bắt Chúa phải ra tay can thiệp thì tôi mới tin. Hãy là một Tôma mới, khi cảm nghiệm sâu sa về tình thương của Chúa, mỗi người chúng ta hãy can đảm thể hiện niềm tin của mình, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Sẵn sàng đón nhận những hy sinh thử thách kể cả mạng sống, để minh chứng tình yêu của mình vào Chúa Phục sinh.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa vì nhờ sự cứng lòng tin của thánh Tôma, mà chúng con nhận ra được niềm tin của mỗi người chúng con vào Chúa có cơ sở chắc chắn. Xin cho gia đình chúng con một khi đã xác tín vào Chúa, sẽ cùng nhau sống niềm tin của mình một cách mạnh mẽ hơn. Amen.

Lm. Giuse Đinh Tất Quý