Dân Chúa Âu Châu

thu 5 t 27 TN BDHiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện.

Thứ Năm tuần 27 thường niên.

"Các con hãy xin thì sẽ được".

Lời Chúa: Lc 11, 5-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các con có người bạn, giữa đêm khuya đến nói với người ấy rằng: "Anh ơi, xin cho tôi vay ba chiếc bánh, vì tôi có anh bạn đi đường ghé lại nhà tôi, mà tôi không có gì thết đãi anh ấy". Và từ trong nhà có tiếng người ấy đáp: "Xin đừng quấy rầy tôi, vì cửa đã đóng, các con tôi và tôi đã lên giường nằm rồi, tôi không thể chỗi dậy lấy bánh cho anh được". Thầy bảo các con, dù người đó không dậy vì tình bạn để lấy bánh cho người bạn, người đó cũng sẽ dậy, ít nữa là vì sự quấy rầy của người kia mà cho anh ta tất cả những gì anh ta cần.

"Và Thầy bảo các con: Các con hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho. Người cha nào trong các con có đứa con xin bánh mà lại cho nó hòn đá ư? Hay nó xin cá lại cho nó con rắn thay vì cá sao? Hay nó xin quả trứng, lại cho nó con bọ cạp ư? Vậy nếu các con là những kẻ gian ác, còn biết cho con cái mình những của tốt, phương chi Cha các con trên trời sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người".

* Đọc GIỜ KINH PHỤNG VỤ link CGKPV

* Các BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

Suy Niệm 1: Hãy xin thì sẽ được

Suy niệm:

Một thách đố lớn đối với đức tin của người Kitô hữu

đó là sự thinh lặng của Thiên Chúa.

Gặp cơn cùng khốn, con người cầu cứu Ngài

nhưng không nghe thấy tiếng đáp lại.

Người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị hàm oan,

nỗi đau khổ thể xác tinh thần vây bọc lấy đời người.

Con người quằn quại, rên xiết, gào thét, nổi loạn.

“Chúng tôi tố cáo Thiên Chúa vì Ngài vắng mặt.”

Ngài không được quyền vắng mặt và thinh lặng.

Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền năng,

Ngài phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ.

Nếu Ngài là Cha yêu thương,

Ngài không thể quay lưng trước nỗi khổ của con người.

Có nhiều người đã lý luận như thế và kết luận:

“Vì có đau khổ, nên không có Thiên Chúa.”

Có lúc người ta tưởng đau khổ là một vấn đề

có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết.

Nhưng rồi người ta thấy đó là một mầu nhiệm.

Chỉ ai tin mới đến gần được mầu nhiệm ấy,

và đón nhận nó trong bình an.

Ðức Giêsu đã không trình bày con đường diệt đau khổ,

nhưng Ngài mang lấy đau khổ vào thân.

Trên thập giá, Ngài nghe được sự thinh lặng của Thiên Chúa,

và thấy được sự vắng mặt của Người.

“Lạy Thiên Chúa của tôi, tại sao Ngài bỏ tôi?”

Như ta, Ngài cũng bước đi trong bóng tối của lòng tin,

dù bị thử thách, vẫn một niềm tín thác:

“Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”

Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn năng và yêu thương,

nhưng Ngài hành động không giống điều ta nghĩ.

Ngài không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá

nhưng đưa Con của Ngài ra khỏi nấm mồ,

điều đó khó hơn nhiều.

Hôm nay Ðức Giêsu mời gọi chúng ta cứ xin, cứ tìm, cứ gõ

và tin chắc sẽ được, sẽ thấy, sẽ mở cho.

Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,

Ngài chỉ ban cho ta những điều tốt lành,

những điều có lợi thực sự cho ta,

những điều làm ta trưởng thành và triển nở,

những điều đưa ta gặp hạnh phúc đích thực,

thứ hạnh phúc không chỉ hạn hẹp ở đời này.

Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu,

nhưng Ngài không nuông chiều con cái,

Ngài dám cắt tỉa để chúng ta sai trái hơn.

Bạn hãy cứ cầu xin

nhưng hãy để cho Ngài định liệu,

vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho bạn

trong hoàn cảnh này, ở đây, bây giờ.

Cần cầu nguyện nhiều, bạn mới biết điều bạn phải xin,

vì những điều chúng ta xin còn mang nhiều cặn bẩn.

Lắm khi chúng ta xin rắn mà không hay.

Cũng có khi ta tưởng Chúa cho chúng ta bọ cạp.

Cần có đức tin mới nhận ra rằng

Chúa đã nhận lời mình rồi,

nhưng theo một kiểu khác với kiểu ta muốn.

Cần đợi đến một lúc nào đó bạn mới thấy

mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu thương.

Cầu nguyện:

Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,

những ơn con thấy được,

và những ơn con không nhận là ơn.

Con biết rằng

con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,

biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.

Con thường đau khổ

vì những gì Cha không ban cho con,

và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.

Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban

bởi lẽ điều đó có hại cho con,

hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.

Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha

dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Suy Niệm 2: HÃY XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Lời Chúa Giêsu khiến ta an tâm tin tưởng biết bao. Lời đó nhắc nhở ta phải cầu nguyện. Lời đó trấn an ta vì cứ cầu nguyện sẽ được nhận lời. Vì Thiên Chúa không phải là ông vua hà khắc, cũng không chỉ là một người bạn thân, nhưng còn hơn thế nữa, là Cha của ta. Cha nào có thể từ chối con cái.

Tuy nhiên cũng như cha mẹ không bao giờ cho trẻ nhỏ chơi với lửa, với dao là những thứ nguy hiểm, Thiên Chúa cũng không ban cho ta những gì có hại cho ta. Người chỉ ban cho ta những gì sinh ích lợi cho ta, đem đến cho ta hạnh phúc đích thật, vĩnh cửu. Và Chúa Giê-su hé lộ cho ta biết điều cần thiết nhất cho ta đó là Thần Khí. Xin Thần Khí chắc chắn Cha sẽ không thể chối từ. Điều này nhắc ta nhớ đến vua Sa-lo-mon. Sa-lo-mon chỉ xin ơn khôn ngoan và điều đó đẹp lòng Thiên Chúa (x. 1V 3, 10-13).

Ma-la-khi cho biết người không có Thần Khí chống lại Chúa có vẻ như được may mắn hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là may mắn bề mặt và hạnh phúc thoáng qua. Rồi đến ngày mọi may mắn đó sẽ qua, bản thân người ác cũng bị thiêu đốt. “Vì này, ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng”. Chỉ người có Thần Khí mới thuộc sở hữu của Chúa, trở thành con yêu của Chúa và sau cùng mới được hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu. “Ta sẽ xót thương chúng như người cha xót thương đứa con phụng dưỡng mình…mặt trời công chính sẽ mọc lên, mang theo các tia sang chữa lành bệnh” (năm lẻ).

Thư Ga-lát khuyên ta đã nhận được Thần Khí thì phải kiên trì gìn giữ trân trọng. Vì xác thịt yếu đuối dễ bị cám dỗ bởi những ảo ảnh phù vân đưa đến sự chết. Thần Khí giúp ta từ bỏ xác thịt, sống theo Chúa Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh để được tới hạnh phúc đích thực. Thần Khí được ban cho nhờ đức tin chứ không do Lề Luật. Vì thế ta phải giữ vững đức tin vào Chúa Ki-tô “đã chịu đóng đinh vào thập giá”. Đừng chao đảo nghe theo những kẻ mê hoặc (năm chẵn).

Nhận biết Thần Khí là cốt lõi của đời sống. Kiên trì tha thiết van xin. Chắc chắn Chúa sẽ ban Thần Khí cho ta. Để ta sống xứng đáng là con của Chúa. Và được hưởng muôn vàn ơn phúc Chúa muốn ban cho ta.

Suy Niệm 3: Hiệu Lực Của Lời Cầu Nguyện

Một tác giả kể lại câu truyện như sau: Một hôm ông theo đoàn đánh cá ra khơi, trời thật đẹp, nhưng đến trưa, gió thổi mạnh và cơn bão rất lớn ập tới. Ðoàn người chống chọi quyết liệt nhưng vô ích, nước đã tràn vào đầy tàu. Lúc ấy, viên thuyền trưởng ra lệnh: "Các bạn hãy cầu nguyện". Người phụ tá bảo: "Sao lại cầu nguyện? Mây che kín cả bầu trời rồi, Chúa chẳng nghe thấy đâu". Nhưng viên thuyền trưởng dứt khoát: "Chúng ta cứ cầu nguyện".

Tất cả đều sốt sắng cầu nguyện, bỗng từ đám mây đen nghịt ấy lóe ra một tia sáng xanh trong vắt. Viên thuyền trưởng la lên: "Cửa trời đã mở, Chúa đã nghe lời của chúng ta, và tia sáng đó là ánh mắt nhân từ Ngài nhìn xuống chúng ta. Hãy tiếp tục cầu nguyện". Và rồi sau đó, sóng gió im lặng và trời càng sáng rõ, các thủy thủ tạ ơn Chúa và đã cập bến an toàn.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho". Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở chúng ta kiên tâm trong lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài đoan hứa Thiên Chúa là người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta cầu xin, đặc biệt Ngài sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ đó chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực.

Trong thực tế, có lẽ chúng ta đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng nhận được. Tại sao thế? Thánh Giacôbê trả lời: "Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc". Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là "Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời". Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu suốt những nhu cầu của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi chúng ta. Ðiều cần thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa yêu thương và ban cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta.

Nguyện xin Chúa củng cố chúng ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta biết xin những gì đẹp lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan phòng của Chúa.

(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Suy Niệm 4: Ban Thánh Thần

Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người. (Lc. 11, 13)

Thiên Chúa thích cầu nguyện và quấy rầy.

Đức Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy thế. Người nói về những người bạn còn không thể từ chối nhau được ngay cả khi họ gặp những bất tiện. Về tình cảm bạn bè nên ông bạn này đến quấy rầy bạn bè ban đêm!

Dù cho bạn bè cạu cọ, kêu trách, muốn đuổi ông bạn quấy rầy đi. Nhưng sau cùng, bạn cũng dậy đưa tất cả những gì ông bạn cần, cho xong chuyện.

Thiên Chúa cũng vậy, và còn vô cùng tốt lành hơn nữa, không bao giờ Ngài chán nghe chúng ta kêu cầu, không bao giờ chán thấy chúng ta chạy đến xin Ngài giúp đỡ. Thiên Chúa vô cùng nhẫn nại hơn tất cả mọi người, hơn bất cứ những người quen thân nhất với chúng ta. Đức Giêsu đã dùng ba mẫu mực khác nhau để nhấn mạnh cho chúng ta biết cầu xin cha chúng ta ở trên trời đến cứu giúp.

“Anh em cứ XIN thì sẽ được, cứ TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai XIN thì sẽ nhận được, ai TÌM thì sẽ thấy, cứ GÕ cửa thì sẽ mở cho”. Còn gì rõ ràng hơn nữa! Ai có thể vẽ được bức họa cho chúng ta cụ thể hơn nữa! có lẽ chúng ta hiểu, tuy nhiên, để tốt cho chúng ta hơn. Thiên Chúa không ban những gì chúng ta xin như chúng ta muốn, nhưng Ngài sẽ ban ơn khác tốt hơn cho chúng ta. Có lẽ chúng ta hiểu được tằng Thiên Chúa không mở cho chúng ta như chúng ta gõ, nhưng Ngài sẽ mở cho chúng ta sau này. Có lẽ chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa sẽ không cho chúng ta thấy những gì chúng ta tìm, nhưng cho thấy điều cốt yếu hơn.

Vì điều cốt yếu này, chính là Thánh Thần. Thánh Thần sẽ giúp chúng ta phân biệt được điều gì tốt hơn cho chúng ta khi chúng ta xin, khi chúng ta tìm và khi chúng ta muốn vào sâu thánh ý Thiên Chúa. Thánh Thần khôi phục lại thế giới Kitô đã bị thất thoát nhiều hay ít! Chính Thánh Thần mà Đức Kitô đã hứa ban cho các tông đồ, chỉ mình Ngài mới có thể giúp chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm và sứ điệp của Đức Kitô. Chính Thánh Thần là sức mạnh, khôn ngoan, thông minh sáng suốt, ánh sáng và dịu hiền. Chính Thánh Thần kiến thiết xây dựng Hội Thánh và thánh hóa chúng ta trong ngọn lửa tình yêu.

GF

Suy Niệm 5: KIÊN TRÌ KHI CẦU NGUYỆN (Lc 11, 5-13)

Xem lại CN 17 TN C (Mt 6,1-15), và thứ Năm tuần 1 MC

Đức Giêsu, nơi này, nơi kia, lúc này, lúc khác, Ngài thường hay dùng dụ ngôn, hình ảnh để nói về sự kiên trì, trung thành. Chẳng hạn như người đàn bà xứ Canaan xin Chúa chữa lành, hay như viên sĩ quan có đầy tớ đau bệnh...

Hôm nay, sau khi dạy các Tông đồ cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, Đức Giêsu đi thêm một bước nữa khi dạy các ông phải cầu nguyện trong tâm tình tín thác, kiên trì và trung thành.

Thật vậy, hình ảnh người bạn quấy rầy trong dụ ngôn hôm nay là một điển hình.

Thiên Chúa luôn luôn ở gần bên chúng ta và yêu thương mỗi người. Nơi Người không có chuyện sợ quấy rầy, cũng chẳng có chuyện ứ đọng các lời cầu xin.

Người luôn lắng nghe lời con cái nài van. Tuy nhiên, Người biết những gì cần cho đời sống chúng ta, nhất là có lợi cho tâm hồn. Vì thế, đôi khi chúng ta xin mà không phù hợp và có lợi cho linh hồn thì Người sẽ ban cho chúng ta những ơn lành khác tốt hơn và hữu ích gấp nhiều lần.

Thật vậy, nếu một người láng giềng không ngần ngại để thức giấc cho người bạn quấy rầy vay bánh vào ban đêm, thì huống chi Thiên Chúa là Đấng nhân từ lại không thoả mãn những điều chúng ta cầu xin với Ngài hay sao?

Thực trạng của con người ngày nay luôn mang trong mình não trạng: “Ăn sổi ở thì”, vì thế, nhiều khi xin mà không được như ý là có thể lung lay, mất niềm tin! Nhưng họ đâu biết rằng: có thể lời cầu nguyện của họ không đẹp lòng Chúa, có hại cho linh hồn và phần phúc đời đời. Vì thế, khi không được Thiên Chúa ban ơn theo ý muốn, họ sẵn sàng quay lưng với Người để đi tìm một vị thần khác, và đôi khi cậy nhờ cả đến ma quỷ...

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ý thức thân phận mỏng dòn, yếu đuối của con người để cậy dựa vào Thiên Chúa cách tuyệt đối, đồng thời hãy kiên trì và cầu nguyện không ngừng. Luôn tin tưởng, phó thác nơi Người, vì: “Hãy gõ thì sẽ mở cho, hãy xin thì sẽ được, hãy tìm sẽ gặp”. Tuy nhiên, “ai bền đỗ đến cùng thì mới được cứu độ”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn kiên trì, trung thành và phó thác nơi Chúa mọi sự. Amen.

Ngọc Biển SSP