Dân Chúa Âu Châu

11/10/2016 - THỨ BA TUẦN 28 TN

Th. Gio-an XXIII, giáo hoàng

Lc 11,37-41

TỐT GỖ HƠN TỐT NƯỚC SƠN

Đức Giê-su nói tiếp: “Tốt hơn hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” (Lc 11,41)

Suy niệm: Người Việt Nam chúng ta chê trách thói đạo đức giả của những người “miệng nam mô, bụng bồ dao găm,” và ngược lại, đánh giá cao những ai có phẩm chất “tốt gỗ hơn tốt nước sơn.” Chúa Giê-su đã nặng lời khiển trách nhóm Pha-ri-sêu thời đó vì họ đã phủ lên mình lớp sơn đạo đức giả với óc nệ luật, vụ hình thức. Đối với Chúa, chất gỗ quý thực sự giá trị chính là tấm lòng chân thành và một cuộc sống thực thi “lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa” (Lc 11,42).

Mời Bạn: Tình yêu và sự chân thật là điều kiện cần thiết cho cuộc sống chung, là những viên đá nền tảng xây dựng một cộng đoàn hài hoà hợp nhất. Không có điều kiện thiết yếu này, thì những đồng phục, nghi thức, lễ hội sẽ chỉ là những nước sơn sạch sẽ lớp vỏ bên ngoài, mà thực chất là rỗng tuếch bên trong. Chúa dạy phải đem “những gì ở bên trong” đó là “công lý, lòng nhân và thành tín” (Mt 23,23) để chia sẻ cho nhau thì lớp áo bên ngoài mới thực sự lộng lẫy.

Chia sẻ: Cộng đoàn của bạn cần bồi bổ những chất liệu nội tâm nào để những hoạt động bên ngoài của cộng đoàn đem lại những hiệu quả thiết thực cho việc laon báo Tin Mừng?

Sống Lời Chúa: Để bồi dưỡng nội tâm, bạn chuyên cần suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, và dành ít phút cầu nguyện trước khi làm một việc gì.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn đầy lòng yêu mến và cư xử với anh em bằng tất cả tấm lòng, vì nếu không có đức mến, mọi công việc con làm chỉ là tiếng phèng la inh ỏi mà thôi.