Dân Chúa Âu Châu

20/02/2016 - THỨ BẢY TUẦN 1 MC

Mt 5,43-48

THƯƠNG XÓT NHƯ CHÚA CHA

"Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. " (Mt 5,48)

Suy niệm: "Lòng thương xót thì không gượng ép, tựa như mưa từ trời nhẹ rơi xuống đất. Lòng thương xót ấy đem lại phúc lành cho người thực hiện lẫn người được thực hiện" (W. Shakespeare). Khi yêu thương kẻ thù, lòng ta không còn cay đắng, nhưng được thanh thản, an bình, và kẻ thù của ta cũng được nhẹ nhỏm, an vui như vậy. Lòng yêu thương kẻ thù ấy được diễn tả bằng những việc làm cụ thể như cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình, chào hỏi kẻ ghét mình. Yêu thương kẻ thù không phải là chuyện của cảm xúc, nhưng là của ý chí, của quyết tâm vượt qua khuynh hướng bản năng tự nhiên. Tại sao Chúa đòi ta lại phải yêu thương kẻ thù? Thưa, vì lòng thương xót ấy làm ta nên giống Thiên Chúa, Đấng luôn khoan dung với người lành kẻ dữ.

Mời Bạn: "Tôi luôn nhận thấy rằng lòng thương xót đem lại nhiều hoa trái hơn là sự công bằng nghiêm ngặt" (Tổng thống A. Lincoln). Cư xử dựa trên lẽ công bằng chặt chẽ, lý lẽ đúng-sai có thể làm bạn yên tâm, uy quyền của bạn được bảo đảm. Thế nhưng, cư xử dựa trên lòng thương xót lại đem nhiều thiện ích cho người anh em hơn. Bạn chọn cư xử theo cung cách nào trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này?

Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay này, tôi tập tha thứ cho những người tôi ghét bằng cách chào hỏi, nói chuyện với họ, nhất là với người chung một mái nhà.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa tha thứ cho người ngược đãi mình bằng cách cầu nguyện cho họ trên thập giá. Xin cho con, nhờ noi gương Chúa, cũng biết sẵn lòng tha thứ cho kẻ thù, để có thể trở nên con cái Cha trên trời. Amen.