Dân Chúa Âu Châu

22/02/2023 – THỨ TƯ LỄ TRO

Mt 6,1-6.16-18

SỐNG MÙA CHAY

“Khi anh làm việc lành phúc đức… cầu nguyện… ăn chay…Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo.” (Mt 6,1.5)

Suy niệm: Hôm nay, Giáo Hội khai mạc mùa Chay thánh, là nhịp mạnh của đời sống đạo. Đây là thời gian Chúa tuôn đổ ân sủng và lòng từ bi chan chứa trên con người tội lỗi. Trong mùa này, người Ki-tô hữu được mời gọi cùng Chúa Ki-tô bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng chống lại ma quỷ, thế gian, xác thịt (ba thù) bằng các phương thế siêu nhiên là cầu nguyện, chay tịnh và bác ái. Như Chúa Ki-tô ở trong sa mạc 40 ngày, người Kitô hữu cũng vào “sa mạc” của lòng mình, để âm thầm, kín đáo duyệt lại và làm mới các mối tương quan: (1) với Chúa: gắn bó hơn bằng việc cầu nguyện có phẩm và lượng; (2) với mình: kềm hãm các đam mê, khát vọng bằng chay tịnh, khổ chế; (3) với tha nhân: yêu thương hơn qua việc chia sẻ vật chất và tinh thần.

Mời Bạn: Mỗi năm, bạn có mùa Chay để canh tân các mối tương quan trên. Bạn hãy tận dụng thời cơ: “Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ.” Ước gì bạn đừng để mỗi ngày mùa Chay qua đi mà không tiến thêm một bước trên đường thiêng liêng.

Chia sẻ: Nhóm, gia đình, đoàn thể tôi sẽ làm gì để sống mùa Chay thánh này?

Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi sẽ giữ chay cách nghiêm túc, để chứng tỏ lòng tôi khao khát Chúa, muốn tiết chế dục vọng xác thịt để tinh thần vươn cao.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hàng năm Chúa ban cho chúng con 40 ngày chay tịnh, để tôi luyện hồn xác chúng con. Xin giúp chúng con sống những ngày khắc khổ này để học biết Đức Ki-tô, và dõi theo gương Người, hầu xứng đáng hưởng ơn Người cứu độ. Amen. (Lời nguyện Chúa Nhật I mùa Chay)