Dân Chúa Âu Châu

17/02/23 – THỨ SÁU TUẦN 6 TN

Bảy thánh lập dòng Tôi Tớ Đức Mẹ

Mc 8,34-9,1

ĐIỀU KIỆN THEO CHÚA

Chúa nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mc 8,34)

Suy niệm: Chúa Giê-su đặt ra điều kiện gắt gao không phải là Ngài muốn làm khó những ai muốn đi theo làm môn đệ Ngài. Từ xưa tới nay, có việc tuyển chọn ứng viên cho một chức vụ hay công việc nào mà không có điều kiện? Chúa Giê-su nêu rõ điều kiện của Ngài gồm hai vế: – từ bỏ chính mình; – vác thập giá mình. Hai vế đều quan trọng và bổ túc cho nhau, và nhất là đều đòi phải thực hiện cách triệt để và ở mức cao nhất. Điều kiện như thế sẽ là bất khả thi nếu như chính Đức Ki-tô đã không đi bước trước để cứu độ chúng ta và làm gương cho chúng ta. Quả thật Ngài đã từ bỏ “địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, hoàn toàn trút bỏ vinh quang” để “mang lấy thân nô lệ” sinh ra làm người; và rồi Ngài đã vâng phục Chúa Cha để vác thập giá và rồi “chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8).

Mời Bạn: Từ bỏ cái tôi và vác thập giá của mình: điều kiện là duy nhất, nhưng mỗi người đều có một cái “tôi” riêng phải từ bỏ, mỗi người cũng có thập giá riêng phải vác, không ai giống ai; mỗi người mỗi cảnh sống nhưng tất cả đều chung một con đường đi theo Đức Ki-tô. Điều kiện theo Chúa không phải là khẩu hiệu trên giấy mà phải được thực hiện cụ thể, sát sườn ngay trong cuộc sống đời thường của mỗi người.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày khi cầu nguyện, bạn xin Chúa soi sáng để biết: đâu là điều tôi phải từ bỏ và đâu là thập giá tôi phải vác hôm nay. Và bạn xin Chúa giúp bạn thực hành y như vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con dám từ bỏ cái tôi tham lam, ích kỷ, kiêu căng để vác thập giá là những hy sinh khó nhọc con gặp trên đường phục vụ anh em. Amen.