Dân Chúa Âu Châu

14/02/2023 – THỨ BA TUẦN 6 TN

Th. Xy-ri-lô, đan sĩ và Mê-tô-đi-ô, giám mục

Mc 8,14-21

ANH EM CHƯA HIỂU Ư?

“Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư?” (Mc 8,17-18)

Suy niệm: Trên thuyền, chỉ còn lại một chiếc bánh nhỏ không đủ cho thầy trò qua bữa. Các môn đệ áy náy và tranh luận xem ai là người chịu trách nhiệm về việc này. Qau sự việc này, Chúa Giê-su trách các môn đệ kém lòng tin, và Ngài dạy các ông hiểu thêm về quyền năng và sứ mạng của Ngài. Vừa hôm nào đây, họ đã chẳng chứng kiến Chúa khiến cho 7 chiếc bánh sau khi nuôi ăn no nê bốn ngàn người vẫn còn dư bảy thúng sao? Mà đây đâu phải lần đầu Ngài làm phép lạ bánh ra nhiều như thế! Đối với Ngài, thiếu bánh là chuyện nhỏ, chỉ đáng sợ khi thiếu niềm tin. Các môn đệ dường như thiếu cả Chúa, khi họ quên rằng Ngài đang ở ngay giữa họ.

Mời Bạn: Những cuộc cãi vã hằng ngày giữa chúng ta, trong các cộng đoàn, đặc biệt trong đời sống gia đình, dường như cũng thường xoay quanh vấn đề “thiếu” này. Thiếu tiền bạc, thiếu cơm áo, thiếu cửa nhà, thiếu tiện nghi… Chúng ta muốn tìm cho ra “thủ phạm” để rồi làm cho nhau đau khổ. Nhưng cái chúng ta thiếu thật sự lại là tình yêu, dẫn đến việc thiếu niềm tin và cuối cùng thiếu Chúa. Chúng ta hành xử như là chúng ta có thể tự mình lo liệu mọi việc và đẩy Chúa ra bên lề cuộc sống của chúng ta.

Sống Lời Chúa: Chúa cũng muốn nói với bạn hôm nay: “Anh em chưa hiểu sao?” Mỗi người hãy tự trả lời với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được “nghe” và được “thấy” bằng đức tin, để chúng con luôn hiểu được Chúa yêu thương chúng con dường nào và mong ước chúng con đáp trả bằng một cuộc sống tin yêu và phó thác.