Dân Chúa Âu Châu

03/02/2023 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

Th. Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo

Mc 6,14-29

TRƯỢT DÀI TRÊN TỘI

“Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu.” (Mc 6,16)

Suy niệm: Vua Hê-rô-đê không làm chủ được lòng mê đắm sắc dục, đã phạm tội ngoại tình và loạn luân bằng việc chiếm đoạt vợ anh mình là bà Hê-rô-đi-a làm vợ. Thấy cảnh bại hoại vô luân này, Gio-an, với tư cách là một ngôn sứ trung thành, đã can ngăn nhà vua: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” Lời nói này tố cáo tội lỗi đáng xấu hổ của nhà vua, đã đụng chạm đến tự ái sĩ diện của ông, nên ông đã tống ngục Gio-an. Ông phạm thêm tội lạm quyền và bất công. Chưa dừng lại, tội ác kéo theo tội ác. Vì đắm chìm trong tửu sắc yến tiệc, mê mẩn với trò ca hát nhảy múa, vua Hê-rô-đê đã nhắm mắt hứa liều với cô vũ nữ con gái bà Hê-rô-đi-a: “Con muốn xin gì, dù nửa nước ta cũng cho.” Dưới sự xúi bẩy nham hiểm đầy thù hận của bà mẹ lăng loàn, cô đã xin cái đầu của Gio-an Tẩy giả đặt trên mâm. Một lần nữa vì sĩ diện, vì lời hứa trước mặt bá quan văn võ, Hê-rô-đê đã nhúng tay vào một tội ác tày trời nữa: sát hại người vô tội, mà lại là một ngôn sứ.

Mời Bạn: Như chiếc xe lao dốc không phanh thì càng ngày càng lao nhanh, buông thả phạm tội rồi sẽ trượt dài trên tội. Chuyện vua Hê-rô-đê là bài học đau đớn cho thấy thế nào là sa đi ngã lại trong vòng tội lỗi. Bởi thế, để tránh tội, tốt nhất hãy xa tránh dịp tội, là nguyên nhân, cơ hội đưa đến phạm tội.

Sống Lời Chúa: Trong kinh Lạy Cha chúng ta đọc: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.” Hãy tránh xa chước cám dỗ để khỏi sa vào cám dỗ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trước những cơn cám dỗ hấp dẫn, chúng con thường té ngã. Xin ban cho chúng con biết cảnh giác những nguyên nhân sinh ra tội để có thể vượt qua được cơn cám dỗ.