Dân Chúa Âu Châu

29/12/2022 – THỨ NĂM, NGÀY 5 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS

Th. Tô-ma Béc-két, giám mục, tử đạo

Lc 2,22-35

VÌ MẮT TÔI ĐÃ THẤY

“Muôn lạy Chúa, xin để tôi tớ này ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài.” (Lc 2,29-32)

Suy niệm: Một đứa trẻ chào đời, người lớn đặt biết bao nhiêu là kỳ vọng nơi nó. Với cái nhìn đức tin thì kỳ vọng đó càng lớn hơn. Đó là cái nhìn của cụ già Si-mê-on được Chúa Thánh Thần soi sáng nhìn về Hài Nhi Giê-su. Nhìn một trẻ thơ, cụ đã thấy những điều trọng đại. Qua dáng vẻ nhỏ bé tầm thường yếu ớt của Hài Nhi, cụ đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại, vinh quang của Ít-ra-en dân Chúa. Và cụ còn có cái nhìn xuyên thấu thời gian, để thấy trước Hài Nhi phải trải qua tăm tối của sự chống báng, phải bị đâm thâu bởi lưỡi gươm của đau khổ trước khi trở nên ánh sáng và vinh quang đem ơn cứu độ cho dân của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Phải có cặp mắt tràn ngập ánh sáng của Chúa Thánh Thần mới có thể có cái nhìn thấu thị như ông già Si-mê-on. Bạn hãy xin Chúa ban cho mình được ơn đó khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ. Hãy nhìn thật kỹ suy thật sâu nét mặt tươi tắn của Ngài và tâm sự với Ngài để xin cho mình được thấy ơn cứu độ của Ngài.

Chia sẻ: Có cách nào để nhìn anh chị em trong cộng đoàn cách tích cực?

Sống Lời Chúa: Ta cũng cần có cái nhìn như cụ già Si-mê-on trong cách giao tiếp với tha nhân, nơi những con người nghèo hèn thấp kém trong xã hội, để thấy được Chúa hiện diện nơi họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa, để con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh em và thấy được ý Chúa muốn gì nơi họ, nơi con.