Dân Chúa Âu Châu

26/09/2021 – CHÚA NHẬT TUẦN 26 TN – B

Mc 9,38-43.45.47-48

LÁNH XA DỊP TỘI

“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ cả hai tay mà phải sa hoả ngục, vào lửa không hề tắt.” (Mc 9,43)

Suy niệm: Trong cơ thể con người có một bộ phận hầu như vô dụng, đó là khúc ruột thừa. Dù thế, nếu nó bị nhiễm trùng mà không kịp thời cắt bỏ đi thì có khi gây ra tử vong. Cắt bỏ một phần chi thể có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng để bảo vệ sự sống của toàn thân, đó là một việc làm hoàn toàn hợp đạo lý. Trong đời sống thiêng liêng cũng thế. Lối nói thậm xưng ngoa ngữ trong Phúc Âm rất quen thuộc trong ngôn ngữ thường ngày của chúng ta muốn nhấn mạnh rằng cuộc sống đời đời trên Thiên Đàng đáng giá đến mức nó đáng được đánh đổi bằng những gì ta coi là quí giá nhất, thiết thân nhất trên cõi đời này. Và muốn loại bỏ tội lỗi cách hiệu quả thì phải đánh chặn nó từ xa, tận gốc khi nó mới chỉ là một ý tưởng manh nha, và phải dứt bỏ quyến luyến đối với những gì lôi kéo ta đến chỗ phạm tội.

Mời Bạn: Những kiểu nói “chặt tay”, “chặt chân”, “móc mắt” nếu những bộ phận ấy “làm cớ cho ta sa ngã” có ý nói chúng ta phải dám từ bỏ một cách triệt để, dứt khoát tất cả những gì có thể trở thành dịp tội cho ta: những cuốn sách, bộ phim khiêu dâm bạo lực, những quan hệ bất chính, những trò chơi giải trí không lành mạnh…

Chia sẻ: Cùng nhau quyết tâm phát động chiến dịch xoá bỏ mọi dịp tội ra khỏi nhà bạn.

Sống Lời Chúa: Thái độ quyến luyến đối với dịp tội là mầm mống nguy hiểm nhất đưa tới tội lỗi. Bạn đang quyến luyến bất chính đối với điều gì? Hãy quyết tâm dứt bỏ nó.

Cầu nguyện: Đọc kinh “Ăn năn tội”.