Dân Chúa Âu Châu

10/09/2021 – THỨ SÁU TUẦN 23 TN

Lc 6,39-42

SỬA LỖI MÌNH – SỬA LỖI ANH EM

“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em.” (Lc 6,42b)

Suy niệm: Lời Chúa luôn chất vấn chúng ta và đòi hỏi chúng ta phải chất vấn chính mình. “Cái xà” trong con mắt mỗi người ngăn chặn tầm nhìn khiến người ta không thể nhận biết chính mình, lại càng không thể thấu hiểu được người anh em. “Cái xà” đó chính là lòng ghen tỵ, sự ích kỷ, những định kiến và cả những mặc cảm…, chúng khiến cho chúng ta không nhìn thấy nết xấu, tội lỗi của mình và cũng trở nên mù loà trước những điều tốt đẹp nơi người khác. “Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã,” Đức Giê-su dạy chúng ta trước hết hãy nhận biết những sai lỗi của mình và hoán cải bản thân, từ đó chúng ta mới có thể có cái nhìn sáng suốt và bao dung để giúp anh chị em mình hoán cải.

Mời Bạn: “Chúng ta không thể thay đổi điều chúng ta không nhận thức, một khi đã nhận thức, chúng ta không thể không thay đổi” (Sandberg). Con đường hoán cải Chúa Giê-su dạy chúng ta cũng đòi hỏi một nhận thức như thế, nhưng phải bắt đầu từ chính mình và với tình thương và lòng bao dung. Dám nhìn thẳng vào “cái xà trong mắt mình” để lấy nó ra là bước đầu tiên để cất đi những cản trở để nhờ đó chúng ta có thể nhận ra tình yêu của Chúa luôn tràn đầy trong cuộc sống của mình và nhờ đó có thể thực thi giới răn yêu thương của Ngài nơi tha nhân.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm tập bỏ một suy nghĩ hay hành động tiêu cực, thiếu bác ái của bản thân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban ơn Thánh Thần giúp con nhận ra và cam đảm bỏ đi cái xà của bản thân để con có được ánh mắt sáng suốt mà nâng đỡ anh chị em của con. Amen.