Dân Chúa Âu Châu

30/03/2021 – THỨ BA TUẦN THÁNH

Ga 13,21-33.36-38

SỐNG TRONG ÁNH SÁNG

Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền ra đi. Lúc đó, trời đã tối. (Ga 13,30)

Suy niệm: Chỉ trong một bữa tiệc, Đức Giê-su đã ba lần cảnh báo Giu-đa; điều đó có nghĩa là Ngài biết rõ ý đồ phản bội của ông: một lần nói chung chung, lần thứ hai qua một cử chỉ thân ái, và lần cuối qua lời thúc giục trực tiếp với ông. Thế nhưng, cả ba lần ấy đều không lay động nổi trái tim Giu-đa: ông cương quyết trong dự định phản bội thầy. Không lạ gì khi Giu-đa rồi khỏi phòng tiệc, thánh Gio-an cho biết “trời đã tối.” Trời tối khi màn đêm đã buông xuống, nhưng trời cũng tối trong tâm hồn Giu-đa, tối trong tâm trí đen tối, trong cái nhìn của ông. Chính thái độ cố chấp sống trong tội lỗi ấy đã đẩy ông đi đến chỗ tuyệt vọng: treo cổ tự sát. Đang khi ấy cũng trong lúc trời tối, Phê-rô đã chối Thầy mình ba lần. Nhưng khi trời hừng sáng, tiếng gà gáy đã cảnh tỉnh ông, đưa ông ra khỏi bóng đêm, để rồi sám hối qua những giọt nước mắt ân hận.

Mời Bạn: Không đến nỗi tệ như Giu-đa, nhưng lắm lúc bạn cũng muốn ở lì trong bóng đêm của những dự tính đen tối, của thói hư tật xấu, của các mưu mô triệt hạ người khác. Mời bạn nhìn vào Giu-đa để thấy kết cục của thói quen phớt lờ trước lời cảnh tỉnh của Lời Chúa, để không theo vết xe đổ, bạn thực hiện cuộc hoán cải tận căn cho cuộc đời.

Sống Lời Chúa: Tôi xem đâu là những bóng đêm đang bao phủ đời mình, để điều chỉnh sửa đổi trong những ngày Tuần Thánh này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa kiên nhẫn cảnh tỉnh Giu-đa, nhẫn nại uốn nắn Phê-rô, chấp nhận sự nhát đảm của các môn đệ thân tín khác. Con xin lỗi Chúa vì bao lần con cũng chai lì trong các thói hư tật xấu. Xin giúp con sửa đổi trong những ngày này. Amen.