Dân Chúa Âu Châu

29/03/2021 – THỨ HAI TUẦN THÁNH

Ga 12,1-11

Ý NGHĨA MỘT HÀNH ĐỘNG

Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Chúa Giê-su… Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói: “Sao không bán lấy 300 đồng bạc mà cho người nghèo ?”… Chúa Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên, hầu cô ấy giữ lại dầu thơm này cho ngày mai táng Thầy.” (Ga 12,3.4.7)

Suy niệm: Cô Ma-ri-a đã làm một hành động gây nhiều tranh cãi. Cách đánh giá của Giu-đa thoạt nhìn bề ngoài thật tốt đẹp: “bán dầu thơm lấy tiền cho người nghèo.” Thế nhưng động cơ bên trong thì hết sức tồi tệ: người nghèo chỉ là cái cớ che đậy cho sự thâm lạm của Giu-đa. Ngược lại, dù có bị người đời thị phi thế nào đi nữa, không gì quý bằng một hành động được chính Chúa Giê-su đánh giá tốt. Chúa Giê-su bênh vực Ma-ri-a vì: – hành động của cô xuất phát từ tình yêu chân thành; – cô đã dành cho Chúa những gì tốt đẹp, quí giá nhất; – cô hoàn toàn vô vị lợi, không so đo hơn thiệt, không tính toán mưu lợi riêng tư.

Mời Bạn: Một việc tốt chỉ thực sự là tốt đẹp khi nó phát xuất từ động cơ tốt, và hướng tới mục đích tốt. Bạn hãy cẩn thận nhận định kỹ càng, kẻo việc tốt bạn làm hoá ra xấu xa, nếu như bạn làm việc đó để che lấp một lỗi lầm, hoặc nhằm tìm kiếm một tiếng khen, một mối lợi, hay chỉ để thoả mãn lòng tự ái.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy luôn xét mình mỗi ngày để khám phá ra được những động cơ, những ý hướng xấu ẩn nấp trong những hành động tốt của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thanh tẩy tâm trí con khỏi những dục vọng đen tối, những ý hướng thấp hèn, để mỗi lời, việc làm, con chỉ nói chỉ làm vì yêu mến Chúa mà thôi. Amen.