Dân Chúa Âu Châu

13/12/2019 – THỨ SÁU TUẦN 3 MV

Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo

Mt 11,16-19

ĐỪNG ÁP ĐẶT Ý CHÚA THEO Ý RIÊNG MÌNH

“Tôi phải ví thế hệ này với ai. Họ giống như lũ trẻ gọi lũ trẻ khác, và nói : Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không đấm ngực khóc than.” (Mt 11,16-17)

Suy niệm: Thần thoại Hy lạp có kể câu chuyện về một tên tướng cướp có biệt danh là Procrustes. Hắn ta tính tình cổ quái, cướp của ai rồi, trước khi giết, hắn bắt người ấy nằm trên một cái giường; nếu ngắn hơn, thì hắn kéo giãn người đó ra cho vừa; nếu dài hơn, hắn chặt bỏ khúc dư. Chúa Giê-su cho biết kiểu áp đặt thô bạo này vẫn có thể tồn tại ở mọi nơi và với mọi người. Quả thật, cũng giống như những đám trẻ nô đùa ngoài phố chợ, có những đứa bỗng dưng “nổi chướng” bắt các bạn phải khóc phải cười theo ý thích không giống ai của chúng, nhiều người trong chúng ta cũng thích lấy ý riêng mình làm khuôn mẫu bắt mọi người phải theo, và thậm chí còn áp đặt cả Thiên Chúa cũng phải nằm lên “cái giường của Procrustes” đó.

Mời Bạn: Bạn có giữ đạo “theo thời vụ”? Bạn có lý luận để gia giảm, châm chước, “lách” luật cho phù hợp với nhu cầu của bạn không (chẳng hạn giới răn “giữ ngày Chúa Nhật”) ? Coi chừng bạn đang “tùng xẻo” cả Thiên Chúa đấy! Tốt nhất, để sống theo ý Chúa, trước tiên mời bạn gạt bỏ hết mọi định kiến để có một tâm hồn bình an và sẵn sàng, rồi bạn lắng nghe tiếng Chúa nói, chiêm ngắm cách Chúa làm qua việc suy niệm Lời Chúa. Lúc đó Chúa sẽ tỏ cho bạn biết ý muốn của Ngài.

Sống Lời Chúa: Trong năm Phụng vụ mới, tôi quyết trung thành với việc suy niệm Lời Chúa cá nhân và gia đình.

Cầu nguyện: Dành ít phút để tâm sự với Chúa.