Dân Chúa Âu Châu

10/12/2019 – THỨ BA TUẦN 2 MV

Mt 18,12-14

“1” CÓ LỚN HƠN “99”?

“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)

Suy niệm: Trong dụ ngôn chiên lạc, thoạt nghe người chủ chiên bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm có mỗi một con chiên lạc, và khi tìm thấy “người ấy vui mừng vì con chiên đó hơn 99 con không bị lạc”, ta dễ có cảm tưởng rằng người chủ bầy chiên đó vụng tính, đã coi “1” lớn hơn “99”. Phải từ bỏ thói quen áp dụng “kỹ thuật số” vào con người –nghĩa là coi con người như những con số– lúc đó mới có thể hiểu được tấm lòng vị chủ chiên –là chính Thiên Chúa; bởi vì đối với Chúa, mỗi cá nhân đều có giá trị độc đáo và cao quí vô song, không thể thay thế, đến nỗi Người không thể nào chấp nhận bất cứ “một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” Chính vì tấm lòng của Thiên Chúa như thế, Ngài đã dấn thân vào một cuộc trao đổi thật đắt giá và không chút cân xứng, nhưng lại là hồng phúc cho chúng ta: đánh đổi mạng của một vị Thiên Chúa, Con Một của Ngài, để chuộc lấy mạng sống của muôn người, trong đó có chúng ta.

Mời Bạn: Chúng ta rất “có giá” trước mặt Chúa, bởi vì chúng ta được cứu thoát “không phải nhờ những của chóng hư nát như bạc vàng” nhưng là nhờ “bửu huyết của Chúa Ki-tô” (x. 1Pr 1,18-19). Bạn có quí trọng những gì Thiên Chúa coi là quí trọng không? Bạn sẽ làm gì để tôn trọng phẩm giá con người nơi bạn, nơi tha nhân, nơi những người bé mọn?

Sống Lời Chúa: Bạn hãy bắt đầu bằng cách luôn luôn cư xử người trong gia đình mình bằng những lời nói, việc làm tử tế, và đầy kính trọng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết kính trọng phẩm giá của mọi người vì mọi người đã được Con Chúa đổ máu ra mà cứu chuộc.