Dân Chúa Âu Châu

09/12/2019 – THỨ HAI TUẦN 2 MV

ĐỨC MA-RI-A VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Lc 1,26-38

TINH TUYỀN NHƯ MẸ

Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1,35)

Suy niệm: Giữa muôn vàn ơn phúc Chúa ban cho Đức Ma-ri-a, thì đặc ân đầu tiên làm tiền đề cho mọi đặc ân khác, đó là ơn Vô Nhiễm nguyên tội. Mẹ không mắc một vết nhơ tội lỗi nào, dù là tội riêng mình hay là tội nguyên tổ, bởi vì Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Các thánh giáo phụ nhận định rằng: Có lẽ nào Thiên Chúa toàn năng lại không chuẩn bị cho Con Một của Ngài một cung lòng xứng đáng để nhập thể? Có lẽ nào Thiên Chúa vô cùng thánh thiện lại để cho Mẹ Đấng Cứu Thế bị vấy nhơ tội lỗi dù chỉ là trong một thoáng chốc? Mẹ thực sự vô nhiễm nguyên tội, vì chỉ có thế lời thiên sứ chào kính mới đích thực có ý nghĩa: “Kính chào Bà đầy ân sủng. Đức Chúa ở cùng Bà.”

Mời Bạn: Ngày nay chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm, từ vật chất đến tinh thần. Làm sao để chúng ta “miễn nhiễm” giữa môi trường ô nhiễm đó? Làm sao để chúng ta thanh luyện và thánh hoá nó? Noi gương Mẹ, chúng ta sống Lời Chúa bằng cách liêm chính trong công việc, đứng đắn trong làm ăn, ngay thẳng trong thi cử, trung thủy trong tình yêu… để thực sự “trở nên tinh tuyền, thánh thiện” (Ep 1,4), hầu làm chứng cho Chúa giữa lòng đời hôm nay.

Sống Lời Chúa: Nhờ bí tích Thánh Tẩy chúng ta cũng được khỏi tội nguyên tổ. Noi gương Mẹ, quyết luôn nói không với tội, và biết mau sám hối, làm hoà với Chúa mỗi khi trót sa phạm tội lỗi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con đủ sức chống lại mọi cái xấu và cương quyết không phạm tội để bảo toàn phần rỗi đời đời của con. Amen.